Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Cầu Vàm Cống sau khi phát hiện nứt dầm thép |

Công trường cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối Đồng Tháp và Cần Thơ những ngày qua im re sau khi hoạt động xây dừng bị trợ thời dừng.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), mới được hợp long cuối bốn tuần 9, chuẩn bị thông xe tham gia cuối năm nay.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu đô la Mỹ (gần 5.700 tỷ đồng) từ vốn đầu tư ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ vn, được khởi công 4 năm trước. Công trình được chấp hành bởi các nhà thầu Hàn Quốc.


Chiều 14/11, trong quá trình thi công khe nở nang tại trụ P29, các doanh nghiệp giải đáp và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Vết xé tại dầm CB6 trụ P29 của cầu Vàm Cống rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m.

Công trường trên cầu dây văng dài nhất miền Tây im lặng, sau khi Bộ Liên lạc Vận chuyên chở chỉ huy dừng ngay các hoạt động thi công.

"Các công ty kiến tạo thoàn thiện cầu chính (thảm bêtông nhựa mặt cầu, lắp khe giãn nở, sơn kẻ đường, lắp biển báo bình yên liên lạc, chiếu sáng) tạm ngưng mấy ngày qua. Còn chúng tôi dưới mặt đất đang thi công bể chứa nước phòng cháy chữa cháy để phục vụ khi cầu khi đưa vào hoạt động", một kỹ sư giám sát nói.

Thợ sơn ống cung cấp nước phòng cháy chữa cháy chuẩn bị lắp đặt trên cầu Vàm Cống.

Mố trụ tháp chính cầu Vàm Cống phía Cần Thơ, nằm giữa sông Hậu.

Trước đây, tổ công tác của Bộ Giao thông Vận chuyên chở cùng các chuyên gia đầu lĩnh vực đến rà soát hiện trường, yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát rà soát hiện trạng công nghệ của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng). Kết quả cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo bình ổn.

Các đơn vị nhà thầu, giải đáp giám sát cho biết đã gửi toàn cục dữ liệu can hệ của cầu Vàm Cống về công ty mẹ tại Hàn Quốc. Các chuyên gia nước này cũng được vận động sang Việt Nam phối hợp phân tích đánh giá xuất xứ, đề nghị biện pháp giải quyết.

Toàn công trình cầu và trục đường dẫn dài 5,75 km, trong đó phần cầu 2,97 km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; tốc độ thiết kế 80 km/h. Công trình thuộc Công trình gắn kết trọng tâm Đồng bằng sông Cửu Long; cùng lúc cũng nhằm bổ sung tuyến gắn kết trong khoảng Quốc lộ 91 (phía TP Cần Thơ) tới tuyến con đường hạn chế TP Long Xuyên (An Giang).

Cầu được kiến tạo hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên nhì mặt phẳng xiên với 73 nhịp cầu bằng dầm thép liên thích hợp, với tổng chiều dài 870 m nhịp chính; trụ tháp hình chữ H độ cao hơn 143 m.


Theo Cửu Long/VnExpress.net


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét