Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Thái Nguyên: Điểm thu hút mới, tiêu chí mới |

(Xây đắp) - Những ngày sau cùng của năm 2016 sắp xong xuôi cũng là thời gian thức giấc Thái Nguyên công bố quy hoạch và khởi công 2 dự án trọng tâm. Đây có thể coi là điểm nhấn, là tiêu chí mới của địa phương này trong nhiệm kỳ mới, cũng là dấu mốc sau 20 năm tái lập tỉnh giấc.


Lễ ký câu kết tác giữa UBND thức giấc Thái Nguyên và các chủ đầu tư. - Ảnh: VGP/Thành Thông thường

Tiếp diễn xây dựng khu du lịch giang sơn Hồ Núi Cốc

Tại lễ công bố Quy hoạch và khởi công Công trình Hồ Núi Cốc được đơn vị ở xóm Gò Móc, thị trấn Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch toàn thể sản xuất Khu du lịch nước nhà Hồ Núi Cốc.

Theo đó, diện tích vùng lõi của Khu du lịch rộng 1.200ha (không bao gồm quy mô mặt nước) nằm trên địa bàn 10 xã, đô thị thuộc TP Thái Nguyên, quận Đại Từ và TX Phổ Im. Chỉ tiêu sản xuất đến năm 2030, Khu ngao du đất nước Hồ Núi Cốc biến thành trọng điểm du lịch sinh thái, nghỉ ngơi lớn của tổ quốc, mỗi năm đón khoảng 4 triệu lượt khách với tổng thu trong khoảng du lịch đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, khắc phục việc làm cho khoảng 2.800 công sức…

Để hiện thực hóa Quy hoạch, lúc trước tỉnh giấc Thái Nguyên đã chấp nhận để Công ty xây đắp Xuân Trường khai triển chấp hành Công trình với tổng vốn đầu cơ dự định khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tại buổi lễ báo cáo quy hoạch này, thức giấc Thái Nguyên và Đơn vị xây dựng Xuân Trường đã doanh nghiệp lễ động thổ, khởi công hạng mục các con phố Hồ Núi Cốc dài 9,5km nối trong khoảng Trọng tâm TP Thái Nguyên vào Khu du lịch.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã doanh nghiệp hoạt động thúc đẩy đầu tư, ký liên minh tác đầu tư với 10 doanh nghiệp trong nước và của tỉnh với tổng vốn hoàn thành thủ tục thi hành các dự án lên tới trên 45.000 tỷ đồng.


Trao giấy đạt yêu cầu cho các chủ đầu tư.

Sở dĩ chúng tôi dùng trong khoảng tiếp tục bởi cách thức đây hơn 5 năm, ngày 25/6/2011, tỉnh giấc Thái Nguyên đã doanh nghiệp thông báo Quy hoạch xây đắp Vùng ngao du tổ quốc Hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và trao giấy đủ điều kiện đầu tư công đoạn I cho 10 chủ đầu tư với số vốn đạt yêu cầu khai triển trên 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, như Báo Xây dựng đã từng phản ảnh (bài “Vì sao chỉ tiêu xây đắp thị thị trấn Hồ Núi Cốc chưa trở thành thực tế?) “đại công trường” Hồ Núi Cốc sau 5 năm với hơn 20 công trình được cấp giấy chứng nhận đầu cơ thì chỉ có số ít được triển khai, và trong số ít công trình đã khai triển ấy cũng chỉ mới có vài hạng mục, công trình được xây đắp và chấm dứt…khiến chỉ tiêu xây đắp thị xã Núi Cốc của tỉnh Thái Nguyên thời điểm đó đã chẳng thể trở thành hiện thực.

Chuyển trọng tâm hành chính về phía Đông Sông Cầu

Sau khi quy hoạch sản xuất khu ngao du Hồ Núi Cốc được công bố và triển khai (lần 1-năm 2011), ngày 10/4/2012, UBND thức giấc Thái Nguyên đã có Quyết định số 729/QĐ-UBND về phê chuẩn y Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu thành phố phía Tây TP Thái Nguyên trên quy mô khoảng 1.500ha và đất phân khu thành 18 mục đích khác như: Đất xây dựng Trọng tâm hành chính tập trung của tỉnh giấc (17,8ha); đất hành chính khu vực và công cộng (77,4ha); đất nhà cửa văn hóa (95,1ha); đất công trình giáo dục (36,4ha); đất trạm xe buyt (75,8ha); đất cây cối tự nhiên, cây xanh bảo tồn (153,3ha); mặt nước (40,3ha); đất nghỉ ngơi (62,1ha)…

Theo quy hoạch phân khu tỷ trọng 1/2000 do Nikken.jp thực hiện, Khu thành phố phía Tây TP Thái Nguyên sẽ là sự tích phù hợp “3 trong 1” gồm: Nơi đặt hội sở khiến việc các tổ chức hành chính của tỉnh; nơi sinh sống của hàng vạn hộ dân; nơi nghỉ dưỡng, tiêu khiển cao cấp mang tầm cỡ quốc gia và khu vực. Vấn đề này được biểu hiện rất rõ khi doanh nghiệp kiến tạo đã đặt tiêu chí bảo tàng các làng (cụm cư dân hiện có) phù hợp với quy hoạch, giữ lại các nhà cửa tôn giáo, tín ngưỡng như: chùa, ở dọc đường... Tỉnh giấc cũng chủ trương sẽ xây dựng các tòa nhà liên hợp cao tầng để khiến cho trụ sở cho khối cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể cấp thức giấc nên không chỉ cải thiện vấn đề kiện làm cho việc đối với cán bộ mà còn hăng hái hỗ trợ cho công việc cải hành chính công của thức giấc. Tất nhiên, cũng do năng lực chủ đầu tư hạn chế nhạo, sau rộng rãi năm, quy hoạch Khu đô thị phía Tây TP Thái Nguyên vẫn chỉ sống sót…trên giấy.


Dự định sân chuyển di mới của tỉnh giấc Thái Nguyên cũng sẽ chuyển đến xây đắp tại phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên.

Trên hạ tầng đề nghị của Liên danh Cơ quan Phúc Lộc và Tổng Công ty xây đắp công trình liên lạc 8 về Công trình xây đắp cấp bách chuỗi hệ thống chống tập thể lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện chuỗi hệ thống cơ sở vật chất thị trấn nhị bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu cơ công ty đối tác công tư PPP, ngày 21/7/2016, UBND thức giấc Thái Nguyên đã có Văn bản số 2511/UBND-TH về chủ trương giao Chủ đầu tư lập đề xuất và đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 phê ưng chuẩn Đề án xây đắp cấp bách chuỗi hệ thống chống đồng đội lụt sông Cầu kết hợp hoàn thành chuỗi hệ thống hạ tầng thị trấn hai bên bờ sông Cầu theo chế độ đầu tư đối tác làm ăn công tư PPP (trong đó bao gồm 09 công trình BT về các con phố ven sông, đê nhị bên sông, kè nhì bên sông, nạo vét lòng sông, xây dựng các cây cầu qua sông, xây đắp các đập dâng giữ nước, mở mang đập tràn thác Huống. Tổng mức đầu cơ 09 công trình khoảng 9.800 tỷ đồng, quỹ đất dự định sử dụng dự án BT và dự án thu hồi vốn khoảng 1.500ha).

Với các điều kiện tình trạng, vị trí địa lý, các tiềm năng điểm hay của khu vực, trên cơ sở yêu cầu của Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Cienco8, các ý kiến tham vấn của các cơ quan can dự, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên đã thông báo Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh giấc và đã được ưng chuẩn về vị trí xây dựng Khu liên tập đoàn tỉnh giấc tại thị trấn Đồng Bẩm, TP.Thái Nguyên và Sân di chuyển tỉnh tại phường Quang đãng Vinh, TP.Thái Nguyên.

Hơn 18.000 tỷ đồng chấp hành Công trình sông Cầu

Ngày 25/12/2016, tại tổ 2, thị trấn Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh giấc Thái Nguyên đã doanh nghiệp Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phổ biến TP Thái Nguyên đến năm 2035, đồng thời khởi công các công trình xây dựng cấp bách chuỗi hệ thống chống bè lũ, lụt sông Cầu, câu kết hoàn thiện cơ sở đô thị nhì bên bờ sông Cầu (gọi tắt là Công trình sông Cầu). Theo đó, TP Thái Nguyên tới năm 2035 có tổng quy mô trên 22.300ha, gồm tổng thể diện tích tự nhiên của T.P Thái Nguyên hiện có và mở rộng về phía Bắc là phố Sơn Cẩm (Phú Lương), phía Đông là thành phố Chùa Hang, phố Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình).


Lễ khởi công dự án sông Cầu.

Dường như đó, với Công trình sông Cầu có 9 dự án nhân tố với tổng mức đầu tư theo Quyết định phê duyệt là 18.211 tỷ đồng, vốn của chủ đầu tư là 12.611 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước cung cấp một phần để phóng thích mặt bằng là 5.611 tỷ đồng.

Với ý thức giải quyết khó khăn, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để Quy hoạch đi tham gia cuộc sống, trở thành thực tế, phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất: Các đơn vị quản lý ủy Đảng, chính quyền cần nhanh chóng thông thường Quy hoạch thông thường và các dự án thuộc Đề án sâu rộng tới các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý, phân khúc nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận về kiếm được thức và phấn đấu cao để chấp hành.

Với nhị sự kiện nói trên được đơn vị vào thời gian lịch sử - nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Thái Nguyên, cũng là thời gian bộ máy mới của nhiệm kỳ XIX vào guồng, hơn bao giờ hết, điểm nhấn mới, tiêu chí mới sẽ là động lực để Thái Nguyên thay đổi.

Thái Nguyên Nhân


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét