Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Triển khai Nghị định 139/2017 về luật pháp xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề đơn côi tự xây đắp |

(Xây đắp) – Ngày 11/01, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đơn vị Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu cơ xây dựng; khai thác, chế biến, buôn bán tài nguyên làm vật liệu xây đắp, sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng; điều hành nhà cửa hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, sản xuất nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.


Toàn cảnh Hội nghị khai triển Nghị định 139/2017 của Chính phủ của ngành Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Nghị định 139/2017 mở màn có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2018, thay thế Nghị định 121/2013 và Nghị định 180/2007 của Chính phủ về pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, với hy vọng đông đảo các hành vi vi phạm đơn độc tự xây dựng đều được giải quyết triệt để.

Cơ cấu của Nghị định 139 gồm 7 chương 81 yếu tố, tăng 10 vấn đề so với Nghị định 121/2013. Nghị định này qui định mức phạt tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng trong ngành nghề hoạt động đầu tư xây dựng.

Mức phạt nhiều phần là áp dụng đối với các công ty, còn cá nhân nếu như vi phạm thì mức phạt chỉ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Một điểm mới trong Nghị định 139 là không còn nhà cửa cho phép tồn tại như trước kia nữa mà vận dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho dừng 60 ngày để nhà đầu tư tòa tháp vi phạm nhân tố chỉnh giấy phép, xin phép xây đắp theo qui định. Dĩ nhiên, Nghị định cũng không nêu rõ trật tự ra quyết định xử phạt như thế nào trong thời gian 60 ngày dừng thiết kế công trình vi phạm đó.

Yếu tố này, dự thảo Thông tư chỉ dẫn Nghị định sẽ pháp luật vâng lệnh thời điểm theo quy định xử phạt vi phạm hành chính.

Ví như sau 60 ngày, Chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây đắp phù hợp thì nhà cửa được phép tiếp tục thành lập theo giấy phép, nếu không xuất trình được giấy phép thế ra quyết định tháo dỡ toá. Ví như giấy phép không thích hợp thì phải tháo dỡ dỡ phần không phù hợp với giấy phép.

Ngoài ra, trong Nghị định cũng có 3 chương cần thiết trong ngành nghề đơn độc tự xây đắp, hạ tầng công nghệ và BĐS. Trong đó, chương 2 là chương chủ yếu nhất với 32 nhân tố, quy định hành vi vi phạm hành chính, chế độ xử phạt và giải pháp giải quyết hậu quả trong hoạt động đầu cơ xây đắp.

Các hành vi vi phạm được phân theo nhóm chủ đề vi phạm là người quyết định đầu tư, nhà đầu tư và nhà thầu, công ty, tư nhân khác. Trong chương này có các điểm mới như các luật pháp về dò la xây đắp, qui định về lập quy hoạch xây dựng.

Đồng thời bổ sung thêm pháp luật phê ưng chuẩn dự toán có nội dung áp giá vật tư, vật liệu thiết bị không thích hợp với mặt bằng giá thị trường khu vực xây dựng công trình hoặc không phù hợp với quy định tại thời điểm xác định dự toán gói thầu đối với tòa tháp dùng vốn Nhà nước.

Trong vi phạm luật pháp về đầu cơ phát hành đô thị, có bổ sung thêm một số điểm để làm cho căn cứ xử phạt như đổi mới nhà đầu tư cấp 1 mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận bằn văn phiên bản; điều chỉnh công trình mà chưa được tổ chức có thẩm quyền lưu ý chấp thuận; không hoàn thành thủ tục để được công nhận quyền dùng đất, quyền sở hữu tòa tháp theo pháp luật đối với công trình đã chấm dứt đưa vào khai thác, dùng.

Cùng đó là bổ sung các nhóm hành vi vi phạm luật pháp về trật tự xây đắp tại vấn đề 15, điểm d, đ khoản 7 là xây đắp công trình xâm chiếm hành lang bảo vệ nhà cửa quốc phòng, an toàn, giao thông, thủy lợi, đê nhân tố, năng lượng, khu di tích lịch sử, văn hóa và khu vực bảo kê tòa tháp khác theo luật pháp của luật pháp; xây đắp cơi nới, lấn chiếm quy mô, xâm lăng môi trường đang được điều hành, dùng hợp pháp của tổ chức, tư nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực dùng bình thường.

Trong khi, nhà ở đơn lẻ tại vùng quê cũng ko phải là đối tượng điều chỉnh trong Nghị định này. Tất nhiên, theo Luật Xây dựng 2014 thì nhà đất riêng lẻ tại nông thôn được miễn phép xây đắp nên ko phải xin phép khi xây dựng.

Cao Cường


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét