Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Họa sĩ Văn Sáng: 'Tôi không nhân thức vẽ gì cho bìa sách thế cục bản thân mình'

Họa sĩ Văn Sáng – tác giả hàng vạn bìa sách chuyện trò với Zing.vn ngay sau khi nhận giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

- Cảm xúc của anh thế nào khi kiếm được giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016?

- Tôi đã đa dạng lần được kiếm được giải thưởng về bìa sách nhưng vẫn cảm thấy rất vui. Sự ghi kiếm được của ban giám khảo giải thưởng Sách vietnam 2016, chứng tỏ tôi đã đóng góp một phần vào công tác khiến đẹp cho những cuốn sách. Tôi sẽ cố gắng khôn cùng để những ấn phẩm của vn có giá trị về thẩm mỹ và sánh ngang với các nước trên trái đất.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 1
Họa sĩ Văn Sáng. Ảnh: Tư liệu.

- Người ta ví von bìa sách cũng giống như chiếc cổng, có đẹp và cuốn hút thì bạn đọc mới bước chân tham gia trong để khám phá. Anh có nghĩ vậy?

- Chẳng thể phủ nhận vai trò của bìa sách. Bìa sách đẹp gây được toàn bộ cảm tình đối với bạn đọc, đặc biệt là những người lần đầu tiếp xúc tác phẩm. Bìa sách được ví von như chiếc cổng cũng hợp lý, cổng phải đẹp thì người đi qua mới có cảm giác yêu thích và quyết định bước tham gia. Bìa sách cũng vậy, bìa đẹp sẽ thôi thúc bạn đọc sở hữu cuốn sách.

Dường như, bìa sách hay nói rộng hơn là cách thức của cuốn sách còn nói lên giá trị thẩm mỹ của cuốn sách đó. Sách là một sản phẩm văn hóa, do đó, không thể suồng sã được. chậm tiến độ là lý do, chúng tôi với tư cách những họa sĩ thiết kế luôn phải chăm sóc bí quyết biểu lộ để mang đến những thành quả tốt nhất cho bạn đọc.

- Nhưng bên cạnh những cuốn sách có bìa đẹp, thu hút thì cũng không ít ấn phẩm làm bìa cho có hoặc gần như chơi liên quan đến cuốn sách?

- Tôi nghĩ đó là do sự niềm nở và đầu cơ của tác giả sách và nhà xuất bạn dạng. Giả dụ đầu cơ phổ thông thì sẽ có item thẩm mỹ tương ứng còn ví như không đầu cơ thì thẩm mỹ của bìa sách sẽ không cao.

Tôi tin khởi thủy của những chê trách về bìa sách không thuộc về họa sĩ. Lực lượng họa sĩ vn bây giờ rất rất nhiều, họ đủ tài, khoa học và chuyên môn để có thể phục vụ được nhu cầu của tác giả và mọi người.

- Anh được mệnh danh là “người mặc áo cho vạn cuốn sách”. Anh lấy ngẫu hứng từ đâu để vẽ được phổ biến tương tự?

- Cảm hứng trong khoảng chính mỗi cuốn sách. Mỗi cuốn sách là một nội dung riêng biệt. Chủ đề mà thành quả đặt ra là nguồn khêu gợi để họa sĩ giới thiệu ý tưởng của bản thân mình.

Dường như đó, khi nhận một cuốn sách, tôi cũng cần xác định đối tượng bạn đọc mà tác phẩm hướng đến là gì. Xác định được đối tượng sẽ tiện lợi xây đắp được phương thức thiết kế và giới thiệu cho cuốn sách.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 2
Văn Sáng là tác giả của bìa phổ thông cuốn sách nổi tiếng.

- Tranh phong thủy ngày một được ưa thích trên hoạt động mua bán. Vẫn nhân thức mỗi họa sĩ có một lựa chọn riêng nhưng có bao giờ anh nghĩ tới việc vẽ phân mục khác vì một bức ảnh phong thủy có thể mang đến thu nhập bằng cả năm vẽ bìa sách của anh?

- Công tác nào cũng lôi cuốn và mỗi người lại có niềm mê say riêng, rất hiếm ai giống người nào. Với tôi, công tác vẽ bìa cho các ấn phẩm sách mang đến niềm thích thú lớn. ngừng thi côngĐây cũng là công việc mà tôi mến mộ từ tí hon nên không có yêu cầu thay đổi. Cuộc sống còn gì vui hơn khi mình được khiến cho đúng nhu cầu và sở thích của mình.

- Anh đã vẽ hàng vạn bìa sách. Vậy nếu như phải vẽ bìa cho cuốn sách về chân dung của chính mình, anh sáng tạo thế nào?

- (Cười). Tôi nghĩ cũng dễ chơi. À! Nhưng tôi chưa thể tưởng tượng khi vẽ về bản thân mình sẽ như thế nào. Công việc vẽ bìa sách của tôi bắt nguồn từ chữ duyên, tôi sẽ vẫn tiếp diễn khiến cho việc. Nhưng thú thật, tôi không nhân thức thông minh gì trên bìa cuốn sách về thế cục bản thân.

Văn Sáng – người ‘mặc áo’ cho vạn cuốn sách

Trong gần 30 năm kiến tạo, họa sĩ Văn Sáng đã làm nên bộ mặt của đa dạng đầu sách, đạt nhiều giải thưởng, giúp bạn đọc bước đầu nhận diện nội dung cuốn sách.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét