Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Người trẻ tài xế bằng chân và những nỗi đau do tai nạn

"Xem clip về tuổi teen lái xe máy bằng chân hay tạt đầu xe tải, tôi cứ sợ hãi về câu chuyện bãi bể nương dâu, mất mát của những mái nhà sau tai nạn giao thông", Nguyễn Hoài viết.

Vụ tai nạn con đường sắt sáng 24/10 tại đoạn giao cắt với con đường dân sinh thuộc địa phận xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Thủ đô) cướp đi mạng sống của 6 người trẻ, trong đó có 2 nạn nhân là chị em ruột một nhà.

Trước đây, không ít người trẻ ra đi để lại ước mơ dang dở. Phụ thân mẹ mất con, vợ mất chồng, rộng rãi cô gái mất người ấy…Rất nhiều vì tinh thần tham gia liên lạc của mỗi người.

Nỗi đau không chừa người nào

"Sau một hồi loay hoay, mỏi mệt, sau cuối em cũng quyết định đi Tam Đảo một bản thân vào sinh nhật anh. Ví như nhân thức em khiến cho vậy, chắc anh sẽ không vui đâu. Nhưng vì em muốn đi, vì em nhớ anh quá.

Anh không nhân thức em nhớ anh thế nào đâu. Em nhớ anh tới mức chỉ cần nghĩ tới không người điều khiển nước mắt sẽ lưng tròng. Hiện thời, khi viết lên những dòng sau cuối của ngày bữa nay, em đang rất đau lòng. Vậy là qua rồi, qua sinh nhật của chàng thanh niên 23 tuổi".

chậm triển khai là dòng tâm sự đầy xúc cảm của cô gái tên N.L.L. sinh năm 1997, sống tại Thủ đô khi nhớ về người tình mới mất vì tai nạn giao thông.

Sau vụ tai nạn, chàng trai 23 tuổi ra đi, để lại mẹ phụ thân và nửa kia cùng nỗi đau quá lớn. Họ còn phần đông dự kiến, kế hoạch chưa chấp hành được cùng nhau.

Ví như chàng trai ấy không ra đi, một đám cưới sẽ đến và họ có những đứa con xinh đẹp. Mỗi ngày, cả mái ấm ba thế hệ quây quần bên mâm cơm yên ấm. Nhưng nhân tố đó sẽ không thể diễn ra nữa. Giờ đây, người cha cứng ngắc giấu nỗi đau trong lòng, mẹ và người ấy suy sụp ấp ôm di ảnh người thân. Một cảnh tượng đau thương tới xé lòng.

Bạn bè nuối tiếc thương 2 chị em tử chiến vì tai nạn đường sắt

“Dung và Mai sống tình cảm, chan hòa với công chúng. Hai chị em đi đâu cũng có nhau. Mình chưa tin được chuyện này”, bạn của hai cô gái mất vì tai nạn liên lạc nói.

Gần một tháng sau san sẻ của N.L.L, một cô gái trẻ khác rơi tham gia hoàn cảnh gần giống khi người tình gặp mặt tai nạn giữa đường. N.K.Đ (sinh năm 1996, sống tại TP.HCM) đã viết tâm thư gửi một nửa đã mất.

"Hôm nay, anh hư lắm biết không? Anh xin em đi nhậu với bạn, rồi anh đi luôn không về với em nữa. Lúc nào em cũng nhắc nhở anh chạy xe chậm chạp thôi, lỡ có gì thì em phải khiến sao! Vậy mà hôm nay, anh không nghe lời em gì hết.

Anh còn nói sau này muốn có con thật với tốc độ cao vì nhà có bản thân anh, đại trượng phu sẽ là Đô Con, con gái là Đan Đan. Bữa nay, anh quên hết rồi. Anh bỏ lại em, bỏ lại ông bà ngoại, phụ thân mẹ như thế cũng đành lòng sao?", N.K.Đ viết.

Những ngày cuối tháng 10 mới đây, hình ảnh nữ sinh Thu Hương (có nickname Giấu Hương) sinh ra trên nhiều diễn đài mạng của người trẻ. Cô gái mất vì tai nạn giao thông khi đang trong chuyến đi tự nguyện giúp người dân giải quyết hậu quả đồng chí tại Quảng Bình.

Hương là thủ lĩnh của một lực lượng tự nguyện tại Huế. Cô gái trẻ nhân từ bỏ lại mê mẩn, máu nóng của tuổi trẻ hấp dẫn nhất làm cho đồng đội thương tiếc.

Theo Công ty Y tế Trái đất, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người chết, 5 triệu người bị thương vì tai nạn liên lạc. Tai nạn giao thông đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người trong khoảng 15-30 tuổi.

Tại buổi giao lưu mày mò tài năng tham gia liên lạc an toàn cấp giang sơn dành cho sinh viên tiểu học năm học 2015-2016 diễn ra tại Cần Thơ hồi bốn tuần 3, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban Bình an giao thông Đất nước - giải đáp Pháp Luật TP.HCM rằng 40% người chết vì tai nạn giao thông là người trẻ. 

Nguoi tre lai xe bang chan va nhung noi dau do tai nan hinh anh 1
N.L.L. mất đi người ấy khi anh mới 23 tuổi. Ảnh: FBNV.

Hãy dừng lại khi chưa quá muộn

Sau những vụ việc đau lòng, đa dạng quan niệm trên mạng cho rằng tinh thần của người nhập cuộc giao thông là nguyên nhân bậc nhất gây ra các vụ việc. Những hình ảnh không đội mũ bảo hiểm, đèo ba, bốn, đi ngược chiều, tấn công võng, phóng như bay trên các tuyến tuyến đường… được chia sẻ tràn lan trên các diễn đài của người trẻ.

Giữa tháng 5, dân mạng san sẻ clip nam tuổi teen đầu không đội mũ bảo hiểm, yếu tố khiển xe máy bằng... nhì chân và gọi điện nói chuyện với mẹ.  

Ngày 5/5, mạng phường hội lan truyền clip dài hơn 3 phút ghi cảnh tuổi teen điều khiển xe máy màu quà – đen đánh võng, tạt đầu xe khách và xe chuyên chở di chuyển trên đoạn đường một chiều vào đêm hôm.

Người đăng clip cho hay hình ảnh được quay trên quốc lộ 5, đoạn trong khoảng phố Cũ rích Dũng về ga Phú Thái, quận Kim Thành, tỉnh Hải Dương tối 4/5. Ban sơ, nam bạn teen phóng xe máy đè đầu xe khách. Sau đó, thấy xe vận tải định vượt lên, anh ta lạng lách giữa hai làn xe, buộc các phương tiện phía sau phải giảm tốc độ và đi sau suốt 10 km.

Một cảnh phản cảm khác là clip đám bạn trẻ làng lao ra tuyến phố chặn xe để... đón dâu. Nhóm "choai choai" còn lạng lách, tiến công võng, bốc đầu, thử thách người điều khiển các phương tiện trên phố.

Mới đây, hình ảnh ông bố trẻ tại Hà Nội vô tư để con gái nhỏ tuổi đứng trên lặng xe máy đang lưu thông cũng khiến rộng rãi người giật thột và báo cáo chỉ trích.

Nhìn những hình ảnh đó, bạn Nguyễn Hoài bình luận giá như mỗi người trẻ ý thức hơn với hành động giao thông nơi công cộng, những câu chuyện xé lòng đã không sinh ra trên mạng giữa đêm khuya.

"Xem clip về tuổi teen đi xe bằng chân, tạt đầu xe vận tải, tôi cứ sợ hãi về câu chuyện bãi bể nương dâu, mất mát của những mái ấm sau tai nạn. Nỗi đau không hạn chế bạn nào, vậy nên làm cho ơn đừng sơ sẩy thức khi nhập cuộc giao thông nữa", Nguyễn Hoài viết.

"Sự bất cẩn, vô nghĩa vụ của người cầm lái sẽ phải trả giá bằng mạng sống của đa dạng người. Tôi kì vọng, khách hàng có thể khiến cho chủ tay lái và nâng cao ý thức để bảo kê chính mình và những người xung quanh", thành viên Hạ Lê bình luận.

Theo ông Phạm Trung Tuyến - Phó giám đốc kênh VOV Liên lạc non sông, Đài Tiếng nói vietnam - ý thức tham gia liên lạc hiện giờ của đa dạng người trẻ còn rất thấp. Hình ảnh tuổi teen lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí tài xế bằng chân không khó gặp trên phố.

"Cội nguồn của những việc này là tâm lý thích biểu hiện của người trẻ", ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Trung Tuyến, những người bao quanh không có giận dữ ngay ngay tức khắc làm cho thanh niên thấy hành động của bản thân là thông thường.

"Thực tiễn, đa dạng vụ tai nạn tàn khốc mà nạn nhân là những người trẻ tuổi. Tôi nghĩ không có lời khuyên nào cho những giới trẻ như vậy, khi họ hàng ngày chứng kiến các vụ tai nạn mà không lo sợ. Mỗi tư nhân và cộng đồng, người nhà phải trực tiếp bức xúc, báo cáo để những người trong cuộc có thể đổi mới dần kiếm được thức giao thông", ông Tuyến nêu ý kiến.

Chỉ tương tự, những nỗi đau vì tai nạn không còn xuất hiện nhiều trong những câu chuyện bi hùng trên mạng của người trẻ.

Video

Clip nam bạn teen nhân tố khiển xe máy bằng nhị chân

Trong clip, nam bạn trẻ không đội mũ bảo hiểm, nằm trên yên nhân tố khiển xe bằng nhị chân.

Cô giáo trẻ bị chèn ngang người quyết cứu con trong bụng

Đồng đội mạng hiện rất nâng niu cho người mẹ trẻ đang có mang bị xe công nông cán ngang người, gãy 18 chiếc xương khuông, dập nhì lá phổi và gãy xương bả vai phải.

Tai nạn liên lạc người trẻ chết vì tai nạn giao thông tinh thần tham gia liên lạc của tuổi teen tuổi teen tham gia liên lạc nâng cao tinh thần tham gia giao thông của bạn trẻ


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét