Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Nhà đầu tư vào Cù Lao Xanh là người nào? |

(Xây dựng) - Những vũng biển tại Cù Lao Xanh xoai xoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong vắt nhìn thấu đáy ...

Nằm cách đất liền Quy Nhơn 24 km về phía Đông Nam, hòn đảo gầy Cù Lao Xanh có diện tích 5 km2, chiều dài 4 km, nơi rộng nhất chỉ 1,2 km, gây ấn tượng về màu xanh đúng như tên gọi. Có phong cảnh đẹp, nhưng Cù Lao Xanh một thời gian dài hầu hết là một điểm đến vô danh trên bạn dạng đồ du lịch vn, và nay vẫn bị xem là “hòn đảo của người già và con trẻ”.

Một hòn đảo bốn bề sóng nước, ngó trước ngó sau đều thấy biển, mà người địa phương lại chẳng thể sống được bằng nghề biển.

Theo UBND phường Nhơn Châu, sản lượng khai thác thủy sản hàng năm cao nhất tại Cù Lao Xanh cũng chưa tới 1.000 tấn, và ngày càng giảm mạnh, có năm chưa đạt 400 tấn. Thu nhập bình quân tháng của phổ quát người dân thậm chí không tới nổi triệu tiền việt, dân số có thời điểm giảm xuống chỉ còn 2.000 người.

Mong đợi khởi sắc

Những tín hiệu của sự đổi mới bắt đầu đến từ thời kỳ 2016. Cùng với sự khởi sắc tuyệt hảo của du lịch Bình Định, cái tên Cù Lao Xanh dần dần được nhắc tới phổ thông hơn, kế bên những Kỳ Co, Eo Gió, Trung Lương…

“Lúc trước yếu tố kiện kinh tế gian khổ, thanh niên trẻ trên đảo buộc phải rời đảo vào đất liền. Giờ thì khác xưa, phổ biến ngành nghề sản xuất, trong đó có phục vụ du lịch, bạn trẻ đã khởi đầu về quê để sản xuất kinh tế”, chủ tịch thị trấn Nhơn Châu cho biết.

Với khoảng 500 hộ dân sống tập trung chủ yếu ở bãi trước, toàn cục diện tích 325 ha của Cù Lao Xanh phần nhiều vẫn hoang vu, với những rặng đá chồng chất cạnh bờ biển cát trắng.

Những vũng biển tại Cù Lao Xanh thoai thoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong vắt nhìn thấu đáy với những dải san hô và rong biển đủ màu sắc. Màu xanh của cây lá, của biển và trời như hòa khiến một, phát triển một khuông cảnh ngoạn mục, đủ gây tuyệt vời cho bất kỳ du khách nào lần đầu đặt chân đến đây.

Tháng 8/2017, ông Phan Văn Binh, Chủ toạ UBND phố Nhơn Châu cho nhân thức tính từ đầu năm, đã có trên dưới 1.500 lượt khách tậu tới Cù Lao Xanh.

Con số này không phổ thông, nếu như không nói là vẫn rất bé nhỏ nếu so với gần 4 triệu lượt khách đã đến với Bình Định trong năm 2017. Nhưng với người địa phương Cù Lao Xanh, đây là con số chất chứa thú vui.

Tất nhiên, để “hòn đảo của người cao tuổi và trẻ thơ” này đích thực biến thành một điểm đến trên bạn dạng đồ ngao du vietnam như phổ thông vị trí khác của Bình Định, cư dân Cù Lao Xanh vẫn còn một hành trình cam go ở phía trước.

Hiện cả đảo cơ bản vẫn dùng nguồn điện trong khoảng máy phát chạy dầu diesel chạy từ 17h - 23h hàng ngày, với một số chuyến tàu nhỏ dại luân phiên chở cư dân trở về giữa đảo và lục địa.

Ngao du trên đảo vẫn hoàn toàn tự cung tự cấp, bé nhỏ lẻ, hầu như chơi có bất kỳ cơ sở vật chất lưu trú nào. Về vĩnh viễn, hiện trạng này không dễ dàng có thể đưa ngao du Cù Lao Xanh sản xuất bài phiên bản, đồng bộ như phổ biến khu vực khác tại Bình Định.

Người đứng đầu thị trấn Nhơn Châu đã hơn một lần bộc bạch mong muốn các nhà đầu tư hãy về Cù Lao Xanh để mở mang về cơ sở, giúp tạo ra ngao du cũng như cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

Ước muốn này của ông Phan Văn Binh đã bước đầu trở thành sự thật khi UBND tỉnh giấc Bình Định chuẩn y chủ trương đầu cơ dự án khu ngao du nghỉ ngơi và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh vào bốn tuần 8/2017, với nhà đầu tư là FLC Faros.

FLC Cù Lao Xanh có gì?

Theo quy hoạch dự kiến, khu ngao du nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh có quy mô 120 ha, trong đó diện tích sử dụng là hơn 105 ha, bao gồm 47,2 ha mặt đất đảo và 57,9 ha mặt nước.

Dự án sẽ bao gồm phổ thông hạng mục đồng bộ như nơi nghỉ ngơi, biệt thự rừng, resort ghềnh đá, bungalow trên biển, tháp vọng cảnh, bãi tắm, tiệm tạm hóa dưới nước, nhà hàng, spa, gym…, với tổng vốn đầu cơ gần 486 tỷ đồng.

Chủ đầu tư của công trình, FLC Faros là một trong những nhà thầu xây đắp có tiếng của vietnam, nhưng song song cũng được nhân thức tới với vai trò là chủ đầu tư của hàng loạt công trình lớn.

Trên sàn chứng khoán, cũ kĩ phiếu ROS của FLC Faros là một trong những cổ hủ phiếu được khối ngoại tìm ròng mạnh nhất trong ngày đầu năm 2018, và cho tới hiện tại cũng đang là một trong những khoản đầu tư sinh lời tốt nhất cho cả 3 quỹ ETF chính đang hoạt động trên thị trường.

Danh mục đầu cơ của FLC Faros đang bao gồm 11 dự án, có tổng mức đầu cơ 3 tỷ đô la, trong đó phổ thông dự án khai triển cùng Công ty FLC, như quần thể ngao du nghỉ ngơi FLC Quảng Bình, dự án FLC Quy Nhơn, những nơi công cộng Safari Quy Nhơn, khách sạn The Coastal Hill, khu thành phố FLC Lux City Sầm Sơn…

Với FLC Cù Lao Xanh, “chúng tôi muốn xây dựng một quần thể nghỉ dưỡng hoà hợp với thiên nhiên và hạn chế nhạo tối đa ảnh hưởng tới không gian trong giai đoạn thi hành”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ toạ FLC Faros cho nhân thức.

Cũng theo ông, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ gia tăng cơ hội khai thác du lịch cho toàn bộ người địa phương tại Cù Lao Xanh, không chỉ là việc làm tại dự án, mà còn là các hoạt động nhiều chủng loại khác như home-stay, phục vụ ngao du cho du khách…

“Chúng tôi muốn san sớt càng phổ quát càng tốt các cơ hội với người dân ở đây”, chủ tịch FLC Faros thể hiện sự quan trọng.

Mô hình đầu cơ tham gia các điểm du lịch còn nguyên sơ từng được FLC Faros và FLC triển khai chiến thắng tại Thanh Hóa, Bình Định, đã chứng tỏ hiệu quả lớn về kinh tế và phường hội khi đưa tham gia vận hành, khai thác trong các năm mới đây.

Chủ đầu tư FLC Faros hy vọng, nếu được nhân rộng và áp dụng tại Cù Lao Xanh, mô hình này sẽ biến hòn đảo ngọc thành một điểm đến mới đáng nhớ tại vn. Liên hiệp với Eo Gió - Kỳ Co - Quy Nhơn, các địa danh này sẽ thiết kế thành một chuỗi các điểm tới điển hình của Bình Định, góp phần đưa vùng đất võ trời văn trở thành một “thiên đàng ngao du mới” của vietnam.

Vân Phương


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét