Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Hội nghị Thích hợp tác phát hành Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ 2016 |

(Xây đắp) - Chiều 27/12, Hội nghị Thích hợp tác sản xuất Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ 2016 đã diễn ra tại Thủ đô. Dự hội nghị có bè bạn Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thơ Thành ủy Hà Nội cùng thây mặt chỉ đạo vài Bộ, lĩnh vực, thức giấc, thành trong Vùng kinh tế trung tâm Bắc bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn dự và gửi tham luận tới Hội nghị.

Hội nghị lần này nhằm đánh giá kết quả phù hợp tác Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ thời kỳ 2011-2016, duyệt Kế hoạch nhân tố phối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ thời kỳ 2017-2020; tham luận của thây mặt lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo các tỉnh giấc, thị trấn trong Vùng về các biện pháp nhằm tăng nhanh và tăng nhanh hiệu quả phù hợp tác trong Vùng.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thủ đô Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thơ Thành ủy Thủ đô Hoàng Trung Hải cho nhân thức, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ bao gồm 7 tỉnh, đô thị: Thủ đô, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, với địa điểm, vai trò là vùng trọng điểm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa và công nghệ công nghiệp của cả nước. Việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh giấc, đô thị Vùng kinh tế trung tâm Bắc bộ có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh tế - xã hội của cả Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn tại Hội nghị.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị cho nhân thức, công đoạn 2011 - 2016, quan hệ hợp tác giữa các tỉnh giấc, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ được đẩy mạnh và có những bước sản xuất mới.

Các địa phương trong Vùng có vài lợi thế như: về vị trí địa lý, 7 thành phố tạo thành 1 trục phát triển men theo bờ biển, dễ dàng về giao thông; ưu thế về trình độ xếp thứ hạng cao so với cả nước, trong đó Hà Nội là đầu não về sản xuất kinh tế, Hải Phòng thì có lịch sử sản xuất lâu đời, là lối vào thông ra biển Đông, các địa phương còn lại đều năng động.

Hình như đó, cơ sở hạ tầng được đầu tư đáng kể, nhất là cơ sở vật chất liên lạc; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khác cũng đang sản xuất so với các vùng khác. Nguồn nhân lực của Vùng cũng được đánh giá có trình độ cao, được tập huấn tốt, và đa dạng ưu điểm khác...

Dĩ nhiên rộng rãi ý kiến cũng thẳng thắn công nhận, nhìn tầm thường sự đoàn kết của các địa phương trong Vùng còn rời rạc, nhường như tỉnh giấc nào biết tỉnh đó; chưa có sự sản xuất bỗng nhiên phá, do những gian truân như: Chưa có cách thức nhân tố phối hòa hợp rõ ràng giữa các địa phương trong Vùng; không có bộ máy hành chính cấp Vùng; chưa có sự hỗ trợ, bổ sung cho nhau; thiếu quy hoạch phát triển Vùng mang tầm chiến lược... Từng Bộ, lĩnh vực, địa phương còn lập những quy hoạch lẻ tẻ, quy hoạch cũng chưa xách định được điểm tốt các địa phương, các ngành...

Để khắc phục được những gian nan đó, các nhà chuyên ngành nghĩ rằng, cần có sự hỗ trợ rộng rãi hơn trong khoảng Trung ương, sự đồng thuận giữa các địa phương; Để ý chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ gắn với giám sát chấp hành, xác định nhiệm vụ của từng địa phương; tăng mạnh thẩm quyền của tư lệnh Hội đồng Vùng, hoàn thiện thể chế giễu vùng, trao quyền cho các vùng kinh tế trong điểm; các địa phương cần chắc chắn mạnh mẽ trong thi hành các hoạt động câu kết; cần có quy hoạch mang tầm ý tưởnrg, có giải pháp cục bộ của toàn vùng với sự nhập cuộc tích cực của các địa phương trong Vùng; cần có cách thức, chính sách riêng với một số chính sách vượt trội hơn so với các vùng trong cả nước, có tính khó khăn so với nhân loại và khu vực; huy động tối đa mọi nguồn lực cho sản xuất vùng; phải có tư duy vùng,...

Thây mặt Bộ Liên lạc vận tải cho rằng, lượng thông thương qua các cảng biển, hàng không, vận vận tải đường bộ của các địa phương trong Vùng đều chiếm giữ tỉ trọng cao so với các khu vực khác, đầu cơ cũng cao hơn phần đông các vùng khác.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Vùng thời gian qua có đa dạng đổi mới, tuyến phố cao tốc giúp rút ngắn hành trình di chuyển số đông. Nhưng có phổ quát bất cập liên lạc vận vận chuyển, tác động đến cấu kết vùng, gắn kết cơ sở còn hạn dè bỉu; đường sắt trong khu vực chưa sản xuất, còn manh mún trong bố trí nguồn lực, kiếm được thức về đầu tư hạ tầng cũng chưa rõ ràng giữa việc Nhà nước khiến gì, phường hội hóa những gì.

Sắp đến, cần phát hành cơ sở vật chất mang tính liên kết mạng hơn, sản xuất vòng đai 4, 5, con đường sắt nhẹ để giảm vận chuyển cho Thủ đô; chủ động hơn trong hòa hợp, cùng nhau bàn cách thức vận động nguồn lực.

Nhiệm vụ, cách thức huy động nguồn lực cần xác định rõ nguồn nào trong khoảng Trung ương nguồn nào trong khoảng địa phương; có cách thức phân chia không may trong đầu tư; hình thức giá để vấn đề tiết các phương thức vận tải để giảm thiểu dồn quá phổ biến xuất hành bộ như hiện nay; tăng cường vận dụng công nghệ công nghiệp;...

Thây mặt vài tỉnh giấc, thành, trong đó chỉ huy TP Hải Phòng cho nhân thức, xuất du nhập hàng hóa tại địa phương chạm chán phổ thông gian truân, hiện trạng quá chuyển vận, tuyến phố xuống cấp diễn ra phổ thông nơi... TP Hải Phòng kiến nghị Chính phủ lãnh đạo phân tích, dự đoán khuynh hướng thị trường thế giới, phối hợp với các địa phương trong các tiêu chí tạo ra; ưu tiên phát hành hạ tầng liên lạc; các địa phương cùng xác định rõ quyết tâm chính trị cùng chấp hành, hợp nhất phân công thích hợp tác, đẩy mạnh phối hợp liên thức giấc nâng cấp cơ sở địa bàn từng tỉnh giấc...


Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ toạ UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Vùng nhiệm kỳ qua ghi kiếm được phổ thông ý kiến gợi mở các nội dung thích hợp tác trong công đoạn 2016-2020, tiếp thụ những ý kiến đóng góp trong khoảng các Bộ, ngành, địa phương; những kết qủa trong khoảng Hội nghị sẽ góp phần thành lập ra thời cơ mới, chiến thắng mới, trong đó sự thống nhất của 7 thành viên trong kế hoạch tiếp theo và bầu Chủ toạ TP Hải Phòng là Chủ toạ Vùng quá trình 2017-2018 là bước đệm bứt phá Vùng thời gian đến. Chủ toạ Nguyễn Đức Thông thường buộc phải các tỉnh, thành cần sớm đưa các nội dung trong Biên bản ký kết thành các nhiệm vụ cụ thể để phát huy thế mạnh từng địa phương,...


Chỉ huy 7 tỉnh trong Vùng ký kết Kế hoạch vấn đề phối Vùng kinh tế trung tâm Bắc bộ 2017-2020 và biên bản hợp tác phát hành hợp tác giữa các tỉnh giấc, thị trấn.


Ký kết biên bản giữa 15 tỉnh thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng công đoạn 2016-2020.

Cũng tại Hội nghị, với phương thức biểu quyết theo nhiều phần, Chủ toạ UBND TP Hải Phòng được 100% thành viên nhất trí bầu làm cho Chủ toạ nhiệm kỳ 2017-2018.

Đỗ Đông


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét