Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Chưa 'chốt' việc thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất |

Các cách thức quy hoạch Tân Sơn Nhất đang được tư vấn quốc tế chấp hành và Chính phủ sẽ thiết kế Hội đồng để giám định.

Chính phủ vừa có công bố gửi Quốc hội về việc chấp hành mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giải quyết quá chuyên chở và giao thông khu vực xung quanh phi trường; giải quyết thu hồi đất sân golf.


Sân golf rộng 157 ha trong phi trường Tân Sơn Nhất. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo lên tiếng, trong thời điểm đến, căn cứ phương thức mở mang và quy hoạch điều chỉnh phi trường Tân Sơn Nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, lĩnh vực có liên quan và UBND TP HCM tìm hiểu đầu cơ xây đắp hệ thống giao thông kết nối nói quanh nói quẩn khu vực Cảng hàng không này để giảm ùn tắc liên lạc.

"Trường phù hợp quan trọng phải thu hồi đất sân golf để khai triển xây dựng các công trình hàng không, giải quyết quá vận tải phi trường theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ huy các bộ, ngành nghề có can hệ triển khai thi hành việc thu hồi đất theo quy định", lên tiếng nêu.

Các cách thức cấp bách giảm quá chuyển vận cho Tân Sơn Nhất

Để giải quyết trạng thái quá vận tải bây chừ của Tân Sơn Nhất, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ Liên lạc Vận tải đã tìm hiểu, đang chấp hành đa dạng biện pháp cấp bách.

Đầu tiên là tăng cấp kết cấu cơ sở cảng hàng không, đẩy với tốc độ cao tiến độ xây cất công trình “mở rộng sân đỗ tàu bay phía Bắc trục đường lăn song song đoạn từ NS tới E6”, nỗ lực xong xuôi công trình trong quý 2-3 năm 2018. song song, Bộ khai triển đưa các địa điểm đỗ phi cơ qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương nghiệp.

Phương án dùng linh động địa điểm đỗ phi cơ cũng được xây dựng, theo đó đưa các vị trí đỗ phi cơ trước nhà ga hành khách quốc tế vào dịch vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; tiết kiệm hóa phương thức lăn từ các con phố cất hạ cánh tham gia đường lăn, sân đỗ và trái lại...

Bộ Liên lạc cũng phối thích hợp với các tập đoàn công dụng của Bộ Quốc phòng tìm hiểu công ty vùng trời cụm trường bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu để nâng cao hiệu quả hoạt động hàng không dân dụng, bảo đảm thi hành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng tranh đấu của Không quân.

Trong khi đó, ngành nghề Liên lạc cũng phân tích, phối hợp với hàng không dân dụng Singapore, Hồng Kông, Thái Lan thi hành điều hành luồng không lưu, tối ưu hóa tính toán giờ cất cánh (CTOT) của các chuyến bay khởi hành trong khoảng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Lập hội đồng đánh giá

Lúc trước, với tiêu chí đáp ứng năng lực khai thác trong khoảng 43 - 45 triệu hành khách/năm, khắc phục với tốc độ cao hiện trạng ùn tắc gấp rút đang diễn ra ở trường bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã trình Thủ tướng phương thức vấn đề chỉnh quy hoạch Hoa Phượng đỏ hàng không này.

Phương án được trình dự kiến bổ sung con đường lăn Đồng thời, chuỗi hệ thống con đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không hề phóng thích mặt bằng khu cư dân, với thời gian thực hiện quy hoạch với tốc độ cao (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thi hành điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê giải đáp chuyên ngành nghề nước ngoài có đủ năng lực, trải nghiệm để dò la, tìm hiểu đề nghị các cách thức mở mang phi trường Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

Thủ tướng yêu cầu, trên hạ tầng bắt buộc của trả lời quốc tế, Bộ Giao thông bình chọn các cách thức (gồm phương thức đã được giải đáp nội địa đề nghị) để bắt buộc phương án chọn đảm bảo yêu cầu khách quan, khoa học...

Hiện Bộ Liên lạc đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm cho Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thuê trả lời chuyên ngành quốc tế tìm hiểu, kiểm tra quy hoạch, xây đắp phương án mở mang và lập yếu tố chỉnh quy hoạch Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi giải đáp hoàn thành việc tìm hiểu, yêu cầu các phương thức quy hoạch, Chính phủ sẽ lãnh đạo xây cất Hội đồng để công ty đánh giá.


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét