Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tranh cướp hàng tiêu hủy và thước đo giá trị thật giả

Trạng sư Phạm Duy Khương, thuộc Đoàn Trạng sư TP. Thủ đô nhận định vụ việc ở Bộ Khoa học Kĩ nghệ như một thước đo nhận thức giữa hàng giả và hàng thật ở vietnam.

Ngày 24/10, tôi có dịp trao đổi với một luật sư đồng nghiệp Singapore về tình hình xâm phạm quyền chiếm hữu trí óc tại Việt nam và Singapore để học hỏi kinh nghiệm. Buông lời, tôi có kể cho anh rằng ở Việt Nam tỉ lệ vi phạm về chiếm hữu trí não nói chung ở mức 78%. Đồng nghiệp tôi giật mình.

Tiện tôi tiếp lời, ở vietnam vừa xảy ra hiện tượng hàng giả thoát "chết". Và Bạn tôi thật sự không tin và bắt tôi kể cho bằng được.

Hàng giả thoát chết

Chuyện là, ngày 21/10, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Phòng CSĐT tù đọng về trơ trọi tự điều hành kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP Thủ đô doanh nghiệp tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa giả mạo nhãn hàng đang được bảo hộ. Sự kiện này có đa dạng phóng viên đến đưa tin. 

Tranh cuop hang tieu huy va thuoc do gia tri that gia hinh anh 1
Trạng sư Phạm Duy Khương. Ảnh: NVCC.

Những tưởng sau khi đã được tuyên bố toàn diện lý do thì căn số những hàng hoá này cũng sẽ giống như bao nhiêu mặt hàng xâm phạm quyền, hàng giả lúc trước, item sẽ chính thức bị tiêu huỷ. Tuy nhiên, trước một sự việc mà ai cũng nghĩ sẽ sớm xảy ra thì điều kỳ diệu đã đến. Một cuộc đột nhiên kích "giải thoát" hàng giả, hàng nhái bất ngờ diễn ra.

Lạ thay lại do chính những người tới tham dự chấp hành. Kết quả là đa dạng hàng giả đã thoát "chết".

Hàng giả, hàng nhái có trị giá gì không?

Về mặt pháp lý, hàng giả, hàng nhái khi đã có quyết định tiêu hủy thì không còn giá trị cả về giá trị dùng và giá trị kinh tế. Dĩ nhiên, đấy là trong trường hợp các mặt hàng này bị tiêu hủy trên thực tại.

Về mặt giá trị dùng hoặc giá trị kinh tế thì các loại hàng giả, hàng nhái vẫn có giả trị sử dụng và nếu nó được đưa quay về kinh doanh trên thị trường thì vẫn có trị giá kinh tế.

Sẽ rất đáng bàn giả dụ như những người tham gia "giải thoát" hàng giả nêu trên tiến hành thương mại hoá sản phẩm. Tất nhiên, khả năng này tôi nghĩ rằng ít xảy ra.

Giá trị của hàng giả, hàng nhái trong trường phù hợp này cũng gần giống như tử tù từ thời gian từ lúc có bạn dạng án đến lúc chấp hành án trên thực tế vậy, khi bị kết án thì xem như đã chết rồi, nhưng chưa chết hẳn trên thực tiễn và pháp lý.

Nếu như trong thời kỳ từ lúc kết án đến trước khi bị chấp hành án mà trốn thoát được thì coi như nhất thời thoát chết, đến lúc bị bắt lại và/hoặc bị thực hiện án thì chết hẳn. Do vậy, trị giá của những mặt hàng giả này chỉ thật sự kết thúc giả dụ như chính thức bị tiêu huỷ.

Vậy việc tranh, cướp hàng có yếu tố gì về pháp lý?

Về mặt pháp lý, có thể nói là việc tranh, cướp hàng bị đem ra tiêu hủy như thế này vi phạm luật pháp của quy định về tiêu hủy hàng hóa.

Hành vi cụ thể ở đây là hành vi tẩu tán của nả đang bị tạm giữ theo quy định tại Điều 9.3 của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP, chi tiết "Phạt tiền từ 15.000.000 đồng tới 30.000.000 đồng đối với hành vi tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy tang chứng, dụng cụ vi phạm hành chính về chiếm hữu kĩ nghệ đang bị niêm phong hoặc tạm giữ".

Hình như, người vi phạm còn bị buộc thu hồi hoặc buộc nộp lại số tiền bằng với trị giá của tang chứng vi phạm đã bị tẩu tán (khoản 4, Yếu tố 9 của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP).

Tranh cuop hang tieu huy va thuoc do gia tri that gia hinh anh 2
Phổ thông người tranh vào nhặt đồ trong buổi tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp.  Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

Tuy nhiên, khi bàn về quy định tại Nhân tố 9 này thì cũng cần phải chú ý xem là hàng hóa đã có quyết định tiêu hủy rồi thì có được coi là vẫn nằm trong thời kỳ tạm thời giữ nữa hay không?

Một thước đo trị giá

Khoan hãy vội bàn về những cái độc và lạ từ hiện tượng hy hữu này. Và khoan hãy trách nhóm thực thi trong việc này bởi những gì họ khiến cho được từ thời gian trong khoảng 2012-2015 cũng đáng được ghi nhận khi giải quyết chiến thắng vi phạm hành chính 25.543 vụ việc, phạt tiền 23.197 vụ với tổng số tiền vi phạm hành chính gần 97 tỷ đồng; đã khởi tố 381 vụ với 553 bị can; xét xử 55 vụ (12 vụ án hình sự).

Vậy đâu là cái đáng bàn? Đấy chính là kiếm được thức về hàng giả và hàng nhái tại Việt Nam. Vụ việc là một thước đo giá trị về kiếm được thức này. Nó cho thấy nhãi con giới phong phanh trong kiếm được thức về hàng thật và hàng giả.  Mà không, cái ranh giới ấy chính thức không phải tồn tại trong cái phút giây ghi lại cảnh người ta tranh nhau một vật phẩm đã được tuyên "án tử" về mặt giá trị.

Ở đâu đó, có những người cảm thấy buồn bã khi vô tình trở thành nạn nhân của hàng giả. Tất nhiên việc "giải thoát" hàng giả này cho thấy nhiều người chủ động, thậm chí giành nhau được là nạn nhân của hàng giả. Một nhận thức lạ lẫm với phần đông các nước sản xuất và thấu hiểu trị giá của sở hữu trí não đối với phát hành kinh tế. Yếu tố đó đủ để thấy trận chiến chống vi phạm chiếm hữu trí óc của vietnam thật sự đứng trước rộng rãi thách thức, trong đó thử thách lớn nhất chính là kiếm được thức.


Luật sư Phạm Duy Khương

Luật sư công bố vụ tranh nhau hàng tiêu hủy tranh hàng giả chiếm hữu trí não tiêu hủy hàng nhái hàng giả


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét