Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

TQuốc báo cáo tập trận ở tây bắc Hoàng Sa

Theo Reuters, Trung Quốc bắt đầu tập trận trên Hồ Đông tham gia ngày 27/10. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra ở khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của vn.

Trung Quốc sẽ bắt đầu tập trận ở Biển Đông vào mai sau, 27/10, Reuters dẫn công bố của Cục An toàn Hàng hải China.

Cục này cho biết cuộc tập trận diễn ra ở phía nam đảo Hải Nam (China) và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa của vn mà nước này đang choán đóng. Cục này lên tiếng yêu cầu các tàu bè hạn chế xa khu vực trên và không đưa thêm chi tiết gì về cuộc tập trận.

Bộ Quốc phòng China vẫn chưa trả lời Reuters về vấn đề này.

Trung Quoc thong bao tap tran o tay bac Hoang Sa hinh anh 1
Tàu của Hạm đội Nam Hải (TQuốc) trong cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5 năm nay. Ảnh: AFP.

Hôm 21/10, tàu khu trục USS Decatur của Hải quân Mỹ đã tiếp cận khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Đến ngày 24/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thể hiện sự quan trọng: “vn chắc chắn vn có đầy đủ chứng cớ lịch sử và hạ tầng pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Là quốc gia ven Đại dương Đông và giang sơn thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Hồ năm 1982, vn tôn trọng việc các nước nhà thi hành các quyền tại Biển Đông phù hợp với quy định của Công ước, trong đó có quyền hòa bình hàng hải và hàng không".

TQuốc hiện chiếm hữu đóng đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất tại quần đảo Hoàng Sa của vn. Bắc Kinh còn cho xây đắp một con đường băng cùng rộng rãi nhà cửa bất hợp pháp ở đây.

VN thông báo hoạt động của tàu Mỹ gần quần đảo Hoàng Sa

Ngày 24/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao chắc chắn những yêu sách hồ và hành động liên quan của các nước nhà cần phù hợp pháp luật quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật biển.

China ngang ngược vận hành nhà máy lọc nước ở Phú Lâm

China đã ngược ngạo đưa tham gia điều hành nhà máy khử muối nước đại dương trên đảo Phú Lâm chiếm hữu trái phép của vietnam với công suất xử lý 1.000 tấn/ngày.

TQuốc tập trận trên Đại dương Đông China Hoàng Sa Hồ Đông


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét