Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Singapore cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Đông Nam Á

Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo các nước trong khu vực Đông Nam Á đang trở thành cứ điểm cho phổ quát hàng ngũ Hồi giáo cực cam đoan.

Trả lời phóng viên sau hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen cho nhân thức mối ăn hiếp bắt nạt trong khoảng các lực lượng cực cam đoan bạo lực đến khu vực Đông Nam Á đang càng ngày càng ngày càng tăng.

Hơn 1.000 người Đông Nam Á đã bị thu hút nhập cuộc công ty Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, ông Hen cho hay.

Singapore canh bao nguy co khung bo o Dong Nam A hinh anh 1
Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: Reuters

"Tình hình khu vực ngày một bao tay và mối đe ăn hiếp khủng bố càng phức tạp và khó khăn lường", ông cho nhân thức thêm. "So với một hay 10 năm trước, chúng (hàng ngũ cực cam đoan) có tổ chức hơn và có kết nối chặt chẽ, rõ ràng hơn trong việc xác định chỉ tiêu tiến công".

Các quan chức quốc phòng Mỹ nghĩ là hàng trăm người Đông Nam Á đi về sau khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, làm cho dấy lên lo lắng họ có thể khởi động làn sóng các cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

Theo Reuters, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN khẳng định nếu hạ tầng của Nhà nước Hồi giáo bị phá huỷ ở Iraq và Syria thì sẽ nạt doạ tới bình yên khu vực, bởi các chiến binh IS trở về quê hương của họ. Trong khi đó, Mỹ đang dẫn đầu một chiến dịch để tấn công bật Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

"Họ sẽ trở lại, tràn ngập sinh lực, được đào tạo bài bạn dạng và màng lưới khủng bố sẽ vẫn còn tồn tại", ông Hen chia sớt.

Tại hội nghị, lãnh đạo an ninh các nước mua bán về việc một đối tượng truy nã ở Phillippines, được cho là kẻ đứng đầu IS tại Đông Nam Á, đã bị bắt trong 04 tuần 6.

Các nhà chức trách được báo động hiện trạng gian nguy ngày càng tăng sau khi phiến quân IS nhận bổn phận về cuộc tiến công ở thủ đô Jakarta (Indonesia) vào tháng một.

Ông Hen còn dẫn chứng thêm rằng hàng ngũ cực cam đoan Indonesia đã phối thích hợp với IS nhằm dùng hoả tiễn tấn công vịnh Marina (Singapore), nhưng âm mưu này đã bị Indonesia triệt phá.

Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN diễn ra trong nhì ngày 30/9 và 1/10 tại Honolulu (Hawaii). An ninh đại dương, khủng bố, cung cấp nhân đạo và cứu trợ thảm họa là 3 chủ đề chính của chương trình họp do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Lào Chansamone Channhala chủ trì.

Phiến quân IS có thể tiến công Đông Nam Á mùa hè này

Các chuyên gia an ninh cảnh báo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể phát động tiến công ở một trọng điểm ngao du tại Đông Nam Á trong thời gian tới.

Mối nguy IS ở Đông Nam Á đã có từ lâu?

Vụ tiến công liều chết ở Indonesia ngày 14/1 đã xác nhận mối sợ hãi lớn nhất của các nước Đông Nam Á về việc công dân đấu tranh trong hàng ngũ IS trở về quê nhà để khủng bố.

khủng bố bắt nạt nạt Đông Nam Á Khủng bố Đông Nam Á IS Singapore cảnh báo khủng bố


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét