Phi trường Berlin Brandenburg chưa nhân thức bao giờ đi tham gia khai thác, tại sao có chuỵện kỳ lạ này tại một nước nhà kỷ luật như nước Đức?
Toàn cảnh kiến tạo sân bay Berlin Brandenburg
Sân bay Berlin Brandenburg từng được đánh giá là “viên ngọc kiến trúc” của nước Đức - quốc gia nổi tiếng về khoa học và tính kỷ luật đã lỡ hẹn khánh thành đến nay đã 5 năm và chưa biết bao giờ có thể thành lập cửa. Tại sao lại có sự kỳ lạ tương tự?
Xây ngừng nhưng chẳng thể khánh thành
Lễ khánh thành phi trường Berlin Brandenburg hoành tráng được lên chiến lược đơn vị hồi 04 tuần 6/2012 trước sự mong chờ và hy vọng từ lĩnh vực Hàng không quả đât. Hàng nghìn người tình nguyện bắt tay chấp hành các cuộc chạy thử suốt phổ thông ngày trước khi ngày trọng đại diễn ra theo dự kiến.
Truyền thông Đức sẵn sàng kỹ lưỡng để đưa tin từng phút về sự kiện khánh thành có sự nhập cuộc của Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhiều quan chức, khách VIP khác. Thậm chí, hãng hàng không Lufthansa còn đưa một trong những chiếc tàu bay mới nhất Airbus A380 đến nhập cuộc vào lễ mở bán tại Frankfurt.
Đương nhiên, sự việc không trông đợi đã diễn ra khi lễ công bố “viên ngọc kiến trúc mới” nước Đức đã bị hủy bỏ vào phút cuối vì nguyên do công nghệ. Tính đến nay, đã hơn 5 năm nhưng sân bay vẫn đóng cửa yên ổn lìm, chưa có mốc thời điểm chi tiết nào được giới chức ấn định.
Nhà ga được bình chọn tân tiến nhất chưa một lần được sử dụng. Những yếu tố kỳ lạ này làm cho câu chuyện xây đắp phi trường Berlin Brandenburg không chỉ trở nên khó khăn hiểu mà còn là “cú giáng” tham gia uy tín của một nước nhà có tính kỷ luật và trình độ cao như Đức.
Nội thất bên trong phi trường vẫn được che phủ bằng túi bóng
Berlin Brandenburg được xây dựng như thế nào?
Sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, yêu cầu cần gấp một phi trường quốc tế tiến bộ tại thủ đô mới của Đức là nhân tố dễ hiểu. Vì thế, chiến lược xây đắp sân bay mở màn được phác thảo.
Tờ báo Đức Tagesspiegel cho rằng, phi trường Brandenburg có thể không mở cửa cho tới tận năm 2021 sau khi nhà chức trách thanh tra, xác định và giải quyết kết thúc một loạt các nhân tố còn đang tồn đọng. |
Ba sân bay của Berlin vốn đã để sơ hở những dấu hiệu tuổi tác và hạn chế khi quả đât bước vào kỷ nguyên giao thông hàng không bùng nổ.
Tempelhof được thiết kế và xây đắp từ năm 1923, là trường bay già cỗi nhất của Berlin. Bất chấp những ý nghĩa về lịch sử và công nghệ đầy ấn tượng, trường bay bị đóng cửa vào năm 2008.
Chỉ còn trường bay duy nhất ở Đông Berlin - Cảng hàng không mến mộ của các hãng bay khai thác các phục vụ giá rẻ là Tegel, sân bay quốc tế chính của thị trấn.
Tất nhiên, cả hai phi trường này đều được thiết kế từ trong công đoạn Chiến tranh lạnh và không đủ sức để đón tiếp lượng khách tăng đột nhiên biến. Bởi vậy, Berlin tiến hành ý tưởnrg xây dựng một trường bay mới trên khu đất gần trường bay Schönefeld, khởi công trong khoảng năm 2006. Đương nhiên, thực tiễn không diễn ra thuận lợi như chiến lược.
Chuyện gì đã xảy ra?
Quay quay về thời khắc đáng nhớ tham gia tháng 5/2012, khi lễ khánh thành dự định của sân bay Berlin Bandenburg bị trì hoãn. Người ta nghĩ là, nguồn cội cốt yếu do lỗi chuỗi hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Hệ thống này được cho là quá phức tạp.
Trong trường thích hợp xảy ra cháy nổ, khói sẽ bị đẩy xuống dưới bề mặt nhà ga, thay vì đẩy lên trên chuẩn y è theo dòng khí hot tự nhiên.
Tất nhiên, đây cam đoan chẳng phải là nhân tố độc nhất. Tính đến thời gian này, gần như nhân tố khác đã được phát hiện như chuỗi hệ thống dây dẫn điện không chịu được nhiệt độ cao bất thường, thang máy quá ngắn và một loạt lỗi khoa học hiểm nguy trong thiết kế cơ sở vật chất… Cuối cùng, nhà cửa được bình chọn không đủ điều kiện luật pháp.
Ví như chỉ nói đến vấn đề kỹ thuật là chưa đủ, dự án này còn chạm chán gian khổ vì các thử thách can dự tới các cáo buộc tham nhũng, việc thuê một số nhà thầu chính, mâu thuẫn pháp lý xung quanh yếu tố nguồn vốn của dự án. Một số trở lực về chính trị và nạn quan liêu vốn không thông thường ở Đức cũng góp phần tạo thêm phổ biến rắc rối cho công trình.
Ước tính, Chính phủ Berlin đã đổ hơn 7 tỉ USD tham gia phi trường này, vì hai bang lớn của Đức tham gia tham gia công trình nên suốt giai đoạn xây dựng, phi trường liên tục gặp mặt các điều rối rắm giữa quan chức ở các ngành.
Ông Andreas Spaeth, nhà phân tách hàng không Đức cho nhân thức: “Dự án này chưa bao giờ được cấp Trung ương giám sát và điều hành toàn thể một bí quyết thích hợp. Vì vậy, không bạn nào hiểu tình hình thực tế của công trình như thế nào.
Rất gian khổ để đánh giá một bí quyết hợp lý và thực tế tình hình xây đắp, những trắc trở còn tồn đọng. Do vậy, tới thời điểm này, chưa có ai đứng ra tuyên bố hay xác định một ngày khánh thành cụ thể”.
Sân bay Brandenburg bị trì hoãn đi tham gia hoạt động gián tiếp gây ra hàng loạt nhân tố mới mà chính quyền nước Đức phải đau đầu mua bí quyết giải quyết, điển hình là tương lai của Tegel Airport khi sân bay già cỗi này tiếp tục phải chịu gánh nặng là một trọng điểm hàng không quốc tế chính của Berlin.
Tegel được hoạch định sẽ đóng cửa vào ngày phi trường Brandenburg đi tham gia hoạt động và được dùng cho nhiều hoạt động khác như chuyển đổi thành khu vực chợ thương mại và sáng tạo.
Nhưng dư luận địa phương hoài nghi kế hoạch này và đã bỏ phiếu đồng thuận để tiếp tục tạo dựng cửa trường bay trong cuộc trưng cầu dân ý được đơn vị hôm 24/9.
Chưa biết ngày tạo dựng cửa
Mặc dầu có giải quyết được vấn đề khoa học thì những nghi ngờ về triển vọng dài hạn của sân bay này có nhẽ cũng khó có thể khắc phục thoả đáng. Mặc dầu Berlin đã trở thành thỏi nam châm thú vị các cấp kĩ nghệ thông minh và lên đường trong khoảng kĩ nghệ nhưng đô thị này vẫn là thủ đô có năng lực tài chính thấp hơn các thị trấn khác trên cùng bờ cõi.
Yêu cầu chuyển động bằng trục đường hàng không đang tăng cao nhưng chủ quản là phục vụ đi từ điểm này đến điểm kia, do các hãng hàng không giá rẻ dịch vụ như Easyjet và Ryanair. Vì vậy, triển vọng một lưu lượng hành khách cấp cao hơn và tuyến dài mang về lãi lớn cho lĩnh vực Hàng không vẫn khá mỏng dính.
Chưa kể, cách đây không lâu, hãng hàng không địa phương Air Berlin nộp đơn phá sản gây ra một sự giật lùi chẳng thể phủ nhận dù Lufthansa có nhảy đầm vào bù đắp phần nào khoảng trống. Theo ông Andreas Spaeth, đây là điều thuộc về cấu trúc.
Ông nghĩ là, “hy vọng để Thủ đô của Đức có thể biến thành trung tâm hàng không xuyên đất liền, quốc tế có nhẽ là nhân tố phi thực tiễn”. “Hiện giờ, đã có quá phổ biến trung tâm hàng không được thiết bị tốt hơn và vững chắc hơn, nhưng yếu tố trở ngại lớn nhất đó là kỹ năng chi tiêu của người địa phương Berlin vẫn còn thấp.
Vì vẫn còn có hoạt động mua bán ngao du thương nghiệp địa phương bé nhỏ, khác lạ là đối với các tuyến tuyến đường dài nên chưa có hãng hàng không nào đủ sức đưa Berlin trở thành siêu trọng tâm hàng không ở châu Âu ví như xét về mặt kinh doanh. Lý do đơn giản là không đủ ý định khoang hạng nhất tới và đi trong khoảng Berlin”.
Đánh giá về thời gian khánh thành trường bay, phổ thông chuyên gia nghĩ là, có lẽ, trường bay mới sẽ sẵn sàng khánh thành vào thời gian nào đó để sử dụng triệt để làn sóng mới của các hãng hàng không giá rẻ trục đường dài đang nổi lên và khai thác thị trường ngóc.
Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét