Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Hội nghị cấp cao CLMV 8 Hiểu thời cơ, ổn định tương lai |

Ngày 26/10, Hội nghị cấp cao chiến lược phù hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) và Hội nghị cấp cao thích hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) đã diễn ra tại Trọng điểm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì các Hội nghị.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. (Nguồn: TTXVN)

Tham gia Hội nghị cấp cao CLMV 8 và Hội nghị cấp cao ACMECS 7 có Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun sen, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, Tổng Thư ký Hiệp hội các đất nước Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh, Phó Tổng Thư ký Liên thích hợp quốc-Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế-Phường hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) Shamshad Akhtar, thây mặt Ngân hàng Phát hành châu Á (ADB), Ngân hàng Nhân loại (WB) cùng nhiều công ty đối tác sản xuất trong khu vực và trên quả đât.

Hướng đến khu vực kết nối tiếp nối

Hội nghị cấp cao CLMV 8 được tổ chức với chủ đề “Hiểu thời cơ, bình ổn tương lai.” Trao đổi tại Hội nghị, các nhà chỉ huy chia sẻ bình chọn về môi trường tạo ra mới của khu vực Mekong, chắc chắn các nước CLMV đang đứng trước nhiều thời cơ lớn để phát hành kinh tế. Các thời cơ này tới từ cuộc cách mạng khoa học và công nghiệp trên trái đất, tiến trình hội nhập kinh tế khỏe khoắn của khu vực, khác lạ là sự xuất hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Các nước CLMV cũng có phổ biến ưu thế khó khăn quan trọng như địa điểm địa kinh tế chiến lược gần các thị trường lớn, nguồn khoáng sản giàu có, đội ngũ công phu lớn và trẻ, giá cả cạnh tranh, các chính sách thương mại và đầu tư tiện lợi.

Trong khi đó, các nhà chỉ đạo cũng cho rằng khu vực Mekong đang phải đương đầu với không ít thách thức như hạn chế nhạo về nguồn lực, hạ tầng cơ sở còn yếu kém, các ảnh hưởng thụ động của biến đổi khí hậu, trạng thái bất ổn định của kinh tế khu vực và thế giới, tính dễ tổn thương của các nền kinh tế tạo dựng và gầy.

Để duy trì động lực phát triển và nâng cao năng lực khó khăn, các nhà chỉ huy tán đồng vừa tiến hành cách tân kinh tế trong nước, duy trì bất biến kinh tế vĩ mô và tạo môi trường kinh doanh thuận tiện, vừa chủ động hội nhập sâu rộng hơn nữa tham gia kinh tế khu vực và toàn cầu.

Các nhà chỉ huy cũng tán đồng khai triển các giải pháp chi tiết để đẩy mạnh gắn kết nền kinh tế và thị trường của bốn nước, hướng tới một khu vực gắn kết nối liền.

Vài điểm nổi trội gồm: Về kết nối liên lạc, đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến đường còn thiếu và tăng cấp các tuyến tuyến phố thuộc Hành lang Kinh tế Bắc-Nam (NSEC), Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC) và Hành lang kinh tế phía Nam (SEC); xây dựng tuyến tuyến phố cao tốc gắn kết Vientiane và Thủ đô để tạo thuận tiện cho việc chuyển động hàng hóa và loài người giữa hai Thủ đô; khai triển tìm hiểu khả thi mở tuyến tuyến đường kết nối Myanmar-Lào-Vn.

Về tạo thuận lợi thương mại và góp vốn, tăng mạnh hơn nữa việc dễ chơi hóa, kết hợp hóa hồ sơ thông quan và tiếp diễn phát hành các khu kĩ nghệ dọc các tuyến hành lang kinh tế; đẩy buôn bán biên thuỳ thông qua phối hợp hóa các pháp luật về thương mại biên thuỳ và phát triển chuỗi hệ thống chợ biên thuỳ; khai triển các hoạt động thúc đẩy thương mại-đầu tư; tạo dễ dãi cho công ty các nước CLMV góp vốn tham gia hoạt động mua bán của nhau.

Các nhà chỉ huy cũng thông qua kiến nghị của các Bộ trưởng Kinh tế về xây dựng Khuông phát hành CLMV nhằm xúc tiến tạo ra kinh tế, đẩy mạnh năng lực, tận dụng các ích lợi trong khoảng hội nhập khu vực và nâng cao đời sống cư dân.

Về hợp tác công nghệ, đẩy mạnh thích hợp tác trong xây dựng, tiêu chuẩn hóa và phù hợp chuẩn hóa chế độ kĩ nghệ, xây đắp chính sách phát triển công ty vừa và ốm (SME).

Về thích hợp tác du lịch , khai triển Ý tưởnrg hành động 2016-2018 về phù hợp tác ngao du, khác lạ là các cơ chế du lịch bền vững, có trách nhiệm; tạo động lực hơn nữa phù hợp tác, trao đổi thông tin và trải nghiệm giữa các nước thành viên; giúp cho các tổ chức kinh doanh lữ khách, các hiệp hội du lịch và công ty CLMV nhập cuộc các sự kiện, hội chợ ngao du của khu vực và thúc đẩy phù hợp tác công tư, khác biệt là trong các hoạt động xúc tiến du lịch và phát hành sản phẩm du lịch.

Về phù hợp tác phát hành nguồn nhân công, tiếp diễn triển khai Chương trình học bổng CLMV do Chính phủ Vn tài trợ giai đoạn 2016-2020; tạo lập cơ sở dữ liệu về ý định của hoạt động mua bán lao động, về tập huấn nghề giữa các nước CLMV; thúc đẩy các chương trình tầm thường gia các trường đại học, viện tập huấn ngoại ngữ của các nước CLMV và các chương trình trao đổi giữa chỉ đạo các trường, chuyên gia, giảng viên, quản lý và học sinh, thúc đẩy công nhận lẫn nhau về bằng cấp giữa các nước CLMV.

Chấm dứt Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã ưng chuẩn Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLMV 8 và tán thành Campuchia sẽ chủ trì công ty Hội nghị cấp cao CLMV 9 trong năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh kinh tế thế giới đang trải qua những đổi mới sâu sắc trên phổ biến bình diện, yên cầu các đất nước phải yếu tố chỉnh kịp thời để nắm bắt xu hướng mới và giảm thiểu hiện trạng tụt hậu.

Trong môi trường mới, các nước CLMV không thể tiếp diễn đeo đuổi mô hình lớn mạnh dựa vào khai thác tài nguyên, công lao giá rẻ và công nghệ lạc hậu mà cần tạo động lực phát triển mới dựa vào công nghiệp, nhân công chất lượng tốt và thay đổi sáng tạo.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam nỗ lực xây đắp “chính phủ thiết kế” để dịch vụ tốt nhất yêu cầu của cư dân và công ty. Vn sẽ nỗ lực đảm bảo bất biến kinh tế vĩ mô, tăng cường tái cơ cấu cục bộ nền kinh tế và các cấp, các ngành nghề theo hướng tăng mạnh đổi mới, thông minh, nâng cao năng suất và năng lực khó khăn. Tiếp diễn triển khai ba bỗng phá ý tưởnrg về thể nhạo báng, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất cơ sở vật chất, cùng lúc xóa bỏ khó khăn về giấy tờ hành chính để tạo môi trường tốt nhất cho các chủ đầu tư và công ty trong và ngoài nước.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của bốn nước, Thủ tướng cũng bắt buộc xúc tiến kết nối giữa bốn nước về cơ sở giao thông, trao đổi hàng hóa và đầu tư, du lịch và phát hành nguồn nhân công. Các đề xuất của Thủ tướng được các nước bình chọn cao và đồng tình phối thích hợp khai triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bình chọn cao sự hỗ trợ mà các giang sơn thành viên ASEAN và các đối tác phát triển dành cho CLMV thời gian qua; đề xuất các đối tác tiếp diễn đồng hành cùng bốn nước CLMV trong nỗ lực xúc tiến tạo ra kinh tế-xã hội, hội nhập khu vực và phát hành bền vững.

Đưa khu vực Mekong biến thành trọng tâm kinh tế hiện đại và tạo ra vững bền

Hội nghị cấp cao ACMECS 7 được doanh nghiệp với chủ đề “Hướng đến Tiểu vùng Mekong trẻ trung và cực thịnh.” Tại Hội nghị, các nhà Chỉ huy ACMECS đã dồn vào một chỗ đàm đạo các biện pháp nhằm xúc tiến phát triển kinh tế-xã hội, gia tăng tính khó khăn cho các nền kinh tế thành viên, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và đề ra các định hướng hợp tác vì phát hành vững bền tại khu vực Mekong.

Ghi nhận các thành công đã làm được của Hợp tác ACMECS trong thời điểm qua, đặc biệt trong các ngành nghề kết nối liên lạc, tạo thuận tiện cho thương mại-đầu tư, sản xuất ngao du và kiểm soát an ninh không gian, song các nhà chỉ huy ACMECS cũng đánh giá khu vực Mekong đang phải đối mặt với phổ biến gian nan, thử thách trong bảo đảm nguồn nguồn vốn cho các dự án sản xuất bình thường, ứng phó với chuyển đổi khí hậu, thiên tai và bảo kê không gian.

Các nhà Lãnh đạo đã phê chuẩn Tuyên bố Thủ đô của Hội nghị cấp cao ACMECS 7 với tiêu chí đưa khu vực Mekong trở thành trọng điểm kinh tế năng động và phát triển bền vững. Theo đó, trong thời điểm tới, các nước ACMECS sẽ tập trung thúc đẩy các nội dung hợp tác sau:

Trong lĩnh vực giao thông: tăng cường phù hợp tác hoàn thiện kết nối vận vận chuyển đa phương án, xây dựng các tuyến các con phố còn thiếu đi đôi với cải thiện chất lượng các tuyến đường bộ; phát triển các tuyến vận vận tải mới gắn kết các nước thành viên; khuyến khích khu vực doanh nghiệp nhập cuộc tạo ra cơ sở giao thông.

Trong ngành nghề tạo thuận lợi cho thương mại-đầu tư và phát hành kĩ nghệ: Phù hợp tác hài hòa hóa và đơn giản hóa các giấy tờ thông quan; xúc tiến buôn bán biên giới; tạo tiện lợi cho các đơn vị tiếp xúc tin tức, các nguồn nguồn vốn, công nghiệp; thúc đẩy tạo ra các cụm công ty vừa và nhỏ tuổi.

Trong lĩnh vực ngao du: Thúc đẩy ngao du xanh và ngao du có bổn phận; sản xuất sản phẩm ngao du, tạo ra nhiều chủng loại các tuyến ngao du; thi hành ý định du lịch “Năm giang sơn, một điểm đến;” tạo điều kiện cho các hiệp hội lữ khách nhập cuộc vào các hội chợ và triển lãm lớn trong khu vực.

Trong lĩnh vực nông nghiệp: Thúc đẩy buôn bán hàng nông sản; động viên thiết lập kênh thông tin về sản xuất và trao đổi gạo; xây dựng các chương trình thích hợp tác về quản lý chất lượng và VSATTP, thừa nhận lẫn nhau về chứng nhận chất lượng item hàng hóa; thích hợp tác về điều hành nguồn nước trong nông nghiệp và tạo ra nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong lĩnh vực phù hợp tác về không gian, phối thích hợp vận động nguồn lực và thi hành các Mục tiêu Phát hành Bền vững 2030 phù hợp vào các dự án phát triển kinh tế; củng cố thích hợp tác giữa các nước thành viên về kiểm soát an ninh không gian và sử dụng bền vững tài nguyên tự nhiên của các dòng sông Ayeyawady, Chao Phraya và Mekong; tăng nhanh phối phù hợp giữa ACMECS với Ủy hội sông Mekong và các cơ chế khu vực khác, cùng quản lý và dùng vững bền nguồn nước xuyên biên cương và các nguồn khoáng sản can hệ.

Hội nghị nhất trí sẽ đơn vị Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8 tại Thái Lan trong năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng các dành đầu tiên chính của Phù hợp tác ACMECS trong thời gian tới là thúc đẩy gắn kết các nền kinh tế ACMECS; đẩy mạnh kết nối giữa ACMECS với ASEAN và các cách thức thích hợp tác trong khu vực; phối phù hợp ngày càng tăng năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế; phù hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Về thúc đẩy gắn kết các nền kinh tế ACMECS, Thủ tướng nghĩ rằng các nước cần phát triển kết nối hạ tầng liên lạc, chú trọng tạo ra cơ sở vật chất tuyến đường bộ, nhất là cơ sở tại các địa phương có năng lực tài chính thấp vùng biên giới. Để tạo môi trường phát triển cho các đơn vị, các nước ACMECS cần thi hành nghiêm chỉnh các thỏa thuận phù hợp tác trao đổi hàng hóa và góp vốn, ngao du đã ký kết, thiết lập kênh trao đổi tin tức thực chất, hiệu quả để đẩy mạnh hội thoại công-tư.

Về gắn kết giữa ACMECS với ASEAN và các hình thức hợp tác trong khu vực, Thủ tướng yêu cầu tăng nhanh gắn kết giữa ACMECS với các tuyến giao thông xuyên đất nước khác phê chuẩn tạo ra vận chuyên chở đa phương thức, cố gắng phát hành các hành lang giao thông thành các hành lang kinh tế, gắn với hiện ra các chuỗi đóng gói công nghiệp, dịch vụ. Để sử dụng triệt để hiệu quả nguồn lực cho phát hành, cần gắn kết các chương trình, dự án của ACMECS với chương trình hành động ASEAN và phù hợp tác khu vực.

Về phối hợp gia tăng năng lực khó khăn, hội nhập quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh các nước ACMECS cần kết nối và mở rộng quy mô thị trường; khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức ACMECS sản xuất và tham gia vào “chuỗi cung ứng xanh;” đón đầu cuộc cách mạng về kỹ thuật công nghiệp, khuyến khích mới và bước nhảy vọt trong sản xuất.

Về phù hợp tác bảo kê môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, Thủ tướng đề nghị các nước ACMECS khai triển bốn biện pháp là tăng cường phù hợp tác quản lý, dùng hiệu quả và bền vững các nguồn khoáng sản tự nhiên, trong đó có các nguồn nước chung; tạo động lực hợp tác san sẻ tin tức về chuyển đổi khí hậu; xúc tiến phát hành và sử dụng các kĩ nghệ thân thiện với môi trường; cùng các bên quốc tế phù hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ý định của Vn, lần đầu tiên trong khuôn khổ các Hội nghị cấp cao ACMECS và CLMV đã diễn ra Diễn đài kinh tế trái đất về khu vực Mekong với sự tham gia của phổ quát công ty đối tác sản xuất quan trọng.

Các ý định này giúp thúc đẩy gắn kết giữa các tổ chức khu vực Mekong với nhau và với các tổ chức lớn trên trái đất, tăng nhanh hội thoại giữa khu vực đơn vị với các nhà hoạch định chế độ, tăng thêm tham gia của các đối tác sản xuất tham gia các chương trình hợp tác CLMV và ACMECS. Các ý định của Việt Nam đã được các nước thành viên bình chọn cao và tận tình ủng hộ.

Theo Vietnamplus.vn


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét