Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

3 bước để làm cho ít hơn nhưng hiệu quả hơn là cứ cắm mặt vào khiến cho vô tri vô thức

Chẳng phải lúc nào làm việc nhiều cũng đồng nghĩa với thành công nhiều hơn. Có hầu hết người xâm nhiễm nghĩ suy rằng chúng ta luôn luôn phải cần mẫn thì mới có được chiến thắng. Thế nhưng, là một người đã đi làm cho chắc bạn sẽ nắm bắt rằng work smarter bao giờ cũng hiệu quả hơn work harder.

Tác giả Greg McKeown cũng có cùng nghĩ suy như trên. Trong cuốn sách của công có chỉ ra cách thức để chúng ta làm việc ít hơn thế nhưng hiệu quả hơn đầy đủ những con trâu cày chỉ biết cắm đầu vào làm việc.

3 bước để làm ít hơn nhưng hiệu quả hơn là cứ cắm mặt vào làm vô tri vô thức - Ảnh 1.

McKeown liệt kê rằng để làm cho mọi thứ hiệu quả, chúng ta phải có được sự tập trung song song là chế độ phân bố công việc. Dưới đây là 3 điểm mà tác giả McKeown đưa ra để khiến cho việc ít hơn mà hiệu quả vẫn cao hơn.

Tập trung khiến chỉ 5 thứ mỗi ngày

Phố hội truyền cho chúng ta suy nghĩ rằng ta phải nhồi nhét càng đa dạng thứ tham gia cuộc sống càng tốt, khiến được càng phổ biến thứ trong càng ngày càng tốt. Họ cho chúng ta nghĩ suy rằng khiến 20 thứ trong ngày sẽ tốt hơn kết thúc 10 thứ một ngày, mặc dầu 20 thứ kia chẳng mấy cần thiết. Đừng dồn vào một chỗ khiến quá nhiều thứ cùng một lúc, chúng ta chẳng thể nào khiến nổi đâu.

Trong cuốn sách của McKeown có nói thay vì làm nhiều thứ, hãy tập trung làm những vấn đề quan trọng. Không cần thiết 5 việc bạn chấm dứt được trong ngày là gì, miễn là nó đúng với bạn, bạn cảm thấy thoải mái và chấm dứt nó đúng hứa hẹn. Chỉ cần hoàn thành 1 yếu tố thôi cũng được, bạn sẽ thấy nó dễ chịu, thoả nguyện hơn đa số so với khiến cho 20 thứ nhưng mỗi thứ chỉ kết thúc nửa vời.

Hãy học Mark Zuckerberg trong phương pháp anh ấy tiếp xúc với những thứ mới. Trước khi làm cho yếu tố gì đó, Mark luôn hỏi chính mình: "Vì sao chính mình lại khiến cho việc này? Tại sao chẳng hề là người khác làm nó?...", những nghi vấn như thế sẽ giúp bạn xác định được mục đích thứ bản thân mình làm cho và nó có nghĩa với bạn đến đâu.

Đừng để sự phân tâm thay đổi ưu tiên của bạn

Trong thời gian tiến bộ, viên chức văn phòng nào mà chẳng một tay kè kè laptop, tay kia thì gõ máy tính hay lướt hồ sơ lia lịa. Chúng ta có kỹ năng kết nối quá rộng, có kỹ năng kiểm soát quá phổ quát thứ và dĩ nhiên nó cũng tạo nên quá rộng rãi sự phân tâm.

Mặc dù vậy, đừng đòi hỏi đồng nghiệp hay sếp sản xuất một môi trường làm cho việc không email, không báo cáo.

Tại sao? Vì có quá phổ quát thứ làm bạn phân tâm ngoài email, trong khoảng mạng thị trấn hội, tin nhắn người nhà cho đến những báo cáo cập nhật mới... Bạn phải học phương pháp kiềm chế nhu cầu của bản thân thì mới có thể dồn vào một chỗ cho những thứ to lớn hơn.

Và kết quả sẽ là gì? Một khi tập trung hơn, ít bị phân tâm hơn, những thứ bạn làm cho sẽ hiệu quả và nhanh lẹ hơn tất cả. Một ngày khiến cho việc không có lên tiếng máy tính bảng hay những tin nhắn mạng phố hội, bạn sẽ trông thấy bản thân mình làm cho được phổ quát hơn những gì bản thân mình nghĩ.

Học cách thức nói không với những thứ chẳng cần thiết

Một người chăm chỉ sẽ luôn nói có, họ đồng ý với số đông mọi thứ. Người khác nhờ họ bê nước? Được thôi, nhờ lấy hộ giấy tờ ở phòng khác, đi photocopy hay bê hộ máy tính đi tu sửa? Dĩ nhiên họ sẽ đồng ý. Thế nhưng, bạn có nhận thấy rằng nó làm bạn tốn quá nhiều thời gian?

Chỉ tiêu của chúng ta là bỏ ra ít thời điểm và làm được hiệu quả công việc cao áp nên ta sẽ chỉ nói có với những thứ cần thiết, quan trọng hay thiết thực cho những gì phiên bản thân đang khiến cho. Nói "không" chẳng bao giờ là vấn đề đơn giản, gần như những người cần hỗ trợ hẳn sẽ muốn được giúp rồi.

Thế nhưng, bạn phải làm quen với nó, hãy nói không với những thứ bạn không thân mật, không thiết thực hay không mang đến ích lợi. Một khi người khác quen với việc bạn nói không, họ sẽ chẳng còn nhờ vả bạn nữa và khoảng thời gian quý giá sẽ quay về với bản thân.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét