Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Sách của nhà văn đoạt giải Nobel bị chối từ tái bạn dạng

19 nhà xuất phiên bản đã chối từ chăm sóc lại cuốn sách nổi tiếng “The Palace” của nhà văn người Pháp Claude Simon.

Một người mến mộ của cố nhà văn Claude Simon, Serge Volle đã gửi 50 trang của cuốn tiểu thuyết The Palace cho 19 nhà xuất bạn dạng với mong mỏi tác phẩm này sẽ có diện mạo tiến bộ mới.

Đương nhiên kết quả ông chiếm được lại khiến cho đa dạng bạn đọc không khỏi quá bất ngờ: 12 nhà xuất bạn dạng thoái thác thẳng tay, khi mà 7 tổ chức chưa hề phản hồi lại.

Sach cua nha van doat giai Nobel bi tu choi tai ban hinh anh 1
Cuốn tiểu thuyết The Palace của Claude Simon.

Yếu tố đáng nói là Claude Simon là nhà văn lớn của nước Pháp, ông thậm chí còn được trao giải Nobel Văn chương tham gia năm 1985. Claude Simon được nhân thức tới nhiều qua các công trình như Le tricheur (Kẻ lừa đảo), La route de Flandres (Con đường xứ Flandres), Les Géorgiques (Đồng nội) hay L'acacia (Cây keo hoang).

Claude Simon cũng là nhà văn đã đặt mở đầu cho trào lưu Tiểu thuyết mới tham gia giữa những năm 1950, tập trung về những mảnh đời vô nghĩa, không lối thoát và phần nhiều thường dẫn đến cái chết.

Một trong những đặc thù trong văn phong của Simon là viết những câu văn dài thường kéo dài hàng trang giấy, vấn đề mà độc giả có thể dễ liên tưởng tới phong cách của Marcel Proust, tác giả bộ sách Đi mua thời điểm đã đánh mất.

Cuốn tiểu thuyết The Palace được viết năm 1962, lấy bối cảnh cuộc kháng chiến Tây Ban Nha. Dù chẳng phải tiểu thuyết hoàn hảo nhất của Claude Simon nhưng tác phẩm cũng đóng một vai trò cần thiết trong tương lai văn học của ông, giúp ông giành được giải Nobel năm 1985.

Cuốn sách cũng gây ra phổ quát tranh cãi trong giới chuyên ngành, và được cho là tấn công trực diện đến tác giả 1984 George Orwell, người cũng từng đeo đuổi cuộc nội chiến này.

Sach cua nha van doat giai Nobel bi tu choi tai ban hinh anh 2
Nhà văn Claude Simon (1913 -2005).

Dĩ nhiên, trong thư tư vấn cho Serge Volle, một biên tập viên đã nghĩ rằng văn của The Palace “chỉ toàn những câu dài bất tận sẽ tấn công mất bạn đọc” và “không có diễn biến tốt cùng các hero không được khắc họa rõ nét”.

Chính trong khoảng sự việc này mà Volle đã liệt kê nhân tố của ngành xuất bạn dạng tân tiến khi theo đuổi chủ nghĩa vật chất thay mà “bỏ rơi những tác phẩm văn chương khó đọc hoặc không dễ dàng bán”.

Ông không mách nhỏ tên các nhà xuất bạn dạng đã khước từ The Palace, nhưng lại gợi đến ti tỉ các nhà xuất phiên bản Pháp đã từng chối từ cuốn Les Géorgiques (Đồng nội) bốn năm trước khi Simon giành được giải Nobel.

'Người ghen tuông nạn' - một dẫn nhập tham gia văn chương Viet Thanh Nguyen

Tập truyện ngắn "Người tị nạn" là thành quả trước tiên của nhà văn đoạt giải Pulitzer 2016 được chuyển ngữ tiếng Việt.

  • Giải Nobel

    Giải Nobel

    Giải Nobel được đặt theo tên của nhà phát minh, kỹ sư Afred Nobel là một tập phù hợp các quà tặng quốc tế được tổ chức trao thưởng hằng năm kể từ năm 1901 cho những tư nhân đạt thành tựu trong ngành nghề vật lý, hoá học, y học, văn học, tự do và kỹ thuật kinh tế. Lễ trao giải được doanh nghiệp hàng năm tham gia ngày 10 tháng 12 tại Stockholm, Thụy Điển (trừ giải hòa bình đơn vị ở Oslo, Na Uy). Mỗi người đoạt giải sẽ được nhận huy chương vàng, bằng ra trường và một khoản tiền được quyết định bởi Quỹ Nobel.

    Bạn có nhân thức: Trong khoảng năm 1901 đến năm 2016, giải thưởng Nobel đã được trao tặng 579 lần cho 911 người và các công ty.

    • Lần đầu tiên: 1901
    • Được trao bởi: Viện kỹ thuật Hoàng thất Thụy Điển, Viện Karolinska, Hội đồng Nobel Na Uy

Sách The Palace của Claude Simon Claude Simon The Palace Nobel Văn học 1985


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét