Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Cầu biểu trưng của Lạng Sơn được toá bỏ xây mới |

Ngày 27/10, UBND tỉnh Lạng Sơn công ty khởi công xây cầu Kỳ Cùng với tổng đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Cầu cũ gắn liền với lịch sử chiến đấu bảo vệ tổ quốc, với đồng sống linh tính của người địa phương, sẽ được túa bỏ.

Cầu Kỳ Cùng bắc qua sông Kỳ Cùng, được thực dân Pháp xây khoảng năm 1897-1899 khi kiếm được thấy địa điểm cần thiết trên tuyến trục đường Hà Nội - Lạng Sơn, Đồng Đăng. Trong chiến tranh bảo kê nước nhà, năm 1979 cầu bị tàn phá hoàn toàn. Ảnh tư liệu.

Để đảm bảo giao thông tuyến mạch máu trên quốc lộ 1A cũ, cầu Kỳ Cùng được xây dựng trong khoảng năm 1985 và đến 1987 thì chấm dứt. Cầu rộng 9,8 m, dài 92 m, sơ đồ nhịp 2x46 m, cao hơn cầu cũ khoảng 2 m.

Cầu nối cửa khẩu Đồng Đăng, đô thị Lạng Sơn với các tỉnh miền xuôi. Nhì bên cầu Kỳ Cùng là di tích lịch sử, văn hóa, linh tính: Đền quan lớn Tuần Tranh và chùa Thành. Mỗi năm lượng du khách đến đây vãn cảnh khá đông, đặc biệt 3 tháng âm lịch đầu năm.

Khi quốc lộ 1A mới chấm dứt, cầu Kỳ Cùng dịch vụ cho người địa phương vận động trong thành phố Lạng Sơn.

Theo thời gian, cầu có biểu hiện xuống cấp. Khổ cầu hẹp, chuyên chở trọng chỉ 10 tấn, nên thường xuyên bị ách tắc trong giờ cao điểm. Vì vậy thức giấc Lạng Sơn đã phê phê chuẩn công trình xây đắp cầu Kỳ Cùng mới tại vị trí bây giờ.

Không chỉ là tòa tháp giao thông, cầu Kỳ Cùng còn là biểu tượng của thành phố Lạng Sơn, gắn với lịch sử kiểm soát an ninh đất nước, đời sống văn hóa của người địa phương nên trước khi phê ưng chuẩn công trình, thức giấc Lạng Sơn đã lấy quan điểm từ nhiều phía để thực hiện được sự đồng thuận.

Trước thông tin cầu Kỳ Cùng bị tháo dỡ bỏ để xây mới, phổ biến người địa phương Lạng Sơn tranh thủ tới đánh dấu kỷ niệm. Ngày 26/10, anh Tùng cùng nhóm bạn trong câu lạc bộ xế hộp địa hình tập trung tại cầu Kỳ Cùng chụp ảnh.

Chị Đặng Thị Ngọc (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho nhân thức: “Cầu mới văn minh sẽ góp phần rất lớn cho sự phát triển thông thường của tỉnh giấc, nhưng tôi hơi bi đát khi nhân thức tin sẽ toá cầu cũ vì trong khoảng ốm đã thường xuyên chuyển di trên cầu nên có số đông kỷ niệm”.

Phổ quát du khách tới tham quan Lạng Sơn thấy cư dân chụp ảnh cũng tranh thủ tạo hình.

Theo Sở Giao thông Vận vận tải Lạng Sơn, cầu Kỳ Cùng mới sẽ dài 117,2 m gồm một nhịp, bề rộng 21 m, thấp hơn cầu cũ 1,8 m. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng mức đầu tư hơn 405 tỷ đồng do Ban Điều hành công trình đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Liên lạc Vận chuyển vận làm cho chủ đầu tư.

Trong thời điểm kiến thiết xây đắp cầu (2016-2018), người dân chuyển di trong TP Lạng Sơn sẽ lưu thông trên nhì cầu khác bắc qua sông Kỳ Cùng là Đông Kinh và cầu 17/10.


Theo Hồng Vân/Vnexpress.net


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét