Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Hướng đến đô thị sinh thái tuần hoàn |

(Xây đắp) - Điều hành tốt nguồn chất thải, tái dùng hiệu quả chúng đang là hướng đi phù hợp. Sự chọn này sẽ tạo một nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch. Và hiệu quả của nó sẽ là một đóng góp đáng kể trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).


Ảnh minh họa

Với tỷ trọng phát sinh chất thải sinh hoạt tại các khu vực đô thị lớn, khoảng 0,7 - 1kg/đầu người/năm; tỷ trọng tăng thêm rác thải sinh hoạt tại các TP lớn từ 6,7 - 8,5%/năm và phép tắc chôn lấp rác là chủ yếu đang tạo áp lực rất lớn cho chính các bãi rác cả về bình diện công suất lẫn chi tiêu xử lý nước rỉ rác. Khác biệt, từ các bãi rác này, một lượng khí phát thải sẽ gây ô nhiễm không gian, là một trong những tác nhân góp phần gây ra sự BĐKH.

Tác động của việc phát thải khí gas tại các bãi chôn lấp rác thải dẫn tới nảy sinh khí nhà kính là rất lớn và đứng thứ hai sau ngành nghề năng lượng ở mỗi giang sơn. Tại Việt Nam, nếu các bãi chôn lấp trong toàn quốc có lắp đặt chuỗi hệ thống thu khí gas bãi chôn lấp và đốt khí mêtan cũng sẽ góp phần giảm phát thải (0,25t CO2/tấn rác) hay đến 7,8 triệu tấn CO2/năm. Khác lạ, giả dụ tái sử dụng thành nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch thì con số này sẽ là một đóng góp đáng kể trong đối phó với BĐKH.

Thực tế, trên thế giới mô phỏng này đã được áp dụng. Như tại Hàn Quốc, bãi chôn lấp rác thu hồi và dùng khí gas Sudokwon - Seoul với 3.500 tấn rác sinh hoạt/ngày, đã thu hồi khí gas cho trạm phát điện 50MW, chuyển nhượng giá trị giảm phát thải khí nhà kính 115 triệu đô la trong 10 năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giả dụ ứng dụng tốt các kĩ nghệ tái nhạo báng, các mô hình thu hồi sinh khí và tăng cường dùng các vật phẩm tái chế giễu sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính với lượng giảm chuyển vận có thể lên đến khoảng 0,68t CO2/tấn rác.

Hiện giờ tại Việt Nam mới có 15% lượng rác sinh hoạt trong tổng lượng chất thải nảy sinh được chế biến thành phân bón. Tất nhiên, theo điều tra thực tiễn thì việc tiêu thụ loại phân hữu cơ này cũng không tốt như mong đợi bởi phổ biến nhân tố, cả về chất lượng, giá cả lẫn chuyên chở. Có số đông nguồn gốc dẫn đến tình trạng này. chậm tiến độ là chi tiêu xử lý rác lớn, không bù đắp nổi chi tiêu đóng hộp. Lượng rác thải lớn, song đa dạng nhà máy luôn hoạt động dưới công suất, chất lượng sản phẩm không cao do việc chấp hành phân loại rác tại nguồn chưa thi hành tốt.

Những mối lo ngại từ các ảnh hưởng của BĐKH là tiềm tàng. Theo các chuyên gia, việc áp dụng các mô phỏng lớn mạnh xanh và cácbon thấp, giảm phát chất thải theo đầu người, tăng tái dè bỉu… sẽ góp phần không bé nhỏ vào việc chống BĐKH. Với vn, cần gấp rút thiết lập các cơ chế chính sách đầu cơ kĩ nghệ quản lý, xử lý CTR và các chuyển giao kĩ nghệ… Trên hạ tầng đó, sẽ cung cấp mạnh bạo cho việc tạo lập các TP sinh thái với ý kiến tuần hoàn vật chất, tổng lượng sinh khối và chất thải hữu cơ được mua bán và chuyển thành các dạng năng lượng khác biệt như điện/nhiệt, ethanol, nhiên liệu diesel sinh vật học. Bên cạnh, phân bón/ quà bánh đóng gói, plastic hoặc nguyên liệu khác cũng cần có các mô hình tái chế nhạo hiệu quả, các chủ nguồn thải được nhập cuộc tham gia việc dùng hiệu quả nguồn lợi từ rác và nguồn tài nguyên sinh khối chất thải. Để thực hiện được nhân tố đó, cần tận dụng và tiếp thu các kĩ nghệ khí hóa, nhiệt hóa chảy và đốt cháy hoàn toàn hiệu quả, an ninh.

Thêm nữa, sự nhập cuộc của cư dân sẽ đóng một vai trò tiên quyết trong việc thực hiện hiệu quả các chế độ. Bởi vậy, cần thúc đẩy người dân, người phát thải, tham gia phân loại rác và biểu lộ bổn phận của chính mình khi phát thải ra không gian, cùng hành động vì một không gian sống xanh thông thường.

Cẩm Tú


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét