Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Bộ Xây dựng: Báo cáo yếu tố chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh |

(Xây dựng) - Ngày 23/1, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Xây đắp đã công ty Hội nghị lên tiếng Đồ án yếu tố chỉnh quy hoạch xây đắp vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, do Viện Quy hoạch xây đắp miền Nam chấp hành. Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh cùng chỉ đạo các đô thị thuộc vùng TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, vùng TP Hồ Chí Minh gồm 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, trong đó, TP Hồ Chí Minh là hạt nhân, có tổng quy mô 30.404 km², với bán kính trong khoảng 150 – 200km.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mở đầu Hội nghị

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22/12/2017, góc nhìn đến năm 2050, đã xác định vùng thành phố này sẽ có quy mô dân số đạt mức 28 - 30 triệu người, trong đó dân số thị trấn khoảng 25 - 27 triệu người, với tỷ trọng đô thị hóa khoảng 90%. Dự định đất xây đắp năm 2020 khoảng 1800km² - 2100km².

Nhân tố chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh lần này đã được lập trên cơ sở việc đánh giá rà soát việc thi hành Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt y tại Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và thực tại phát hành của các địa phương, cũng như phân tích các khuynh hướng tạo ra của quốc tế, quốc gia và vùng, khác biệt phải đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ không gian và kịch bản về biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với vùng.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch này đã được xây đắp với phép tắc tiếp cận đa ngành, kỹ thuật và thích hợp với thiên hướng chung của thế giới với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia quốc tế tới từ Cộng hòa Liên bang Đức phối phù hợp với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP). Đồ án đã được kết thúc với những kết quả cam đoan về kỹ thuật và thực tại.


Thứ trưởng trao Thủ tục nhân tố chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh cho thây mặt các thành phố thuộc vùng TP Hồ Chí Minh.

Việc lên tiếng công khai các nội dung xác định phương hướng phát triển cho vùng TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y là cơ sở vật chất để các Bộ, ngành và địa phương khai triển thi hành các bước tiếp theo.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh thể hiện sự quan trọng: Đồ án thực thụ phục vụ các yêu cầu sản xuất và giải quyết được những thách thức của các địa phương. Cho nên, các địa phương trong vùng cần quyết liệt, phối hợp ngặt nghèo với Bộ Xây đắp và các Bộ, ngành nghề chấp hành các nhiệm vụ.

Tiếp tục việc công khai các nội dung xác định phương hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn, đảm bảo các đối tác can hệ đều có thể được tiếp xúc và cùng phối thích hợp, nhập cuộc vào giai đoạn triển khai thi hành quy hoạch.

Địa phương lãnh đạo việc rà soát và vấn đề chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, các quy hoạch xây đắp, quy hoạch thành phố và các quy hoạch ngành, ngành nghề có can hệ trên cơ sở vật chất bảo đảm đồng bộ, phù hợp với các định hướng trong nội dung của đồ án Nhân tố chỉnh quy hoạch xây đắp vùng TP Hồ Chí Minh tới năm 2030 và góc nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê thông qua.

Các Bộ, ngành nghề phối thích hợp với các địa phương xây ý tưởnrg và vận động nguồn lực đa dạng trong thị trấn hội nhập cuộc tham gia thời kỳ chấp hành quy hoạch, hướng đến các mục tiêu của đồ án nói riêng và chỉ tiêu tạo ra kinh tế - xã hội của toàn vùng và từng địa phương, tập trung ưu tiên các công trình cơ sở kỹ thuật khung cấp vùng gồm hệ thống liên lạc đường bộ, các con phố sắt, đường thủy và hàng không; công trình cấp nước vùng; các dự án bảo kê môi trường vùng...

Phát hành các vùng kĩ nghệ tập trung tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh giấc Bình Dương, tỉnh giấc Đồng Nai, tỉnh giấc Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh giấc Tây Ninh, Long An và Tiền Giang theo hướng kĩ nghệ tinh khiết, dùng công nghệ cao.

Phát hành các đô thị vệ tinh, hiện ra các trục, hành lang phát hành kinh tế: Hành lang quốc lộ 51, hành lang quốc lộ 1A, hành lang quốc lộ 13, hành lang quốc lộ 22 xuyên Á và hành lang kinh tế quốc lộ 1A TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ... Các chương trình nhà ở tại các địa phương, khác biệt là nhà đất phường hội theo hướng đồng bộ, văn minh...

Kiểm soát an ninh các khu dữ trữ sinh quyển, rừng thiên nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, hệ thống sông, kênh, rạch và mặt nước thiên nhiên và sản xuất các hành lang và vòng đai xanh của vùng.

Đánh giá cao Đồ án vấn đề chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh, ông È Vĩnh Tuyến – Phó Chủ toạ UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: Đồ án đã phục vụ ước muốn của thị trấn, không tạo thế khó khăn giữa các tỉnh giấc, thành trong khu vực và đã có sự phân công hợp lý, phù hơp ưu điểm của từng địa phương trong vùng. TP Hồ Chí Minh không thể phát hành bền vững và lớn mạnh nhanh nếu như không có sự hợp tác, san sớt, gắn kết để cùng giải gian khổ, thử thách nhằm gắn kết, phân bổ tác dụng, sản xuất kinh tế thành phố... nhằm phục vụ yêu cầu liên minh vùng và phát triển tiềm năng, lợi thế riêng của các thức giấc, thành.

Đồ án nhân tố chỉnh quy hoạch xây đắp vùng được phê phê chuẩn là cơ sở pháp lý để TP Hồ Chí Minh tiếp tục phân tích kiểm tra yếu tố chỉnh quy hoạch theo hướng tạo ra vững bền, đồng bộ hạ tầng công nghệ và phường hội.

TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động phối thích hợp ngặt nghèo về các tỉnh thành trong vùng để phù hợp tác đầu cơ đồng bộ khép kín các trục con đường giao thông vành đai tạo điều kiện sản xuất đồng bộ các vùng đô thị.

Mai Thanh


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét