Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Người 4 lần bị tuyên xử tử sẽ tố giác người vu vạ cho mình

Trong đơn mời trạng sư, ngoài yêu cầu các tổ chức tư pháp sớm minh oan cho bản thân, ông Long còn đề cập đến việc sẽ khiếu nại hành vi vu vạ của nhì người láng giềng làm ông vướng luật pháp.

Chiều 28/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở Tân Yên, Bắc Giang) - người từng 4 lần bị tuyên xử tử hình vừa được trả hòa bình - có đơn buộc phải trạng sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư Thủ đô) nhờ tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền và ích lợi hợp lí cho mình.

Chia sớt với Zing.vn, ông Trai cho nhân thức trong đơn, ông Long đề xuất trạng sư cùng nhập cuộc để đòi hỏi các tổ chức tư pháp gây oan sai sớm công khai xin lỗi, minh oan cho bản thân.

Sau khi được minh oan, ông Long sẽ cáo giác hành vi vu khống của Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Tầm thường. Họ là những người đã tố cáo làm ông bị bắt giam oan.

Ngoài ra đó, ông Hàn Đức Long cũng tố cáo hành vi bức cung, nhục hình, cố tình làm cho sau lệch giấy má vụ án và các sai phép khác của cán bộ tư pháp đã nhập cuộc điều tra, truy tố.

Nguoi 4 lan bi tuyen an tu se to cao nguoi vu oan cho minh hinh anh 1
Ông Long luôn tin công lý sẽ tới với bản thân. Ảnh: Vân Thanh.

“Cuối cùng là đòi hỏi bồi thường tổn thất về vật chất và ý thức cho ông Long và người thân”, luật sư Trai cho nhân thức. Dĩ nhiên số tiền đền bù bao nhiêu thì mái nhà ông Long và trạng sư chưa tính. Bởi theo san sớt của bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ ông Long) việc cần thiết nhất mà gia đình đang tập trung là thân oan cho ông Long. “Từ hôm về nhà tới nay, sức khỏe của chồng tôi đã khá hơn”, bà Mai nói.

Người phụ nữ này san sớt, kể từ ngày chồng được ra tù, người địa phương từ đầu làng đến cuối xóm bạn nào cũng đến hỏi thăm và khích lệ mái ấm, trừ mái ấm tí hon Yến và gia đình bà Năm, bà Phổ biến.

Theo lời bà Mai, trước khi ông Long được về, thảng hoặc họ chạm mặt nhau ngoài con đường vẫn hỏi han. “Giờ thì họ hạn chế mặt, ra đồng vòng lối khác chứ không đi qua cổng nhà tôi như trước”, bà Mai nói.

Trước đây, chia sớt với Zing.Việt Nam ngay sau khi được tại ngoại, ông Long kể về những lần bị tấn công đập, bức cung nhục hình.

“Tôi bị túm tóc đập đầu vào tường, tấn công tham gia đầu… Để giữ được mạng sống tôi phải kiếm được tội”, ông Long phản ứng. Dù bị tấn công đập, ép phải kiếm được các tội Giết mổ người, Cưỡng bức, Hãm hiếp con nhỏ song ông Long bảo vẫn tin công lý sẽ đến với bản thân và mái nhà.

“Chưa bao giờ tôi dứt kì vọng. Tôi tin ngày bản thân được thân oan sẽ tới”, người đại trượng phu dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu tâm can.

- Ngày 17/5/2005, vợ chồng anh Sơn (ở thị xã Tân Yên ổn, Bắc Giang) nhận thấy thi thể con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với phổ biến dấu hiệu bị cưỡng dâm. Sau 4 04 tuần dò la, Công ty Cảnh sát dò la (Công an thức giấc Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, song song khởi động quần chúng cáo giác tội phạm.

Thời điểm này, do mâu thuẫn đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn tố giác ông Hàn Đức Long từng cưỡng bách nhị mẹ con chính mình. song song tố người đàn ông này chính là hung phạm cưỡng hiếp cháu Yến.

Trong khoảng lá đơn này, cơ quan Cảnh sát khảo sát Công an tỉnh giấc Bắc Giang bắt giam ông Long để dò la.

TAND thức giấc Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Đương nhiên, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bạn dạng án sơ thẩm, phúc thẩm để thăm dò lại trong khoảng đầu.

- Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần nhị và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán cảm tử hình đối với Hàn Đức Long.

Tại các phiên xử, bị cáo Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

- Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy tìm cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Long, VKSND tỉnh giấc Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, lợi ích cho người đại trượng phu 4 lần bị tuyên xử tử hình.

Bạn nào phải chịu nghĩa vụ trong vụ án Hàn Đức Long?

Mâu thuẫn đất đai và không bồi thường đủ 300.000 đồng cho hàng xóm, ông Hàn Đức Long bị mẹ con bà Năm khiếu nại dẫn đến cầm tù.

Nước mắt người đàn bà phía sau Hàn Đức Long

11 năm qua, chúng tôi đã khóc hết nước mắt. Giờ tôi vui lắm khi công lý đã tới với em trai bản thân mình - bà Đào Thị Cung (chị gái cùng mẹ khác cha với ông Hàn Đức Long) san sẻ.

Người 4 lần bị tuyên phạt tử Hàn Đức Long Hàn Đức Long oan sai Bắc Giang 4 lần bị tuyên phạt tử minh oan


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét