Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Nghẽn tắc trong khoảng góc nhìn quy hoạch |

(Xây dựng) - Trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế đặc biệt cho thủ đô Hà Nội để giải cứu những bất cập ắch tắc giáo thông và cơ sở quá vận chuyển, Bí thư Thủ đô Hoàng Trung Hải nói như trải lòng: Hà Nội đang trông thấy thảm họa đang tiến dần đến mình mà không biết làm thế nào!

Rõ ràng là Thủ đô đang rất cần tiền, phổ biến tiền cho các dự án giao thông lớn. Tính ra trước mắt phải có trong tay đến 50 nghìn tỷ đồng! Thì đó đầu cơ dự án các con phố sắt thành phố Nam Thăng Long - trường bay Nội Bài khoảng 30 nghìn tỷ, thì đây dự án vòng đai Hoàng Cầu - Voi Phục hơn 9.700 tỷ. Ngoài ra còn tới 4 dự án đầu tư đội ngũ A với 15 nghìn tỷ và 7 dự án PPP với 40 nghìn tỷ đồng, xem ra toàn các công trình cấp bách! Người đứng đầu Thủ đô bắt buộc cho TP cách thức phân cấp ủy quyền phê phê chuẩn chủ trương cho cả loạt những công trình này! Chỉ huy Quốc hội, chỉ đạo các bộ ngành nghề đều san sớt với những thách thức khó khăn của Thủ đô, vẫn cứ mong Hà Nội phải tư duy mới hơn.

Rõ ràng yêu cầu của Thủ đô đặt ra đều là những cấp thiết. Bởi Thủ đô nghẽn tắc giao thông, Hà Nội hạ tầng quá vận chuyển mà dân cư cứ đổ xô về Hà Nội mỗi năm ngày càng phổ quát, thảm họa đang tiến dần, đang như hẹn trước là không dễ dàng hạn chế!


Hà Nội vẫn nghẽn tắc liên lạc, quá vận tải cơ sở. (Ảnh minh họa)

Nhưng cũng trong khoảng câu chuyện Hà Nội cần cơ chế đặc biệt, buộc phải Quốc hội phê phê chuẩn ngân sách để tháo gỡ cho các công trình liên lạc, cho 8 tuyến xe điện ngầm dài hơn 300km với cả núi tiền, khi mà ngân sách tổ quốc đang khó khăn, lại bật ra những trắc trở mà dư luận đang bàn đến bàn lui.

Phải nhìn lại quy hoạch cục bộ Thủ đô đã xây dựng căn cơ bài phiên bản chưa? Làm cái gì cũng phải khởi đầu từ quy hoạch. Dự án càng lớn bạc tiền đầu tư, càng phải cân nhắc kỹ càng. Nếu như không cân nhắc kỹ lưỡng, thì “đổ tiền” tham gia sẽ càng thêm vung phí, mà mục tiêu ý tưởng lại không như ước muốn.

Hãy nhìn bức tranh quy hoạch Hà Nội được xây đắp ra sao! Nói thẳng là đang nhiều tồn tại, bất cập. TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - người từng một thời giữ trọng trách Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội đã mổ xẻ và chỉ thẳng nguyên do cỗi rễ của nghẽn tắc liên lạc của Hà Nội. ngừng thi côngĐây chính là do quy hoạch xây dựng chồng chéo và nắn vuốt, vấn đề chỉnh loạn xạ. Bạn nào hay Hà Nội có quy hoạch bình thường đến năm 2025, sau đó có quy hoạch phổ biến xây đắp đến 2030 tầm nhìn 2050 họp bàn, hội thảo, tham mưu chả ít! Thiết nghĩ trong khoảng quy hoạc toàn cục đó, tạo dựng công trình, công trình gì hầu hết phải bám tham gia quy hoạch đó thi hành cho nghiêm. Nào ngờ quy hoạch lĩnh vực như GTVT lại yếu tố chỉnh lại cả 2 cái quy hoạch trên đã vạch ra? Khách hàng nào nhân thức, ai ngờ quy hoạch Vùng Hà Nội vừa phê chuẩn y lại quay ngoắt sang nhân tố chỉnh cả quy hoạch bình thường. Thế nên quy hoạch hành lang thoát bầy đàn chuỗi hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình cũng bị yếu tố chỉnh lại. Cứ diễn hiện trạng quy hoạch sau nhân tố chỉnh lại quy hoạch trước, toàn thể quy hoạch sao có thể bài bạn dạng căn cơ?

Đã thấy chất lượng các bản đồ án quy hoạch cũng đâu ít vấn đề lộ ra những khiếm khuyết non tay. Hãy nhìn tham gia quy hoạch phân khu, lấn sang thị xã Gia Lâm một tý, ấp ôm sang thị xã Đông Anh một tý, hỏi phần giáp ranh khách hàng nào quản? Ngay chuỗi hệ thống sông Hồng đi qua Thủ đô cũng bị quy hoạch như cát cứ. Long Biên quản giữa dòng hất sang tuyến bắc, bên này là các huyện Hoàn Kiếm, Nhị Bà Trưng xảy ra sai phạm đâu dễ xử lý?

Rõ ràng là tổ chức thực hiện và điều hành quy hoạch còn quá phổ quát lỗ hổng, quá nhiều khe hở. Nhìn xem: Từ Hiến pháp tổ quốc cho tới Luật Thủ đô đều pháp luật cộng đồng có trách nhiệm với quy hoạch, giám sát quy hoạch. Nhưng nhìn rõ những ngôn ngữ góp ý, phản biện của công đồng, của dư luận liệu có xuôi tai? Quy hoạch con đường phải thẳng, nhưng uốn éo, có chỉ đạo còn như bưng bít là “các con phố cong mềm mại”? Có những con đường như “nút cổ lỗ chai” đi trong khoảng hồ Linh Đàm ra các con phố Giải Phóng bao năm vẫn cứ “nút chai” kẹt cứng. Ngay cả dự án ô tô buýt với tốc độ cao đầu cơ 1.100 tỷ đồng đi tham gia điều hành dư luận đang ồn ã có nguy cơ “vỡ trận”! Có hay dự án này ngay từ lúc manh nha, các chuyên gia và phần đông người địa phương Thủ đô đã cảnh báo, nhưng có ai nghe? Dự án giờ đi tham gia thí nghiệm, giờ “ban ra” lệnh cấm đủ thứ xe trên hàng loạt tuyến con đường, có hay đường sá quá chật, sao có thể có con đường riêng dành cho xe buýt?

Mổ xẻ chuyện tuyến phố tắc, phường nghẽn là do tỷ lệ đất dành cho giao thông quá ít. Yêu cầu tới 20% mà giờ chưa được 10%, chưa nổi người yêu. Đất đai bỏ ra cho liên lạc tĩnh phải 3 - 4%, nhưng chỉ có 0,3%, sao tránh nổi cái sự quá vận chuyển của một thủ dô với gần 10 triệu dân?

Rõ ràng phải mở mang vận vận tải công cộng, nhưng thành lập đã quá lờ lững chạp. Thêm tham gia đó càng thành lập vận chuyên chở công cộng, thì càng xuất hiện đủ bất cập, con đường như càng nghẽn thêm ra. Nhìn xem: Hầm con đường bộ, cầu vượt cho người đi bộ tốn phí bạc tiền mà hiệu quả quá ít. Người nào hay kế hoạch trong khoảng 20 năm trước phải có 8 tuyến đường sắt đô thị mà giờ mới mở 2 công trình thì cả 2 vẫn đang ỳ ạch bày ra đủ bộn bề?

Rõ ràng phải giãn mạnh các tập đoàn, khu vực chợ, bệnh viện lớn ra ngoài các thị xã trọng tâm, nhưng tại sao thi hành quá chậm chạp? Trong hơn nhị chục bộ ngành nghề, 6 bộ ngành đã di dời, còn các bộ ngành nghề khác thì sao? Phải ngó lại cả các bộ ngành nghề đã dời đi, nhưng đã bộ ngành nào trả lại đất để cho TP khiến cho các tòa tháp công cộng, vườn hoa sân chơi chưa? Thêm nữa cũng cần chỉ rõ những “ký tá” cho các cao ốc xây đắp vút cao ở các thị xã trọng tâm quá nhiều, sao có thể nói là TP xanh - sạch sẽ - đẹp được?

Không chỉ Hà Nội Thủ đô, mà TP.HCM cũng đang trong áp lực rất lớn của nghẽn tắc liên lạc, của cơ sở quá vận tải. Cần bạc tiền lớn, rất lớn để tháo dỡ gỡ cái nghẽn tắc, cái quá tải là chẳng thể khác. Nhưng cần hơn là quy hoạch toàn bộ bài bạn dạng căn cơ cho những thị trấn lớn này.

Hôm nay Thủ đô gần 10 triệu dân, TP.HCM là 13 triệu dân, nhưng phải tính 10 - 20 - 30 năm sau, dân số sẽ là bao lăm để lo để tính trong khoảng bữa nay. Giãn mạnh dân, xây đắp các TP vệ tinh mới, thiển nghĩ phải là việc làm cấp thiết ngay! Còn nếu tư duy chưa thoát ra, cứ loay hoay lo bạc tiền “ném vào” những công trình tình thế “chữa cháy”, đường sá sẽ càng thêm tắc, càng thêm nghẽn, hạ tầng sẽ càng quá vận chuyển nặng nề hơn. chậm triển khai mới chính là cái thảm họa đang như báo trước!

Thiếu ngân sách bạc tiền, trong khi ngân sách nước nhà cũng đang rất khó. Hình thức đặc biệt bỏ ra cho Hà Nội là rất cần. Nhưng đầu tiên chỉ đạo Thủ đô cần rà soát lại đầy đủ các khoản chi tiêu công xem đã chặn hết những tiêu hao chưa? Chỉ một khoản cắt cỏ tỉa hoa, Chủ tịch Hà Nội cho kiểm tra đã đỡ một năm đến 700 tỷ đồng. Vậy đầu cơ cho chống ngập, giải quyết hồ ao, chỉnh trang hè phường, đèn pha sáng, cả những pa-nô khẩu hiệu quá rộng rãi có giảm bớt được đi không? Phần đông đầu tư bạc tiền ném tham gia xây dựng các trọng điểm thương mại, mở chợ, khiến nhà văn hóa, nhà thư viện, quảng trường ở các quận liệu có “quá tay” không? Rõ ràng toàn bộ những dự án đầu tư, những chi phí công đều phải kiểm tra lại hết xem các công trình thành lập ra, các chi phí ấy đã đích thực cần thiết chưa, có thể giảm sút đi được không?

Thủ đô của cả nước phải khang trang to đẹp! Thủ đô của cả nước phải xanh - sạch sẽ - đẹp. Nhưng Hà Nội của cả nước càng phải tiên phong gương mẫu trong tư duy bí quyết nghĩ cách làm cho: Biết đầu tư đúng tham gia những việc cần đầu tư, nhân thức dùng bạc tiền ngân sách sao cho hiệu quả nhất! Còn cứ quy hoạch uốn nắn, chồng chéo lên nhau, quy hoạch nọ “đá chân” lên quy hoạch kia trong cái tư duy nhiệm kỳ, bao giờ đất nước mới có một Hà Nội văn minh xứng tầm!

Có người hỏi thẳng: Trạng thái tắc nghẽn giao thông, cơ sở vật chất quá vận tải ở Thủ đô do nghẽn trong khoảng quy hoạch, hay non kém tư duy? Có hay Hà Nội là nơi tập trung nhân kiệt, dôi thừa trí thức sáng tạo, sao có thể nói non kém nhỉ?

Đỗ Quang Đán


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét