Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Các tân tổng thống Mỹ dọn về Nhà Trắng như thế nào

Sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình vốn là niềm tự hào của nền dân chủ Mỹ nhưng thời kỳ này vô cùng tinh vi và đòi hỏi sự nỗ lực của rộng rãi người.

Đoạn ghi hình

Obama tập dượt phỏng vấn xin việc sau khi rời Nhà Trắng

Người dẫn chương trình Stephen Colbert luyện tập cho ông Obama đi phỏng vấn ứng tuyển sau khi rời Nhà Trắng vào 04 tuần 1/2017. Cuộc rỉ tai cũng nhắc đến bà Clinton và ông Trump.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một trong những hoạt động bỏ phiếu tinh vi nhất trái đất, sẽ diễn ra trong hơn 2 tuần nữa. Các ứng cử viên tổng thống của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã vạch ra chiến lược cho 100 ngày làm việc đầu tiên sau khi đắc cử.

Việc khiến này nhịn nhường như biểu thị sự tự tín thái quá, nhưng thực ra lại vô cùng thiết thực.

Cac tan tong thong My don ve Nha Trang nhu the nao hinh anh 1
Cựu Tổng thống George W. Bush đi cùng người kế nhiệm Barack Obama ra xe limousine dành cho tổng thống để đến lễ nhậm chức năm 2009. Ảnh: AP.

Niềm kiêu hãnh của người Mỹ

Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là tín hiệu của một nền dân chủ. Vì vậy, việc các đời tổng thống đều chuyển giao quyền lực trong tự do đã biến thành niềm tự hào của người địa phương Mỹ. Tuy nhiên, đây là một thời kỳ phức hợp yên cầu công trạng của phổ biến người.

Cuộc bầu cử năm nay sẽ là lần trước tiên trọng trách đảm bảo cho người tìm việc thắng lợi chuẩn bị phụ trách công tác trong ngày đầu khiến cho tổng thống được ủy quyền một doanh nghiệp mới thiết kế. Trung tâm Chuyển tiếp quyền bính Tổng thống, một đơn vị phi lãi và phi đảng phái, sẽ đảm trách trọng trách đẩy đà này.

Họ sẽ phải kết thúc khối lượng công tác to con trong thời gian khá ngắn là 73 ngày giữa cuộc bầu cử và ngày Nhậm chức. 4000 cuộc hứa hẹn tổng thống được lên lịch, 100 cơ quan liên bang với vị trí chỉ huy cần được lấp đầy.

“Trong một cuộc chuyển đổi, có người đến, người đi và đứa ở lại. Và chúng tôi sẽ khiến việc với cả 3”, David Eagles, giám đốc Trọng tâm Chuyển tiếp quyền hành Tổng thống, cho biết về công tác chuẩn bị của cả đội cho chính quyền sắp đến.

Trong suốt nửa thế kỷ qua, các ứng viên khởi đầu lên ý tưởnrg cho nhiệm kỳ tổng thống của họ khoảng 6 04 tuần trước ngày bầu cử. Các đàm luận này được giữ kín đáo vì lo ngại bị địch thủ kết tội xem thường cử tri.

Đương nhiên, trong mùa bầu cử năm nay, bà Clinton và ông Trump đã thoải mái thừa nhận giai đoạn chuyển tiếp đang bắt đầu. Đội chuyển giao của họ đã mở đầu làm cho việc ở 2 tầng khác nhau của cùng một tòa nhà từ vài tháng nay tại địa chỉ 1717 đại lộ Pennsylvania NW, cách thức Nhà Trắng 1 dãy nhà về phía tây.

Cac tan tong thong My don ve Nha Trang nhu the nao hinh anh 2
Bà Hillary Clinton đã chọn lựa ông Ken Salazar, 61 tuổi, cựu bộ trưởng bộ Nội vụ dưới thời ông Obama, đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực vào Nhà Trắng của bà. Ảnh: AP.

Đây là lần trước tiên trong lịch sử 2 ban vận động tranh cử tổng thống làm cho việc ở 2 tầng liền kề trong cùng một tòa nhà văn phòng hạng A tại khu vực trọng tâm thương mại của thủ đô Washington.

Clinton đã ra thông cáo tạp chí để lên tiếng hàng ngũ chuyển giao của bản thân mình. Trong khi đó, Trump sẽ cung ứng 75 phút tham quan để có “cái nhìn về công tác hoạch định cho việc chuyển tiếp” cho những người nào dành số tiền 5.000 USD, theo tin tức trong khoảng một thư gây quỹ.

Với mớ hỗn độn trong chiến dịch tranh cử của chính mình, Trump khiến cho phổ quát người nghi hoặc về kĩ năng công ty và bố trí công việc của ông. Kế hoạch chuyển giao trước bầu cử là cơ hội hiếm hoi để chứng minh kỹ năng đồ mưu hoạch của Trump vượt trội hơn bà Clinton.

Trump đã báo cáo người chịu bổn phận cho việc chuyển tiếp của bản thân là thống đốc bang New Jersey, Chris Christie. Bên cạnh đó, vào cuối tháng 6, Clinton bị Giám đốc Eagles chỉ trích vì chiến lược chuyển tiếp chậm rì rì chạp.

Giữa bốn tuần 8, chiến dịch của Clinton mới nêu tên người phụ trách việc chuyển tiếp là cựu bộ trưởng bộ Nội vụ Ken Salazar.

Tư vấn Politico, phát ngôn viên cho đội chuyển giao của bà Clinton cho nhân thức họ có khoảng 12 viên chức được trả lương, khi mà ban đi lại tranh cử của Trump từ chối cung ứng tin tức về quy mô của đội.

Tâm lý hậu 11/9

Việc công khai ý tưởnrg chuyển tiếp của các ứng cử viên tổng thống là kết quả của 2 đạo luật đã được quốc hội phê chuẩn do những sốt ruột trong bối cảnh hậu 11/9. Một sự chuyển giao quyền lực không hiệu quả có thể làm quốc gia dễ bị khủng bố tiến công.

Cac tan tong thong My don ve Nha Trang nhu the nao hinh anh 3
Theo dự định, ông Obama sẽ hoàn thành nhiệm kì tổng thống thứ 2 của mình và chính thức chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm tham gia ngày Nhậm chức 20/1/2017. Ảnh: Getty.

­

Năm 2010, Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống trước bầu cử được ban hành. Luật này quy định Cục Quản lý Phục vụ tầm thường (GSA) cung cấp văn phòng, bàn làm cho việc, máy tính và laptop cho ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn (hoặc ứng cử viên của bất kì đảng thứ 3 nào mà GSA bình chọn là ứng cử viên quan trọng) trong vòng 3 ngày khiến cho việc trong khoảng khi họ chính thức được đề cử.

5 năm sau, Đạo luật Cải thiện việc Chuyển tiếp Tổng thống xây dựng thương hiệu. Đạo luật này đòi hỏi các công ty hành pháp kiến tạo 2 tập đoàn chuyên trách, một cho Nhà Trắng và một cho các tập đoàn liên bang. Việc này diễn ra chí ít 6 tháng trước cuộc bầu cử nhằm tạo dễ dàng cho việc chuyển giao quyền lực cho tổng thống kế tiếp.

Những khiếp sợ về việc tổng thống thắng cử không có đủ thời điểm sẵn sàng cho việc nhậm chức khởi hành từ sự thay đổi trong lịch sử bầu cử Mỹ. Thời điểm giữa ngày bầu cử và lễ nhậm chức đã bị rút ngắn lại do sự cải thiện về công việc kiểm phiếu và công cụ di chuyển.

Tổng thống đắc cử cũng cần gấp rút tiếp quản công việc để sẵn sàng ứng phó với những khủng hoảng có thể xảy ra như cuộc binh cách đầu năm 1861 hay tình hình xấu đi gấp rút trong cuộc Đại suy thoái đầu năm 1933.

Hành trình rò rỉ video rúng động mùa bầu cử Mỹ

Đoạn đoạn ghi hình gây ra bê bối đáng xem xét nhất trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã được thông báo sớm hơn dự định vì một biến cố bất ngờ.

Vì sao người Mỹ đi bỏ thăm tham gia thứ ba?

Nền văn hóa nông nghiệp thế kỷ 19 là yếu tố quan trọng làm cho nước Mỹ lựa chọn một ngày thứ ba của 04 tuần 11 khiến ngày bầu cử tổng thống.


Tuyết Mai (tổng hợp)

bầu cử tổng thống Mỹ tổng thống nhậm chức Trump Clinton chuyển giao quyền lực


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét