Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Có một loại tình yêu trong "Passengers", khi người ta sắm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng

Có nhẽ phiên bản thân Jim Preston (Chris Pratt) trong bộ phim Passengers sẽ chẳng bao giờ nghĩ bản thân sẽ yêu một khách hàng nào đó trên con tàu ngoài hành tinh thông suốt hai hành tinh bí quyết nhau tới 120 năm ánh sáng ví như anh không bất ngờ tỉnh dậy vị sự cố trục trặc của buồng ngủ đông. Cũng phải thôi, vì nhiệm vụ của anh là đến Homestead II và sống thế cuộc còn lại trong vai trò một người thợ máy được nhận khuyến mãi chứ không phải kẻ lắm tiền phổ quát của muốn hưởng thụ cuộc đời ở mai sau. Nhưng thực tại luôn tréo ngoe tương tự, nó luôn thách thức chúng ta bằng những chuyện chúng ta không nhân thức trước được. Và rồi trong cái phép thử đó, có khi nó lại cho ta một tình ái, cuồng nhiệt nhưng cũng đầy gian xảo.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 1.

Jim là một kẻ lẻ loi. Qua những gì anh thuật lại với Arthur, với bản thân mình, với Aurora, chúng ta có thể mường tưởng anh là một người rất thông thường. Anh không có tiêu chí sống mập mạp như Aurora, anh chỉ muốn bình yên trong giấc ngủ đông 120 năm rồi thức giấc dậy ở một quả đât mới. Ấy vậy mà cái sự cố chết tiệt chẳng nhân thức trong khoảng đâu đã bắt anh phải thức giấc trên con tàu có 4900 người khác vẫn đang say ngủ.

Còn tồi tệ hơn khi anh không thể quay lại "giấc ngủ" trong 90 năm sắp tới. Hãy nghĩ đến bản thân mình là Jim, bạn sẽ thấy trơ trọi đến dường nào. Cái con tàu kếch xù mát rượi vì kim khí và thứ màu xám ngoét ấy chỉ duy nhất có anh là sinh vật sống đang hoạt động cùng một gã người máy ở quầy bar. Anh có thể làm rất nhiều mọi thứ trừ những việc giúp anh có thể ngủ đông quay về, thậm chí là không mặc áo quần đi rong trên tàu. Bởi vì anh chỉ có một mình, thấp thỏm hay tuyệt vọng cũng chỉ một mình thôi.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 2.

Bởi vậy mà sự hình thành của Aurora - một cô gái xinh đẹp đang an ninh trong buồng ngủ đông đã làm trái đất của Jim động dao. Anh dằn vặt bản thân, đấu tranh nội tâm suốt mấy tháng trời vì cái ý nghĩ muốn đánh thức cô ấy, biến cô thành một kẻ thứ nhì mắc nạn trên tàu, một người cùng anh san sẻ sự bơ vơ. Sau cuối thì bản năng của một loài người đã thành công, Aurora đã thức dậy mà không biết chính mình được tiến công thức bởi một sự cô độc khốn cùng chứ không phải vì lỗi kĩ thuật.

Mối quan hệ của họ đã bắt đầu từ một phạm tội. Giống như khi Eva mang trái cấm về cho Adam ăn vậy, chính trong khoảng cái giây khắc tội lỗi đó, thế giới mới mở màn. Ngay từ đầu, có lẽ không ai cho nhân loại xúc cảm, nhưng có nhẽ những phiên bản năng nguyên thủy như sự sẻ chia luôn nằm sẵn trong mỗi chúng ta. Có tương tự Eva mới chia sẻ sự kiếm được thức của mình với Adam, có như vậy Jim mới bắt một người khác cùng cô quạnh với bản thân mình. So ra thì Aurora vẫn may mắn hơn vì lúc tỉnh dậy cô đã không một bản thân mình. Và bằng những nhu cầu cơ bản nhất của con người, nhị kẻ bé xíu tội nghiệp trên con tàu rộng lớn ấy đã yêu nhau thuận tiện.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 3.

Bạn thấy đấy, tình ái không bất chợt mà có. Đôi khi nó sản sinh từ chính những nhân tố chúng ta khiến cho một phương pháp rất phiên bản năng. Jim đã làm cho một việc lỗi lầm, một tội cường bạo không thể lượng thứ nhưng hãy nhìn cái cách thức anh và Aurora xây dựng cả thế giới chỉ có nhị người mà xem, nó đẹp thế mà lại. chậm triển khai cũng chính là nguyên do khiến Aurora dù căm hận Jim đến nỗi muốn giết chết anh nhưng vẫn không thể tẩy não bản thân mình khỏi những êm ấm hai người đã từng có.

Jim và Aurora là nhị thực thế khiếm khuyết đối lập. Một kẻ không hoài bão sống cuộc đời người khác ban cho và một người ưng ý đào thải hiện nay để bé bỏng dựng một thắng lợi to con cho bản thân. Để rồi khi phải đương đầu với những cú rẽ hiểm hóc của cuộc đời, kẻ vô định kia lại ổn định cho mình một hướng đi còn người đầy ắp dự tính lại cảm thấy bản thân bị nhấn chìm.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 4.

Nhưng chính sự đối nghịch đó đã trở thành sự đồng điệu trong tâm hồn họ. Dù trong đó có một sai lầm, nhưng nhì tâm hồn lẻ loi đã mua thấy nhau ở nơi tuyệt vọng nhất. Tình ái của họ đã làm cho những sợ hãi về tương lai bay biến, mặc cho ngoài kia vẫn là không gian đen ngòm. Như thể chỉ cần có nhau, ta có cả thế giới này. Và phải giữ lấy nhau thật lâu, vì ngoài vòng tay nhau là bão tố.

Thỉnh thoảng chúng ta cũng sẽ thấy bản thân giống họ, dù mỗi ngày ta vẫn phải điều hành trong quả đât này như một mắt xích. Nhưng hàng ngàn người lướt qua ta mỗi ngày, hàng trăm mối quan hệ ta có trong tay vẫn không làm cho ta thỏa mãn. Có những đêm khi đối diện với cái không gian đặc quánh sự yên lặng, ta cảm thấy cô quạnh đến cùng tận.

Tuy nhiên, không hề kẻ nào trên đời cũng giống bản thân mình, phần lớn người vẫn đang an vui vì êm ấm của họ. Chỉ có những người thiếu một cái gì đó như Jim, như Aurora, như Arthur hay Gus thì mới phấp phỏng sự trăn trở trong lòng mà thôi. Nhưng nó lại đương nhiên đến mức họ bằng lòng nó như một sự xếp đặt của cuộc đời. Chỉ đến khi biến cố xảy ra, trái tim mới thôi thúc họ tậu gì đấy lấp vào. Thế cuộc tàn bạo nhưng cũng vô tư ở chỗ đó, nó cho ta mua được thứ mà ta buông bỏ từ lâu trong những lúc hoang mang nhất.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 5.

Bất kể bạn là bạn nào, là một gã thợ máy vô danh hay một cô nhà văn nổi tiếng, bạn vẫn cần một ai đó giữa thế cuộc này. Lẻ loi nhân thức mấy nếu mỗi ngày phải tự đến bên bàn ăn lấy khẩu phần của bản thân mình rồi "tiêu" hết một ngày dài ngán ngẩm với những cỗ máy không người điều khiển. Sẽ bi thiết nhân thức bao nhiêu ví như chỉ một mình bay giữa ngân hà lóng lánh ánh sao. Nhưng, có một người để thương thì mọi thứ sẽ đẹp hơn phần nhiều. Sự vô vọng về mai sau cũng sẽ hiện ra những hy vọng màu xanh, như mầm cây mà Jim đã gieo giữa con tàu. Như cách thức Jim và Aurora đã bỏ lại đằng sau cái không gian khô lạnh trong hình hài một khu vườn xum xê.

Có một loại tình yêu trong Passengers, khi người ta tìm thấy nhau giữa nơi tuyệt vọng - Ảnh 6.

Thế giới này chỉ thực sự bắt đầu khi trái cấm bị xâm phạm, khi hai kẻ tội đồ bị đuổi khỏi vườn địa đàng vĩ đã làm cho nhân tố lỗi lầm. Nhưng chính sai lạc ấy là cử sự cho tình yêu, thứ mà con người luôn được dạy dỗ và kiếm tìm. Chỉ cần có nhau, nơi nào chúng ta bước qua cũng chính là vườn địa đàng. Hạnh phúc nhiều lúc phải tìm kiếm rất lâu nhưng cũng có khi nằm sẵn trong tay, chỉ cần mình nắm lại giữ lấy. Có phải bỏ đi cuộc sống cũng đã sao, vì những gì an nhiên nhất lúc yêu nhau chỉ có nhị người nắm bắt được.


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét