Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Dự trù chi phí tuyến đường sắt thị trấn Hà Nội số 2 giảm 5.800 tỷ đồng |

Dự án tuyến tuyến đường sắt thị trấn Thủ đô số 2 đoạn È cổ Hưng Đạo-Thượng Đình sau khi kiểm tra, tính toán lại, các chi phí đã giảm được tới 5.825 tỷ đồng (giảm gần 1.000 tỷ đồng/km đường sắt đi ngầm).


Ảnh minh họa. (Ảnh: Googlemap)

Đây là nội dung chính vừa được Ủy ban Nhân dân thị trấn Hà Nội giải trình Bộ Chiến lược và Đầu cơ sau khi Bộ này thẩm định về yêu cầu công trình xây dựng tuyến các con phố sắt thị trấn Thủ đô số 2 đoạn È cổ Hưng Đạo-Thượng Đình dự kiến sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Theo đề xuất của dự án được lập tham gia bốn tuần 3/2017, tổng mức đầu cơ của công trình dự định là 34.743 tỷ đồng (được lấy căn cứ lên tiếng phân tích khả thi dự án lập năm 2012) với chiều dài tuyến 5,9km đi ngầm, ước lượng chi tiêu đầu tư nhàng nhàng là 5.888 tỷ đồng/km.

Ngay sau đó, Ủy ban Dân chúng đô thị Hà Nội đã chỉ đạo Ban điều hành đường sắt thành phố Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu cơ trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư yếu tố chỉnh của công trình và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để tính toán lại tổng mức đầu tư của tuyến các con phố sắt này là 28.918 tỷ đồng (giảm 5.825 tỷ đồng).

Như vậy, tính bình quân, mỗi km tuyến phố sắt đô thị tuyến số 2 đã giảm gần 1.000 tỷ đồng sau rà soát.

Việc giảm tổng mức đầu tư được Ủy ban Nhân thị trấn Hà Nội lý giải là do kiểm tra, tính toán lại các chi tiêu về xây dựng; chi tiêu sắm sửa, xây dựng và lắp đặt chuỗi hệ thống tuyến đường sắt; chi tiêu quản lý dự án của chủ đầu tư; chi phí trả lời đầu tư và xây đắp; lãi mượn và đề phòng, bồi thường giải phóng mặt bằng...

"Tổng mức đầu cơ này mới chỉ là dự kiến ở công đoạn đề xuất dự án, việc khiến rõ căn cứ suất đầu tư và tổng mức đầu tư cũng như phân tách, kiểm tra đào thải các chi phí không đích thực cần thiết nhằm đảm bảo hiệu quả của công trình sẽ được phân tích, bình chọn và lập trong giai đoạn lập báo cáo phân tích tiền khả thi và thông báo phân tích khả thi," Phó Chủ toạ Ủy ban Dân chúng thị trấn Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thể hiện sự quan trọng.

Về cơ chế tài chính áp dựng cho dự án, theo lên tiếng của Ủy ban Quần chúng. # thành phố Hà Nội, tổng vốn vay ODA vay lại của công trình là 18.649,5 tỷ đồng, vốn đối ứng dành cho giải phóng mặt bằng và các chi tiêu quản lý, trả lời, các loại thuế là 5.606 tỷ đồng.

Về cơ chế huy động vốn, bây chừ công trình đang trong giai đoạn sẵn sàng đầu cơ để kêu gọi ODA nên chưa thể đưa ra hình thức, cách thức huy động vốn chi tiết, việc này sẽ được phân tách làm cho rõ trong các giai đoạn sẵn sàng đầu tư tiếp theo của công trình.

Liên quan công trình này, lãnh đạo Ban điều hành dự án con đường sắt đô thị Hà Nội cho nhân thức, theo qui định của Luật đầu cơ công và Luật Xây đắp, sau khi yêu cầu dự án được ưng chuẩn sẽ đơn vị lập và trình thẩm định lên tiếng tìm hiểu tiền khả thi để Chính phủ để ý, trình Quốc hội phê phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ bắt đầu lập kiến tạo cơ sở và báo cáo tìm hiểu khả thi (FS) trình Chính phủ phê thông qua dự án.

Hiện, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Thủ đô đang phối phù hợp với các Sở, lĩnh vực của Hà Nội làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm trình Chính phủ phê chuẩn bắt buộc công trình.

Được nhân thức, trong giai đọan 2021-2025, thị trấn Hà Nội chỉ triển khai 2 tuyến tuyến phố sắt đô thị dùng vốn ODA là tuyến tuyến phố sắt đô thị số 3 đoạn ga Thủ đô-Hoàng Mai (vốn ODA vay lại ước lượng 19.463 tỷ đồng) và tuyến các con phố sắt thị trấn số 2 đoạn È cổ Hưng Đạo-Thượng Đình (vốn ODA mượn lại 18.649 tỷ đồng).

Tổng vốn ODA mượn lại của 2 dự án này là 38.130 tỷ đồng là nằm trong hạn mức vay dự định thời kỳ 2021-2025 của thị trấn và Thủ đô sẽ quản lý bằng phẳng các nguồn vay và trả nợ gốc trong công đoạn 2020-2030 để đảm bảo việc vay vốn cho công trình không khiến cho tổng dự nợ của thị trấn vượt quá 80% số thu ngân sách địa phương được hưởng.

Tuyến tuyến đường sắt thành phố số 2 của thị trấn Thủ đô được coi là tuyến con đường sắt thành phố xương sống cho khu vực thành phố hiện tại và trong mai sau. Đây là tuyến tuyến phố sắt thành phố cần được dành đầu tiên đầu tư trong đó dành đầu tiên đoạn đi qua trung tâm thành phố từ khu vực Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) tới Thượng Đình (Thanh Xuân).

Tuyến đường sắt này sau khi hoàn thành theo quy hoạch sẽ gắn kết các khu vực tập trung dân cư lớn của Thủ đô, đó là khu thành phố mới phía Bắc sông Hồng gắn kết với trường bay Nội Bài, khu đô thị cổ lỗ, cũ, mới phía Nam sông Hồng tới Thượng Đình.

Tuyến tuyến đường sắt đô thị số 2 kết thúc sẽ đóng góp hăng hái tham gia việc phát hành mạng lưới giao thông công cộng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng liên lạc, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc liên lạc, dè xẻn thời điểm đi lại.


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét