Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Xưởng chế biến mọc trồi ngoài khu công nghiệp |

(Xây dựng) – Ngày 22/11/2017, Báo Điện tử Xây đắp có bài: “Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tái dựng nhà xưởng nơi đại tang sập kè”. Vắn tắt bài báo: Thị xã Ba Chẽ có một nhà xưởng đang xây lắp thì bị sập kè móng khiến cho 6 thợ xây thương vong. Chính quyền địa phương đã đình chỉ xây dựng, nay trên thổ đất ấy lại mọc lên một xưởng đóng gói. Tuy thổ đất xảy ra đại tang không thể để hoang hóa mãi được, nhưng địa phương đã có khu công nghiệp dồn vào một chỗ, và trong khoảng năm 2017 Quảng Ninh không cấp phép kinh doanh đóng chai gỗ thì không nên để một nhà xưởng chế biến lâm thổ sản xây đắp ở đây. Bài báo nêu đã hơn một 04 tuần nay, mà quận Ba Chẽ không nhận định, nhà xưởng vẫn ngang nhiên mọc lên.


Thị xã Ba Chẽ để xưởng đóng chai lớn xây đắp ngoài KCN dồn vào một chỗ phá vỡ vạc quy hoạch

Xưởng đóng hộp được coi là mọc trồi ra ngoài khu kĩ nghệ của địa phương là một nhà xưởng băm dăm gỗ đang xây dựng ở mặt tiền tỉnh lộ 330B, phương pháp cầu Ba Chẽ 6km, thuộc thôn Cái Gian, phố Nam Sơn (Ba Chẽ). Sự việc tóc tang xảy ra tham gia ngày 9/10/2013, khi 12 công nhân đang xây dựng hố đặt máy băm dăm gỗ, thì bất ưng tuyến kè bê tông còn đang xây dở sập xuống, đè chết 4 người, 2 người bị thương. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, chính quyền địa phương đã đình chỉ xây dựng và bắt đầu dò xét khiến cho rõ cỗi nguồn, giải quyết theo luật pháp. Nay vụ án đã khép lại, nơi xảy ra đại tang chẳng thể để đất hoang hóa được, cần dùng sinh lời. Nhưng để tái thiết lại một nhà xưởng đóng hộp lâm thổ sản diện tích lớn ở đây, thì không nên, vì 2 nguyên nhân cơ bản:

Một là, quận Ba Chẽ vừa đầu cơ khu kĩ nghệ tập trung (KCN Nam Sơn), quy mô 47,55ha, kinh phí đầu cơ cơ sở 452 tỷ đồng, tuyến đường sá liên lạc tiện lợi, điện nước đáp ứng tới chân công trình còn đang “ế ẩm” chưa lấp đầy. Địa phương di chuyển hạ tầng sản xuất tiểu thủ kĩ nghệ tản mác trong khu dân cư tham gia KCN Nam Sơn còn gian truân. Để một nhà xưởng mọc trồi ngoài khu công nghệ, tạo tiền đề cho các hạ tầng đóng chai khác bắt chước khiến cho phá tan vỡ quy hoạch.


Xưởng chế biến lâm sản mọc trồi ngoài KCN dồn vào một chỗ của thị xã, khách hàng nào cấp phép mà đã trưng biển hoạt động?

Hai là, ngày 03/4/2017 UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đã có Văn bản số 2126/UBND-NLN2 luật pháp trong khoảng năm 2017, tạm thời dừng việc cấp mới và bổ sung ngành nghề nghề sản xuất băm dăm gỗ cho các đơn vị, theo quy hoạch phê thông qua tại Quyết định số 3599/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND thức giấc. Ngày 7/4/2017, Sở Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê có Văn bản số 1070/Sở NN&PTNT-KL, hướng dẫn các địa phương thi hành ý thức chỉ huy của UBND tỉnh giấc, còn cụ thể hóa bắt buộc các cấp tác dụng phối thích hợp cắt điện, cắt nước các cơ sở băm dăm gỗ xây đắp bất hợp pháp, tác động tới không gian, vốn rừng.


Sở Khoáng sản - Không gian cần làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng trên dưới 2ha đất rừng ở đây

Quận Ba Chẽ không nên vì ích lợi bé nhỏ trước mắt mà phá vỡ lẽ quy hoạch toàn thể vì tiêu chí lớn vĩnh viễn. Ba Chẽ kế cận khu hành chính - kinh tế khác lạ Vân Đồn, cần có chủ đầu tư ý tưởnrg, thực lực, đầu tư ốm lẻ manh mún là tự đắp “boong ke” ngay dưới chân chính mình trong hành trình phát triển mà địa phương bạn đã vấp phải. Ba Chẽ cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn là vội, chưa đánh giá đến tác động môi trường. Một nhà xưởng gồm 2 dây chuyền băm dăm gỗ công suất 60m3 gỗ/giờ, đặt ngay bên mép nước dòng sông Ba Chẽ, con sông dài nhất Quảng Ninh và là con sông lớn độc nhất vô nhị còn ở thức giấc này có nguồn nước ngọt thiên nhiên trong trắng, nguồn nước dự trữ chiến lược cho các thành phố lớn của tỉnh, cho tuyến đảo vùng Đông Bắc bộ. Không thể xây đắp riêng cho nhà máy đóng gói gỗ này một dây chuyền xử lý nước thải được. Nhà xưởng băm dăm gỗ này hoạt động, một nghề có chất thải độc hại, nước thải không qua giải quyết đổ thẳng xuống sông Ba Chẽ, chắc khi ấy Ba Chẽ phải tới huyện Tiên Im học cách thức di dời nhà máy giấy gây họa không gian nguồn nước sông Tiên Yên cách đây một vài năm trước.

Nên chăng, thị xã Ba Chẽ chẳng thể phớt lờ dư luận cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn.


Ảnh tư liệu vụ tai nạn tàn khốc xảy ra trên thổ đất này (Ảnh: Nguyễn Văn Thưởng).


Trên là nhà xưởng công suất băm dăm gỗ 60m3/giờ, dưới là con sông lớn nước tự nhiên còn trong sạch nhất Quảng Ninh.


Xưởng đóng gói gỗ mọc lên ngay bên mép nước sông Ba Chẽ, không có quy hoạch xây dựng kết cấu cơ sở, thiếu trạm giải quyết nước thải nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là chẳng thể hạn chế khỏi.


Sở Xây đắp phải rà soát khiến rõ quy hoạch, thiết kế nhà cửa, kết cấu cơ sở vật chất giao thông, điện nước, bình yên xây dựng, trạm xử lý nước thải… nếu như huyện Ba Chẽ “đặc cách” cho nhà xưởng này mọc trồi ngoài khu kĩ nghệ Nam Sơn.

Văn Lưu Ngôn


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét