Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Tổng đạo diễn LHP Việt - Hàn: 'Làm cho phim, không nên giống ai đó'

Nữ tổng đạo diễn Liên hoan phim Việt - Hàn Hong Ji Young cùng đồng đạo diễn Choi Dong Hoon thổ lộ niềm hy vọng lớn tham gia các kỹ năng trẻ Việt cũng như cơ hội thích hợp tác giữa nhì nước.

Giữa lộ trình bận bịu của Liên hoan phim Việt - Hàn 2017, nữ tổng đạo diễn chương trình Hong Ji Young và đồng đạo diễn Choi Dong Hoon vẫn dành thời điểm để trải lòng về quan niệm khiến cho nghề của bản thân.

Trước câu hỏi về tiềm năng tạo ra, hai vị đạo diễn kỹ năng của điện ảnh Hàn giãi tỏ ấn tượng tốt đẹp về các khả năng trẻ của bộ môn nghệ thuật thứ 7 tại vietnam. Cả nhị mong muốn có thời cơ đẩy mạnh hợp tác giao lưu nghệ thuật giữa nhì nước. 

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 1
Đạo diễn Hong Ji Young và đạo diễn Choi Dong Hoon .

Tiềm năng điện ảnh của các bạn trẻ vietnam vượt quá trông đợi

- Lần này tới vn nhập cuộc và chỉ đạo doanh nghiệp liên hoan phim Việt - Hàn, hai anh chị có nghĩ suy gì về việc thích hợp tác giao lưu giữa nền điện ảnh hai nước?

- Hong Ji Young: Các đạo diễn tới từ Hàn Quốc chúng tôi niềm nở hồ hết tới điện ảnh Việt. Việc giao lưu giữa 2 nền điện ảnh là chuyện đáng mừng.

Cá nhân tôi nghĩ có 3 hướng phù hợp tác: một là bán bạn dạng quyền các tác phẩm điện ảnh của Hàn để vn làm cho lại, nhị là dựa trên nguồn nhân công về diễn viên và ê-kíp đóng hộp Việt nhưng đạo diễn người Hàn, ba là hợp tác công bình và chia đều bổn phận giữa nhì bên.

- Suy nghĩ của chị về tiềm năng phát triển của điện ảnh vn? 

- Hong Ji Young: Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 là bước mở đầu cho các hoạt động giao lưu về nghệ thuật thứ 7 của nhì nước về sau. Qua đây tôi cũng có thời cơ nắm bắt hơn về điện ảnh của vn.

Các bộ phim vietnam bây chừ đa dạng về thể loại và đạt chất lượng cao về kĩ thuật đóng chai. Đa dạng công trình có nội dung đồng nhất với các bộ phim Hàn đã được đánh giá cao trước đó, ví dụ phim Bitcoin Heist (phim Việt) khá giống The Thieves (phim Hàn).

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 2
Đạo diễn Hong Ji Young: "Các đạo diễn tới trong khoảng Hàn Quốc chúng tôi vồ cập phần lớn đến điện ảnh Việt".

- Trong khuôn khổ liên hoan phim lần này, Smartphone Workshop được cho là một hoạt động giúp nhận thấy những người trẻ có tiềm năng điện ảnh. Các bạn đã tậu được tiềm năng như thế ở người dùng trẻ Việt?

- Hong Ji Young: Chúng tôi không chịu trách nhiệm gánh vác hoạt động này. Tất nhiên tôi được nghe những người bạn nhập cuộc công trình này giáo huấn lại rằng tiềm năng của quý khách trẻ vietnam đã vượt quá trông đợi.

Dự án Smartphone Workshop bây chừ đang tiến hành quay và biên tập, dĩ nhiên những khả năng hứa hứa đều đã biểu thị rõ. Với tư cách là người trong nghề, chúng tôi không ngờ khách hàng trẻ tại Việt Nam có thể chuẩn bị được nhiều như vậy.

-  Cả nhì anh chị đều sắp phát triển tác phẩm mới, anh chị có nghĩ đến ý tưởnrg PR phim tại Việt Nam?

- Hong Ji Young: Bộ phim sắp đến của tôi là một thành quả mang đa dạng ý nghĩa nhân bản về những vận cổ vũ khiêu vũ cầu có tên Marriage Blue. Nếu có thời cơ tôi rất muốn được cùng ê-kíp đến thăm và trưng bày bộ phim tại Việt Nam.  

Đạo diễn Hong Ji Young: "Tôi sẽ mua thời cơ quay lại Việt Nam để xem Cô Ba Sài Gòn"

- Đạo diễn Hong Ji Young nức danh với các bộ phim mang tinh thần nghệ thuật và có thiên hướng thiên về đối tượng người xem là thanh nữ. Vậy chị từng nghĩ suy về việc đổi hướng sang dòng phim tiêu khiển thay vì dồn vào một chỗ tham gia nghệ thuật chưa?

- Tôi không chủ đích xác định phương hướng phim của bản thân mình tới một đối tượng người xem một mực nào cả. Tôi chỉ thuần tuý là người ấy nghệ thuật và muốn tập trung tham gia khiến nghệ thuật. 

Đương nhiên thời điểm cách đây không lâu tôi cũng đang đợi mong thời cơ để thi hành các thành quả hành động hoặc dòng phim cũ rích trang lịch sử. Tôi đang cố gắng để xong xuôi hy vọng này của bản thân. 

- Cảm nhận của chị về đất nước, con người vietnam?

- Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam. Giang sơn bạn là một non sông có lịch sử lâu đời và đáng kính. Và vấn đề đó khiến tôi cảm thấy rất muốn khám phá.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 3
Nữ đạo diễn cho biết cô chưa có hội xem bộ phim Cô Ba Sài Gòn.

Tôi thích vietnam và ẩm thực Việt. Tuy công việc bận bịu không có phổ biến thời điểm nghỉ dưỡng nhưng chúng tôi có ghẹ qua vài nhà hàng. Và tôi rất ngạc nhiên với ẩm thực nói bình thường và các nguyên liệu thổi nấu nói riêng.

Lần này ở đến thăm TP.HCM tôi chưa có thời cơ ra rạp xem Cô Ba Sài Gòn. Kết thúc chuyến đi này tôi sẽ sắm cơ hội quay lại vn để xem bộ phim này.

- Anh chị có hình mẫu hoàn hảo nào trong nghề không?

- Thực tế tôi cũng yêu thích khá phổ quát đạo diễn yêu mến. Nhưng nếu đặt họ trở thành hình mẫu thì tôi không lựa chọn như vậy. Trở thành giống với một bạn nào đó sẽ làm bạn không có bạn dạng sắc riêng và thiếu đi tính khó khăn lành mạnh khi khiến nghề... 

Cứ chăm chăm nghĩ tới chuyện học theo một khách hàng nào đó thì không được khôn ngoan lắm, đó là ý kiến của tôi.

Đạo diễn Choi Dong Hoon: Chăm sóc đến giải thưởng là mù quáng

- Đạo diễn Choi Dong Hoon từng được nữ diễn viên hàng đầu Kim Hye Soo tán dương là một đạo diễn tuấn kiệt sau nhị lần thích hợp tác. Anh có thấy áp lực khi được đánh giá tốt ngợi tương tự? 

- Tuy nhiên tôi cảm thấy áp lực. Tôi không hề là tuấn kiệt, tôi chỉ là một người bình thường thôi. Tôi mến mộ việc làm cho phim cùng lúc cảm thấy rất vui và thoải mái khi được hết chính mình vì công việc chính mình yêu. 

- Ngay trong khoảng các thành quả đầu tay anh đã có cơ hội với các diễn viên hàng đầu như Kim Hye Soo, Jeon Ji Hyun, Lee Jung Jae... anh có phương pháp nào để các ngôi sao này đồng ý thích hợp tác với một đạo diễn chưa có phổ quát tên tuổi như bản thân mình?

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 4
Đạo diễn Choi Dong Hoon: "Tôi không phải là anh tài, tôi chỉ là một người tầm thường".

- Những gì tôi từng làm đó là chỉ gửi kịch phiên bản tới và bảo họ hãy thoải mái đọc kịch bản và nghĩ suy. Một bí quyết bé bỏng tôi đã ứng dụng phổ thông lần đó là tôi thường nói rằng họ chẳng phải kiếm được vai chính nên họ đừng bao tay.

Hơn nữa tôi luôn muốn làm cho những bộ phim không quá nặng nề hà về nội dung. Có lẽ việc không quay những phim có đề tài quá nghiêm túc giúp tôi dễ thuyết phục các diễn viên hơn. 

- Nhì tác phẩm vừa qua của anh là "The Thieves" và "Assassination" đều đạt kỉ lục vượt ngưỡng 10 triệu lượt người theo dõi. Với "Overhead" sắp ra mắt anh có hy vọng lặp lại chiến thắng này?

- Tôi nghĩ đó là chuyện lớn tưởng đấy. (Cười) Nhưng tôi có quan điểm sống rằng nếu như cứ mong cho mọi việc tuyệt đối dễ dãi thì thế nào cũng sẽ có việc ăn hại xảy ra.

Vì vậy nên khi quay phim tôi không đặt bất cứ hy vọng nào. Tôi chỉ muốn quay một bộ phim mà sau khi xem xong xuôi khán giả sẽ nhớ đến rằng diễn viên này đã nhập vai đó trong phim của Choi Dong Hoon.

- Dĩ nhiên những công trình ăn khách đã đề cập tới ở trên đều không nhận được giải thưởng tại các lễ trao giải lớn như thời gian đầu anh mở màn gia nhập làng tiêu khiển. Anh có nghĩ rằng "chất" nghệ thuật của bản thân đã lao dốc?

- Tôi hoàn toàn không nghĩ thế. Vốn tôi là người không quan tâm đến các giải thưởng. Tôi nghĩ là việc cứ chăm chú làm phim với mục đích sao cho đạt bằng được giải thưởng thay vì lưu ý vào chất lượng thực ra hơi mù quáng và ngốc nghếch.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 5
Ông không cho rằng "chất" nghệ thuật trong các công trình của bản thân đã suy giảm.

- Suy nghĩ của anh chị về thành công mà đạo diễn Kim Ki Duk cũng như đạo diễn Park Chan Wook làm được tại thị trường quốc tế?

- ngừng thi côngĐây là cuộc sống và chiến thắng của người khác mà, tôi không quan tâm. Tôi tin rằng mỗi người đều có bản sắc riêng và đến đúng thời điểm sẽ phát huy được hết tiềm năng. 

Nhưng đó vẫn là những đạo diễn mà chúng tôi yêu mến. Họ thực sự rất nhiều người biết đến ở Hàn Quốc. 

- Các bạn có từng nghĩ suy và ước muốn biến thành đạo diễn bậc nhất và được ngợi ca như Park Chan Wook và Kim Ki Duk?

- Ko phải, tôi không tham vọng gì khác chỉ muốn được làm phim suốt đời. Tôi sẽ khiến cho phim tới khi nhắm mắt nhắm mũi xuôi tay và mục tiêu là chấm dứt được 70 bộ phim.

Đạo diễn Hong Ji Young sinh năm 1971. Bà lừng danh là nữ đạo diễn có năng lực sáng tạo cao. Các tác phẩm của bà thường có xu hướng diễn đạt một trái đất thực tế phê chuẩn cái nhìn của anh hùng nữ. Một vài thành quả nổi bật của đạo diễn Hong Ji Young:  Antique (2008), The Naked Kitchen (2009), Horror Stories (2012)... Đạo diễn Choi Dong Hoon sinh năm 1971 tại Jeonju - Bắc Jeonla - Hàn Quốc. Ông được coi là một trong những đạo diễn thành công nhất nền công nghệ điện ảnh Hàn Quốc. 

Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 Liên hoan phim Hàn - Việt 2017 phim Hàn sao Hàn Choi Dong Hoon Hong Ji Young


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét