Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thời điểm lập, phê duyệt y BC đánh giá ảnh hưởng môi trường |

Công ti của ông Đỗ Trọng Lâm (Hà Nội) được giao nhiệm vụ lập đề nghị chủ trương đầu tư công trình tăng cấp, làm mới tổng thể một bệnh viện đa khoa, diện tích 600 giường bệnh. Ông Lâm hỏi, nhà cửa này có phải lập, thẩm định phê thông qua báo cáo đánh giá ảnh hưởng môi trường (ĐTM) không?


Ảnh minh họa

Theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP, Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT, đối với nhà cửa bệnh viện đa khoa có quy mô trên 500 giường thì Bộ Khoáng sản và Môi trường là tổ chức thông qua báo cáo ĐTM, nhưng với tòa tháp tăng cấp, cải tạo này có pháp luật nào chỉ dẫn không?

Ông Lâm cũng muốn biết, việc lập, đánh giá và phê chuẩn y báo cáo ĐTM trong công đoạn bắt buộc chủ trương đầu tư có chỉ dẫn chi tiết không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường tư vấn yếu tố này như sau:

Theo pháp luật tại số quy trình 112 Phụ lục II Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ luật pháp về quy hoạch kiểm soát an ninh môi trường, bình chọn không gian kế hoạch, đánh giá tác động không gian và chiến lược kiểm soát an ninh môi trường “Dự án cải tạo, mở rộng, upgrade, nâng công suất có quy mô, công suất đến mức tương đương với dự án trật tự từ 1 tới 110 của Phụ lục này” thuộc đối tượng phải lập thông báo ĐTM".

Thành ra, dự án cải tạo, tăng cấp bệnh viện diện tích 600 giường thuộc đối tượng lập công bố ĐTM trình Bộ Tài nguyên và Không gian giám định và phê thông qua.

Công trình nêu trên đang trong thời kỳ bắt buộc chủ trương đầu tư (phân tích tiền khả thi). Đương nhiên, hiện nay đang có sự bất cập trong quy định về ĐTM đối với các dự án phải quyết định chủ trương đầu tư và phải xin cấp Giấy chứng nhận đầu cơ giữa Luật Bảo vệ không gian năm 2014 và Luật Đầu tư năm 2014, cụ thể:

Điểm a, Khoản 2, Yếu tố 25 Luật Kiểm soát an ninh môi trường năm 2014 pháp luật, quyết định phê chuẩn y công bố ĐTM là căn cứ để quyết định chủ trương đầu cơ. Điểm c, Khoản 1, Yếu tố 33; Điểm c, Khoản 1, Yếu tố 34 và Điểm c, Khoản 1, Vấn đề 35 Luật Đầu tư năm 2014 chỉ quy định đánh giá ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế - thị trấn hội của dự án, bình chọn sơ bộ tác động không gian, các biện pháp bảo kê môi trường là căn cứ để quyết định chủ trương đầu cơ.

Điểm đ, Khoản 2, Nhân tố 25 Luật Bảo kê môi trường năm 2014 pháp luật, quyết định phê phê chuẩn thông báo ĐTM là căn cứ để cấp Giấy đạt yêu cầu đăng ký đầu tư. Điểm a, Khoản 2, Điều 37 Luật Đầu cơ năm 2014 chỉ qui định chủ đầu tư nộp giấy má theo luật pháp tại Khoản 1, Nhân tố 33 Luật này (chỉ cần đánh giá ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế -xã hội của dự án) là căn cứ để cấp Giấy đạt yêu cầu chứng nhận đầu tư.

Xuất phát trong khoảng những bất cập nêu trên, Chính phủ đã có Tờ trình tóm lược số 364/TTr-CP ngày 29/9/2016 trình Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một vài điều của các Luật can dự tới đầu cơ, buôn bán; trong đó có buộc phải sửa đổi, bổ sung nội dung pháp luật về ĐTM sơ bộ đối với các dự án phải quyết định chủ trương đầu cơ, cấp Giấy đủ điều kiện đăng ký đầu tư. Tất nhiên, tới thời gian hiện nay, Quốc hội chưa phê ưng chuẩn chủ trương sửa đổi.

Vừa qua Tổng cục Không gian được Chỉ đạo Bộ giao giải đáp hồ hết văn bản trả lời thắc bận bịu của các Bộ, ngành nghề, địa phương về bất cập nêu trên, Tổng cục Môi trường đã tham mưu trình Bộ ký các văn phiên bản giải đáp theo hướng: Bộ Tài nguyên và Môi trường không có thẩm quyền để giải quyết bất cập giữa các Luật, không có căn cứ pháp lý để hướng dẫn khiến cho ĐTM sơ bộ vì Luật Bảo kê môi trường năm 2014 không có luật pháp nào quy định về ĐTM sơ bộ.

Trong khi chưa có các văn bản thay thế, sửa đổi, buộc phải thi hành theo quy định của quy định hiện hành, đồng thời tìm hiểu các pháp luật vận dụng văn phiên bản quy phạm qui định tại Yếu tố 156 Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm qui định năm 2015, cụ thể như sau:

Luật Đầu cơ năm 2014 được ban hành sau Luật Bảo vệ không gian năm 2014, thành ra vận dụng qui định tại Khoản 3, Yếu tố 156 Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm quy định năm 2015, trong bước xin quyết định chủ trương đầu tư (phân tích tiền khả thi dự án), chủ công trình chỉ đánh giá sơ bộ ảnh hưởng không gian theo quy định của Luật Đầu cơ đối với các công trình phải quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án phải chấp hành giấy má cấp Giấy đạt yêu cầu chứng nhận đầu tư, Chủ dự án chấp hành theo luật pháp tại Điểm a, Khoản 2, Điều 37 và Điểm c, Khoản 1, Yếu tố 33 Luật Đầu cơ năm 2014.

Việc lập, thẩm định và phê thông qua thông báo ĐTM thi hành sau khi quyết định chủ trương đầu cơ (trong bước phân tích khả thi công trình) và sau khi cấp Giấy đạt yêu cầu chứng nhận đầu tư.


Theo Chinhphu.vietnam


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét