Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Tro xỉ nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 được tiêu thụ gần hết |

(Xây đắp) - Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 đang điều hành 4 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW. Lượng than đốt hàng năm khoảng 3.200 triệu tấn và tạo ra lượng tro xỉ khoảng 1 triệu tấn, trong đó lượng xỉ đáy lò là khoảng 1.500 nghìn tấn, lượng tro bay khoảng 8.500 nghìn tấn.


Hai nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 mỗi năm thải ra khoảng 1 triệu tấn tro xỉ.

Để bảo đảm về môi trường, Cty CP Nhiệt điện Hải Phòng (nhà đầu tư nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2) đã xây dựng hồ thải xỉ trên diện tích 60ha. Theo kiến tạo hồ thải xỉ này sẽ chứa được lượng xỉ cho nhà máy hoạt động trong vòng 10 năm.

Hình như đó, chuỗi hệ thống thải xỉ của Cty đã được thiết kế kiểu thủy lực, có nước tuần hoàn độc đáo. Toàn thể lượng nước bơm ra bãi thải xỉ có thể được bơm ngược trở lại nhà máy.

Cty cũng luôn chú ý việc trồng hàng trăm cây cối quanh co hồ và làm cho hệ thống phun nước không người điều khiển để tránh hiện trạng tro bay phát tán ra xung quanh.

Để giám sát không gian tốt hơn, Sở Tài nguyên và Không gian (TN&MT) TP Hải Phòng nhiều lần chấp hành các giải pháp như tăng nhanh hoạt động thanh tra, kiểm tra, yêu cầu nhà máy phải xây đắp, lắp đặt hệ thống quan trắc không người điều khiển, lắp đặt các chuỗi hệ thống công tơ, chuỗi hệ thống camera, tại khu vực nhà máy để theo dõi dẫn truyền về Sở TN&MT theo chế độ online trực tuyến, 24/24h.

Trước đòi hỏi đặt ra về điều giải quyết tro xỉ, trong thời điểm qua, Cty đã chuyển giao cho các doanh nghiệp đưa xe bồn tham gia để tiêu thụ tro xỉ, sử dụng triệt để làm phụ gia trong chế biến tại các nhà máy làm cho xi măng, bê tông, gạch.

Đối với tro bay, Cty đã chấp hành theo cách thức giao khoán xi-lô cho 5 tổ chức kiếm được tiêu thụ cục bộ tro bay của 2 nhà máy nhiệt điện. Hiện nay hồ hết lượng tro bay được tiêu thụ hết, chỉ có một lượng tro bay rất ít phải bơm lên hồ thải xỉ do yêu cầu điều hành chuỗi hệ thống thải xỉ hoặc sự cố.

Ông Nguyễn Văn Thanh (Phó Tổng Giám đốc Cty Nhiệt điện Hải Phòng) cho nhân thức: Các nhà máy nhiệt điện đốt than trong thời kỳ vận hành phải bảo đảm các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, nỗ lực giữ các tham số đạt theo kiến tạo. Về tro xỉ, Cty Nhiệt điện Hải Phòng phải triệt để khai thác tiêu thụ trong nhà máy. Trong giai đoạn khai thác hồ thải xỉ, phải đảm bảo thực hiện theo trật tự, pháp luật chặt chẽ.


Quá trình khai thác hồ thải xỉ, phải đảm bảo thực hiện theo trật tự, qui định chặt chẽ.

Ông Lê Trung Thành (Vụ trưởng Vụ Kỹ thuật Công nghiệp, Bộ Xây đắp) đánh giá cao việc nhà máy nhiệt điện Hải Phòng chủ động ký hợp đồng với các công ty giải quyết để bao tiêu giải quyết lượng tro xỉ. Theo ông Thành, biện pháp đưa phát thải tro xỉ ra bãi chứa và có phù hợp đồng tiêu thụ với các công ty (DN) để sử dụng tro xỉ trong việc sản xuất vật liệu xây đắp (VLXD) là một biện pháp có lí.

Lúc trước, triển khai thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/8/2015, UBND TP Hải Phòng đã ban hành chỉ thị về việc thi hành vài biện pháp xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để làm cho chất liệu đóng hộp VLXD.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu, đối với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón đang hoạt động hoặc đã có quyết định đầu tư phải có cách thức đầu cơ xây đắp dây chuyền, vũ trang xử lý tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy tiêu chuẩn kỹ thuật khiến cho nguyên liệu đóng hộp VLXD và đưa vào vận hành trước năm 2020.

Đối với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón đầu tư mới, đầu tư mở mang hoặc cải tạo, khi phê phê duyệt công trình phải bao gồm kiến tạo đồng bộ dây chuyền, trang bị giải quyết tro, xỉ, thạch cao bảo đảm tiêu chuẩn, quy tiêu chuẩn công nghệ làm cho nguyên liệu đóng hộp VLXD.

TP Hải Phòng cương quyết: Tới năm 2020, chỉ cấp diện tích bãi thải cho các công trình nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm đóng gói phù hợp với diện tích, công suất dự án.

UBND TP Hải Phòng cũng đòi hỏi các sở, lĩnh vực, địa phương và các công ty, cá nhân có can dự tăng mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, thi hành lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ về một vài biện pháp giải quyết tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất VLXD.

Các công trình đầu cơ xây đắp nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón phải bổ sung quy định ngay trong kiến tạo cơ sở vật chất, các dự án phải thiết kế hoàn chỉnh tới khâu giải quyết và có phương án thu hồi tro, xỉ, thạch cao, đồng thời bổ sung tiêu chí xử lý tro, xỉ, thạch cao đối với nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón trong nội dung thẩm định công trình.

Dường như, TP Hải Phòng cũng đòi hỏi rà soát, bổ sung pháp luật về quy mô diện tích, thời gian sử dụng bãi chứa tro, xỉ, thạch cao; xác định diện tích bãi thải dôi dư sau khi đầu tư dây chuyền, vũ trang xử lý tro, xỉ, thạch cao để chấp hành biến đổi mục đích dùng đất…

UBND TP Hải Phòng thể hiện sự quan trọng: Hoạt động giải quyết tro, xỉ, thạch cao và sử dụng sản phẩm hoàn chỉnh khiến cho VLXD được lợi cung cấp, giảm giá theo luật pháp hiện hành về quản lý chất thải rắn. Chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón có trách nhiệm rà soát chi phí xử lý tro, xỉ, thạch cao trong trường phù hợp không tự đầu tư dây chuyền, vũ trang xử lý tro, xỉ, thạch cao làm chất liệu đóng chai VLXD.

Với sự tham gia cuộc quyết liệt của chính quyền, công ty điều hành và sự nỗ lực của doanh nghiệp và mong rằng trong thời gian tới, việc xử lý tro xỉ, nước thải, khí thải của nhà máy nhiệt điện Hải Phòng nói riêng và các nhà máy nhiệt điện trên cả nước nói phổ biến hiệu quả, giữ được môi trường xanh, sạch sẽ, đẹp.

Quý Anh - Ảnh: Thiên Trường


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét