Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

10 sự kiện sport Việt Nam nổi trội nhất năm 2016

1. HLV Hữu Thắng dẫn dắt ĐTQG Việt Nam 

Đầu năm 2016, không lâu sau khi đội tuyển vn thất bại trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, VFF đã quyết định chia tay với HLV Toshiya Miura sau 2 năm gắn bó. Một quyết định lúc ấy gây ra nhiều tranh cãi. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 2.

VFF đã không mất nhiều thời điểm để kiếm tìm người thay thế HLV Miura, và chỉ 1 bốn tuần sau, HLV Hữu Thắng đã được chính thức bổ nhậm biến thành thuyền trưởng nội thứ 3 dẫn dắt ĐTQG vietnam. 

Ở 2 lần trước, các HLV Hoàng Văn Phúc và Phan Thanh Hùng đều thất bại nặng nề. Thế nên, sức ép trên vai ông Thắng là rất lớn. Dẫu vậy, cựu trung vệ đội tuyển vietnam cũng gặt hái được chiến thắng bước đầu với thắng lợi đậm trước Đài Loan (TQuốc) ở vòng loại World Cup 2018. 

Ở AFF Cup 2016 vừa qua, đội tuyển vietnam dừng bước trước Indonesia ở bán kết, nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng cũng để lại những cảm xúc với người mến mộ.

2. Futsal vietnam tạo địa chấn khi đánh bại Nhật Phiên bản giành vé dự World Cup 

Gặp phải nhà đương kim vô địch Nhật Bạn dạng ở vòng tứ kết giải futsal châu Á được xem là một khó khăn quá lớn với đội tuyển futsal Việt Nam. Không người nào tin tham gia kỳ tích sẽ xảy ra, bởi riêng việc vào tứ kết thôi đã được xem là thành công rồi. 

Dẫu vậy, tuyển futsal vietnam đã làm cho cả châu Á phải ngỡ ngàng khi thi đấu ngoan cường và rượt đuổi tình địch trong 2 hiệp chính lẫn 2 hiệp phụ và chấm dứt với tỷ số 4-4. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 3.

Trên loạt luân lưu, với ý thức tốt hơn, các chàng trai áo đỏ đã tuyệt vời tấn công bại "ông xịt" của bóng đá khu vực với tỷ số 2-1, cùng lúc biến thành 1 trong 4 đội mạnh nhất của khu vực châu Á được dự FIFA Futsal World Cup 2016 diễn ra ở Colombia. 

Đây là thành công lịch sử của bóng đá Việt Nam nói chung cũng như bóng đá trong nhà nói riêng khi lần trước tiên chúng ta có một đội bóng được góp mặt ở đấu trường danh giá nhất nhân loại. 

3. Hoàng Xuân Vinh lập kỳ tích lịch sử ở trường đấu Olympic

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã ghi tên chính mình vào lịch sử của thể thao giang sơn khi trở thành VĐV đầu tiên của vietnam đứng trên bục cao nhất của đấu trường danh giá nhất thế giới Olympic. Tại Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh đã lý tưởng giành HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 4.

Chẳng những thế, xạ thủ 1974 còn tiếp diễn làm cho người hâm mộ non sông như "phát điên" với những loạt bắn xuất thần và ghẻ lạnh ở nội dung không phải sở trường là 50 súng ngắn nam để giành thêm về cho TTVN 1 tấm HCB. 

4. Lê Văn Công trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV ở Paralympic 

Tiếp bước Hoàng Xuân Vinh, VĐV  Lê Văn Công hoàn hảo mang về tấm HCV trước tiên cho thể thao khuyết tật vn ở đấu trường Paralympic.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 5.

Dễ dãi chinh phục mức 175 kg, nhưng anh sau đó thất bại ở mức 179 kg và phải hy vọng vào lượt cử thứ ba mức 181 kg. Đúng giây lát quyết định, đô cử sinh năm 1984 đã nâng tạ chiến thắng, còn đối thủ lớn nhất của anh - Omar Qarada – thất bại. 

Sau khi mang về tấm HC tiến thưởng trước tiên trong lịch sử thể thao khuyết tật Việt Nam, VĐV gốc Hà Tĩnh được quyền cử thêm một lần nữa, để rồi phá kỷ lục quả đât với mức tạ 183 kg.

5. U16 vn thi đấu tuyệt vời ở trường đấu châu Á

U16 Việt Nam bắt đầu giải U16 châu Á bằng trận thua 0-7 trước Nhật Bạn dạng. Nhưng sau đó đội đã liên tục lội ngược dòng tiến công bại Australia (3-2) và Kyrgyzstan (3-1) để trở thành đội bóng độc nhất của Đông Nam Á vượt lên được vòng bảng.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 6.

Dĩ nhiên, thầy trò HLV Đinh Thế Nam không thể gây bất thần trước nhà quán quân năm 2008 Iran để tiếp bước futsal tham dự World Cup U17. Dẫu vậy, thành quả lọt vào tứ kết đã là một chiến tích đáng truyền tụng của U16 vn. 

6. Futsal vn tiếp tục tạo địa chấn ở đấu trường nhân loại

Bất ngờ được tham dự trường đấu lớn nhất thế giới, tuyển futsal Việt Nam được đánh giá là yếu nhất trong số rất nhiều các đội tham dự FIFA Futsal World Cup 2016 tại Colombia. Càng gian truân hơn, khi chúng ta phải nằm cùng bảng với những đội bóng rất mạnh là Italy, Paraquay và Guatemala. 

Dẫu vậy, futsal Việt Nam đã làm cả nhân loại sững sờ khi tiến công bại đội bóng mạnh hơn là Guatemala với tỷ số 4-2, trong đó pha lập công của Minh Trí được xếp vào 1 trong những bàn thắng hấp dẫn nhất giải đấu. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 7.

Thắng lợi này giúp tuyển futsal vietnam lập kỳ tích góp mặt trong 8 đội mạnh nhất quả đât tranh tài ở vòng 1/8. Tại vòng 1/8, thầy trò HLV Bruno không thể gây bất thần trước tuyển Nga, đội sau đó giành địa điểm á quân, nhưng chiến công của họ xứng đáng là điểm sáng của bóng đá trong nhà nói riêng và sport vn trong nhiều năm nữa.

Ở giải đấu này, tuyển futsal vn đã được FIFA trao tặng giải thưởng "Fair Play" bỏ ra cho đội bóng chơi đẹp nhất. 

7. U19 Việt Nam tham dự VCK U20 World Cup 2017

Tại vòng chung kết U19 châu Á, dù không được kỳ vọng, bị CĐV chỉ trích về lối chơi và rơi tham gia bảng đấu mà cả ba đối thủ đều ít nhất từng một lần quán quân, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm nên kỳ tích.

Với cách chơi ban bật nhỏ nhắn xen lẫn bóng dài hiệu quả, U19 vn chơi áp đảo và giành chiến thắng bất thần 2-1 trước đương kim á quân Triều Tiên ở trận ra quân. Hà Đức Chinh là người mở tỷ số phút 72, trước khi Đoàn Văn Hậu ghi một siêu phẩm phút 90.

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 8.

Các học sinh của HLV Hoàng Anh Tuấn sau đó lần lượt cầm hòa hai đội bóng mạnh vùng Tây Á là UAE và Iraq để giành địa điểm hai bảng, lần đầu tiên vào tứ kết sau 7 lần dự giải. Tại đó, Việt Nam lại tấn công bại chủ nhà Bahrain 1-0 để đoạt vé dự giải U20 trái đất - sân chơi danh giá ở level trẻ của FIFA. 

8. V.League 2016 hoàn thành trong thuyệt vọng 

V.League 2016 kết thúc với chức vô địch thuộc về CLB Hà Nội T&T. Nhưng đây lại là giải đấu mang đến phổ quát thuyệt vọng cho bóng đá Việt Nam khi sức hấp dẫn từ các trận đấu giảm xuống mức báo động. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 9.

Không vô địch, Hải Phòng vẫn được "trao cụp" từ người hâm mộ.

Lượng khán giả đến sân giảm dần kèm bạo lực sân cỏ đã làm V.League không còn được ân cần như lúc trước. Ở cuộc đua quán quân, câu chuyện "1 ông chủ phổ thông đội bóng" lại được nhắc đến khi CLB Hải Phòng cạnh tranh chức quán quân với 3 đội bóng được bầu Hiển tài trợ là Hà Nội T&T, Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng, đấy là chưa kể QNK.Quảng Nam và CLB Sài Gòn cũng xuất hiện ngay ở phía sau. Sau cùng, CLB Hải Phòng dù có một thời điểm dài dẫn đầu bảng xếp hạng cũng không thể giữ được địa điểm và chiếc quắp được trao cho Thủ đô T&T. 

Chất lượng của giải đấu đi xuống cũng là một phần khởi thủy làm cho HLV Hữu Thắng khó chọn ra nhóm tốt nhất cho đội tuyển vn. 

9. ĐTQG vn thất bại ở AFF Cup 2016 

Bước vào AFF Cup 2016 với đầy đủ hy vọng của người ngưỡng mộ từ những gì đã biểu lộ ở các trận giao hữu trước đây, đội tuyển Việt Nam đã có một màn khởi đầu suôn sẻ khi giành 3 thành công tuyệt đối ở vòng bảng trước Myanmar, Malaysia và Campuchia để tham gia bán kết với vị trí đầu bảng. 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 10.

Tất nhiên, chấn thương của Ngô Hoàng Cường thịnh và chiếc thẻ đỏ của Đình Luật đã khiến cho đội tuyển vietnam không có đội hình mạnh nhất khi đối đầu với Indonesia. Vấn đề đó khiến cho những sai lạc hiện ra ở trận lượt đi và để thua đối thủ với tỷ số 1-2. 

Ở trận lượt về, dù thi đấu ngoan cường nhưng những sai trái cá nhân hình thành khiến đội tuyển vietnam phải chơi thiếu người và chỉ hòa 2-2 sau 120 phút, qua đó bị loại khỏi giải đấu. 

10. Lê Công Vinh tạm biệt tương lai sân cỏ

Ngay sau trận bán kết, đội trưởng Lê Công Vinh đã quyết định chia tay sân cỏ sau 17 năm chơi bóng, trong đó 12 năm chơi bóng nhiều năm kinh nghiệm cho ĐTQG và CLB. 

Công Vinh chấm dứt tương lai của mình với những con số thống kê và thành tựu đầy ấn tượng khi là chân sút số 1 lịch sử bóng đá vn với 51 bàn thắng. Anh cũng là cầu thủ khoác áo ĐTQG phổ biến lần nhất (84 lần), và là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử V.League (115 bàn thắng). 

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật nhất năm 2016 - Ảnh 11.

Lúc trước, Công Vinh cũng có mặt trong top 10 cầu thủ làm bàn nhiều nhất nhân loại cho ĐTQG đang còn thi đấu. 

Cùng với sự chia tay của Công Vinh, ĐTQG Việt Nam cũng có 2 trường phù hợp nói lời giã từ là Thành Lương và Đình Luật. Những cuộc chia tay báo hiệu một thời kỳ thay đổi của bóng đá vn.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét