Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Phương pháp bố trí phòng thờ thích hợp phong thủy |

(Xây đắp) - Án Thư gia tiên là điểm tựa, là hình ảnh để con cháu giãi bày lòng hiếu hạnh của bản thân mình. Đây cũng là chỗ dựa, là niềm tin giúp con cháu đủ sức vươn lên trong phố hội.


Với nhà phổ biến cư, bàn độc vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng, nhưng bí mật và hợp nhất về hình thức sao cho tương ứng với môi trường căn hộ. (Ảnh minh họa)

Với mỗi vùng miền sẽ có những cách phụng dưỡng không giống nhau. Do không gian phụng dưỡng có ý nghĩa tâm linh với mái ấm, hạn chế bị động nên nhân tố gần gũi và giáo dục truyền thống cần được đặt lên hàng đầu, để gắn kết các thế hệ và giữ nề nếp hay gia phong của mái nhà.

Bố trí bàn thờ gia tiên

Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn thờ tiên sư cha thường đặt tại ngay giữa gian chính, gian chính lại là chỗ tiếp khách nên rộng rãi người cho rằng nhị không gian này là một, nên một vài nhà xây mới hiện giờ vẫn có thói quen để bàn thờ ngay tại phòng khách. Nhưng giả dụ có yếu tố kiện vẫn nên khiến gian thờ cá biệt, đó là do:

Thứ nhất, người ta hạn chế việc đi trong khoảng ngoài cửa tham gia đã nhận ra bàn độc, hình ảnh tiên nhân; hơn nữa, bàn thờ thuộc tĩnh, không hợp với sự phô trương.

Thứ hai: Án Thư ngay cửa chính sẽ đón chờ phổ biến sát khí từ ngoài vào, hoặc dễ có gió thổi khiến cho động bát hương.

Thứ ba: Án Thư chính gian giữa, người khấn đứng quay lưng ra cửa, sẽ có cảm giác bất an, khó khăn tập trung tư tưởng khi khấn, làm mất tính nghiêm túc…

Tốt nhất, là nên cân nhắc địa điểm đặt bàn thờ ngay khi bắt đầu kiến tạo xây nhà sao cho phù hợp. Ví dụ, muốn đặt dưới tầng một thì bàn thờ nên nằm sát giếng trời hoặc từ thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không “lộ diện” ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn độc nên kín đáo với người ngoài và gần gũi với người trong gia đình.

Với nhà bình thường cư, bàn độc vẫn phải bảo đảm sự thông thoáng, nhưng bí mật và thống nhất về chế độ sao cho tương ứng với không gian căn hộ.

Ỉ eo với bàn thờ

Ỉ eo với bàn thờ gia tiên có đa dạng, có thể khái thành những kiêng kỵ chính sau:

Thứ nhất là ỉ eo về bố trí, thì ở trên cũng đã nói qua. Còn những điểm cần chú ý như bàn độc không đặt cạnh tường bếp đun, không dựa lưng tham gia nhà vệ sinh, hay không nằm dưới hay trên vệ sinh, hạn chế nhạo đặt ở ban công…

Thứ nhị là ỉ eo về phương pháp cục, trong phong thủy bàn độc được coi như kháo sơn, cần đặt ở nơi có sơn tinh đang vượng. Như chúng ta đang ở trong vận 8, bàn độc nên đặt nơi có Cửu Tử hay Nhất Bạch đáo sơn.

Thứ ba là ỉ eo về thời điểm lập bàn độc. Việc lập bàn độc thường hay được tiến hành đồng thời với nhập trạch, nên việc chọn lựa thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đa dạng tới cuộc sống sau này. Ngoài thời điểm thích hợp với nhập trạch, cúng tế hay phù hợp tuổi gia chủ, người ta còn chú ý đến thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.

Thứ tư là eo sèo về người lập bàn độc: người xưa cho rằng thanh nữ có thai có nhiều tạp khí, không nên động chạm tham gia bàn thờ hay bát hương. Hơn nữa, người bốc bát hương nên là gia chủ, chứ không nhất quyết phải nhờ người khác, cốt sao là sự thực tâm và thủ công sạch sẽ khi chấp hành.

Thứ năm là kiêng kỵ về bố trí trên bàn thờ. Bàn giấy là nơi thờ phụng gia tiên chứ không hề nơi khoa trương hay trình bày, những thứ không liên quan đến phụng dưỡng không bày lên bàn độc, nhất là giấy công đức ở đình chùa. Giả dụ thờ gia tiên cùng Phật hay thờ Mẫu, cần tách riêng bàn độc Phật hay thờ Mẫu; bàn độc gia tiên để thấp hơn và riêng biệt.

Thứ sáu là ỉ eo về đồ lễ trên bàn độc, quan trọng nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước tinh khiết. Giảm thiểu các loại đồ giả thử hoa quả nhựa. Đồ phụng dưỡng chấm dứt rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, giảm thiểu bày để từ bốn tuần này qua tháng khác. Không nên để lễ mặn, hay tiền mặt lên bàn độc.

Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện QH&KTĐT (ĐHXD)


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét