Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Quy định về công chứng, chứng thực phù hợp đồng trao đổi nhà ở thương mại |

(Xây đắp) - Công ti TNHH MTV Setia Lái Thiêu gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc công chứng, chứng thực phù hợp đồng trao đổi nhà ở thương mại tại các dự án nhà đất thương nghiệp do nhà đầu tư dự án thực hiện theo pháp luật của Luật Kinh doanh BĐS hay Luật Nhà đất vì nhị Luật này luật pháp không giống nhau. Bộ Xây đắp đã có Công văn số 181/BXD-QLN ngày 23/12/2016 trả lời Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu.


Ảnh minh họa.

Nội dung Bộ Xây đắp tư vấn như sau:

Tại Nhân tố 1 của Luật Nhà ở đã quy định: “Luật này pháp luật về sở hữu, sản xuất, quản lý, dùng nhà ở; giao dịch về nhà đất; điều hành nhà nước về nhà ở tại vn. Đối với đàm phán trao đổi, cho thuê, cho thuê tìm nhà đất thương mại của các tổ chức, hợp tác xã kinh doanh BĐS thì chấp hành theo qui định của pháp luật về buôn bán BĐS”.

Theo luật pháp tại Khoản 2, Nhân tố 17 của Luật Buôn bán bất động sản: “Thích hợp đồng kinh doanh BĐS phải được lập thành văn bạn dạng. Việc công chứng, chứng nhận thích hợp đồng do các bên ký hợp đồng, trừ hợp đồng mua bán, thuê sắm nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất mà các đối tác là hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2, Vấn đề 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng nhận”.

Như vậy, theo các quy định nêu trên việc công chứng, chứng thực hợp đồng trao đổi nhà đất thương mại được ký giữa tổ chức buôn bán BĐS (bao gồm cả tổ chức là nhà đầu tư công trình nhà ở thương mại) và người dùng nhà ở là do các đối tác thỏa thuận. Còn những trường thích hợp trao đổi nhà đất giữa các hộ mái nhà, cá nhân, doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh bất động sản với nhau thì thích hợp đồng mua bán nhà ở phải có công chứng, chứng nhận theo quy định tại Điều 122 của Luật Nhà đất.

Cam đoan Trang


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét