Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Bài toán chống ngập |

Khi cơn mưa đầu tuần khiến cả TP.HCM ngập chìm trong đại dương nước, dư luận lại một lần nữa đặt thắc mắc về các biện pháp chống ngập mà đô thị này đã triển khai suốt thời điểm qua.

Thực ra, chuyện TP.HCM ngập nặng sau những cơn mưa lớn không hề quá lạ. Nhưng khi chứng kiến giao thông Sài Gòn nhường như tê liệt sau cơn mưa chiều thứ Hai, khi hàng ngàn chiếc xe ngập chìm trong biển nước, khi hàng loạt chuyến bay phải lâm thời hoãn vì mưa quá lớn…, thì rõ ràng, TP.HCM đã thất bại trong chống ngập. Thậm chí, càng chống càng ngập, ngập do mưa lớn và ngập cả do triều cường. Ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là một chuyện, tình trạng ngập lụt kéo dài còn tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế - phố hội của Thị trấn.


Ngập nước, tắc các con phố, kẹt xe đã biến thành nỗi khiếp sợ của người dân Hà Nội, Sài Gòn khi vào mùa mưa bão

Có quá đa dạng lý giải cho việc TP.HCM cứ mưa là ngập. Do quy hoạch, do góc nhìn, do lấp sông lấp cống, do mật độ dân cư quá lớn... chậm tiến độ là sự thực chẳng phải tranh luận. Cũng bởi nắm bắt được yếu tố đó, nên thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực chống ngập. Chỉ có vấn đề, vì không chiến thắng, nên ngập vẫn hoàn ngập. Và giờ đây, Đô thị lại đang tiếp diễn có các chương trình chống ngập mới được khai triển.

Vừa qua thôi, Dự án “Giải quyết ngập do triều” thời kỳ I có vốn đầu cơ gần 10.000 tỷ đồng cùng Dự án Vệ sinh không gian Đô thị giai đoạn II, vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng đã và đang tiếp tục được triển khai, nhằm chống ngập cho Đô thị, cũng như giúp cải thiện không gian.

Đặc biệt, sau cơn mưa vào các ngày 26/8 và 11/9, khiến cho một số khu vực sân đỗ tàu bay ở Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị ngập, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đòi hỏi bằng mọi cách thức chống ngập cho Tân Sơn Nhất. “Phải khiến cho sao để giảm tối đa hiện trạng ngập nước, ùn tắc liên lạc, đem lại sự dễ dàng, bình an cho người dân, du khách khi đến trường bay. Đừng để người địa phương phải xách va ly trong khoảng ngoài con đường đi cả mấy km tham gia phi trường vì tắc trục đường, vì ngập”. Đó là lãnh đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Thậm chí, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Thực hiện Đảng bộ TP.HCM khoá X, vừa diễn ra tại TP.HCM, Chương trình giảm ngập nước đã trở thành một đề mục chính của 7 chương trình đột phá của Thành phố thời kỳ 2016 - 2020.

Chưa biết các đề án chống ngập đó sẽ đi đến đâu, giải quyết được bao lăm xác suất hiện trạng ngập úng ở TP.HCM mỗi khi mưa lớn và triều cường, chỉ nhân thức rằng, cư dân TP.HCM sau thời điểm dài chờ đợi, nhường nhịn như đang chấp nhận “sống bình thường” với ngập nước, với tắc con đường trong sự mệt mỏi và thiếu tin tưởng vào các chương trình chống ngập của Thành phố.

Nhưng Sài Gòn ko phải là ngoại lệ. Điệp khúc cứ mưa lớn là ngập cũng biến thành “chuyện thường nhật ở quận” ngay tại Thủ đô Hà Nội. Ngập nước, tắc trục đường, kẹt xe đã trở thành nỗi khiếp sợ của cư dân Hà Nội khi tham gia mùa mưa bão.

Câu chuyện nằm ở chỗ, hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước đã được cả nhị thành phố lớn nhất cả nước chi ra để chống ngập, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó. Nguyên do là gì? Giải pháp thế nào? Chi tiền đầu cơ tương tự có phải là một sự tiêu hao và kém hiệu quả hay không? Cần khiến gì để người dân không phải mãi chịu cảnh đường phường thành sông?...

Đông đảo nghi vấn đang đặt ra và cần được tư vấn thấu đáo, cũng như có biện pháp hiệu quả để triển khai trong thực tiễn. Người dân đang đợi mong nhân tố đó, chứ chẳng thể mãi chịu cảnh “thất thủ” trong cơn mưa được nữa!

Theo Thanh Hà/Báo Đầu cơ


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét