Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Vụ mua bán 85 tỷ USD của AT&T gặp mặt khó khăn về pháp lý

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đang tham vọng tạo nên thế mạnh khó khăn vượt trội so với các tình địch với việc đề nghị mua lại Time Warner, hãng truyền thông đẩy đà, với giá 85 tỷ USD

Phổ thông nhà phân tích đang hồ nghi về việc liệu thương vụ 85 tỷ đô la Mỹ giữa AT&T, nhà mạng viễn thông bậc nhất nước Mỹ và Time Warner, gã lớn lao truyền hình, chiếm hữu nhiều kênh truyền tuồng như HBO, CNN và xưởng phim Warner Bros nức tiếng có thể thắng lợi không khi đang vấp phải hàng rào pháp lý.

Thuong vu 85 ty USD cua AT&T gap kho ve phap ly hinh anh 1
Randall Stephenson, Giám đốc điều hành của AT&T. Ảnh: AP.

AT&T thì liên tiếp nghĩ rằng đây là một thương vụ sát nhập dọc, thương vụ giữa nhị tổ chức kinh doanh không thông thường một ngành nghề buôn bán. Do không trực tiếp kiêm tính một kẻ thù cạnh tranh thị phần nên thương vụ này theo AT&T là hoàn toàn hợp lí.

Vào năm 2011, AT&T từng ngỏ ý muốn thâu tóm T-Mobile nhưng bị nhà chức trách khước từ vì tính chất sát nhập ngang của vụ mua bán.

Dĩ nhiên người Mỹ đã không còn lạ lẫm với khái niệm truyền hình free qua mạng điện thoại của AT&T và đây là điểm khiến cho các nhà chức trách lúng túng.

Phục vụ truyền hình miễn phí của AT&T hiện cho phép người dùng sử dụng mạng 4G để xem TV, đoạn ghi hình online từ nhiều nhà cung cấp nội dung mà hoàn toàn không bị tính phí dữ liệu.

Các đài truyền hình, tổ chức sản xuất nội dung ví như muốn được đưa tham gia danh sách phát free của AT&T phải trả cho nhà mạng này một khoản phí không tí hon. Các doanh nghiệp này đang sợ hãi giả dụ Time Warner về tay AT&T, hãng sẽ ưu ái "gà nhà" mới mua được và nâng giá với các doanh nghiệp còn lại.

Ngoài ra thậm chí, nếu không tăng giá, AT&T cũng có thể ưu tiên nội dung trên Time Warner được truyền chuyển vận với vận tốc cao hơn, mềm mại hơn các nhà đài khác. Đây là cách thức cạnh tranh không lành mạnh mà các nhà chức trách Mỹ đang phải tính toán trước khi chuẩn y AT&T sắm Time Warner.

Đa dạng nhà điều hành lo sợ, dù toàn bộ các hãng viễn thông đã ký và đồng ý sẽ truyền nội dung trong khoảng các kênh truyền hình, các hãng tiêu khiển với vận tốc ngang nhau, AT&T vẫn có thể lách luật bằng cách thức ưu tiên nội dung trong khoảng Time Warner được xem không lấy phí không giới hạn, khi mà đó các kênh khác sẽ có mức hạn dè bỉu không tính tiền, sau mức này người xem sẽ phải trả tiền.

Với sự sản xuất của công nghệ, mạng 5G trong mai sau hoàn toàn có kỹ năng truyền đoạn ghi hình độ nét cao một phương pháp mượt mà về những màn hình lớn hơn như TV. Khi đó câu kết AT&T-Time Warner sẽ hữu ích thế cạnh tranh quá lớn so với các nhà mạng viễn thông lẫn các hãng truyền thông khác.

Đây sẽ là thương vụ mặc cả AT&T và Time Warner thừa hưởng lại rất lớn về mặt lợi thế cạnh tranh. Một bên, AT&T sẽ áp đảo các nhà mạng còn lại nhờ có nội dung truyền hình free, độc quyền trong khoảng Time Warner. Mặt khác, hãng truyền thông cũng hữu ích thế không gầy trước các kẻ địch khi phủ sóng rộng hơn, rẻ hơn nhờ AT&T.

Đây là những điểm đang làm cho các nhà khiến luật phải chú ý trong một vài 04 tuần tới đây, khi họ xem xét ưng chuẩn vụ mua bán 85 tỷ đô la Mỹ này. Trước đây AT&T đã tìm lại chiến thắng DirecTV, đơn vị chuyên cung cấp truyền hình thanh toán phê chuẩn Internet. Nhà mạng số 1 nước Mỹ đang bộc lộ rõ tham vọng mở rộng sang ngành truyền thông, tạo lợi thế cạnh tranh trong một thi trường viễn thông di dộng Mỹ đã trở thành bão hòa.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét