Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Vì sao doanh nghiệp Nhà nước chưa hút được cũ rích đông kế hoạch?

Các chuyên gia cho biết căn do dẫn tới việc các tổ chức Nhà nước chưa thú vị được cũ rích đông ý tưởnrg do việc định giá chưa đúng và thông tin thiếu minh bạch.

San sớt trong hội thảo báo cáo thông báo nguyên cứu về cũ rích đông kế hoạch trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước do Viện Tìm hiểu Điều hành Kinh tế Trung ương đơn vị, các chuyên gia vốn đầu tư đã chỉ ra những nguồn cội làm quá trình cổ hủ phần hóa công ty Nhà nước và thời kỳ tìm kiếm cũ kĩ đông kế hoạch của các doanh nghiệp này chưa hiệu quả trong thời điểm qua.

Cụ thể, công bố về cổ hủ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đã đưa ra danh sách 5 khởi thủy chính dẫn đến việc cổ lỗ phần hóa DNNN chưa thu hút được cũ rích đông ý tưởnrg.

Vi sao doanh nghiep Nha nuoc chua hut duoc co dong chien luoc? hinh anh 1
Theo TS. Nguyễn Đình Cung muốn cải thiện tình hình cổ hủ đông ý tưởnrg cho DNNN cần phải đổi mới trước hết là tư duy, phương pháp nhìn. Ảnh: Việt Hùng.

Khởi thủy đầu tiên khiến cho các chủ đầu tư dè dặt trong việc tham gia góp vốn vào DNNN là bị giới hạn tỷ trọng sở hữu ở mức thấp.

Thống kê hiện nay có 54 ngành, lĩnh vực được Nhà nước quy định nhà đầu tư nước ngoài không được phép tham gia. Bên cạnh còn có 113 ngành nghề, lĩnh vực buôn bán có yếu tố kiện qui định chiếm hữu nước ngoài không quá 49%. Điều này dẫn đến bất đồng đẳng trong không gian buôn bán, giảm động cơ đầu tư kế hoạch và nguy cơ vi phạm các nghĩa vụ, cam kết hậu thích hợp đồng.

Hình như, còn tồn tại qui định chồng chéo như trong việc cổ hủ phần hóa ngành bia. Theo đó, lĩnh vực bia không thuộc ngành, ngành nghề Nhà nước phải nắm quyền chi phối nhưng thời kỳ cổ hủ phần hóa Habeco, Sabeco lại vướng phải luật pháp về thương mại kinh doanh có yếu tố kiện đồ uống có ga nên cổ đông nước ngoài bị hạn nhạo báng chiếm hữu.

Căn nguyên thứ 2 chính là việc chưa định giá rõ về trị giá công ty, việc định giá khởi điểm chưa thích hợp theo tiêu chuẩn quốc tế. Khác lạ, việc chưa tính đúng giá trị nhãn hàng, đất “quà” và lợi thế buôn bán từ các khu đất này cũng khiến cho việc định giá không đúng đắn.

“Đơn vị ảnh hưởng rộng rãi vì chưa đánh toàn vẹn giá trị đất quà nhất vừa mới đây chính là một hãng phim truyện”, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Tổ chức, Bộ Tài chính, cho biết.

Vi sao doanh nghiep Nha nuoc chua hut duoc co dong chien luoc? hinh anh 2

Căn do tiếp theo ảnh hưởng tới sức lôi cuốn của các DNNN trong mắt nhà đầu tư nước ngoài chính là kỹ năng sinh lời.

Theo đó, đa số lợi nhuận của nhóm DNNN rơi vào các công ty, tổng công ti do Nhà nước nắm giữ 100% vốn. Cụ thể, trong hàng loạt DNNN lớn thì Viettel và PVN đóng góp đến hơn 70% lãi trong năm mới đây, khi mà những đơn vị lớn khác như SCIC, EVN, VEAM hay ACV… chỉ đóng góp chưa tới 30% lãi. Yếu tố này cho thấy tài năng sinh lời của nhiều phần DNNN ở mức tương đối thấp. Dường như đó, DNNN còn có rủi ro vốn đầu tư cao, khác biệt là gánh nặng nợ vay trước và sau khi cổ phần hóa.

Căn do được nhiều chuyên gia nhấn mạnh về cổ phần hóa DNNN chính là việc công khai, minh bạch thông tin.

“Chủ đầu tư nước ngoài nhiệt tình đến DNNN vn, nhưng khi sẵn sàng nhập cuộc cổ phần hóa, thẩm định mới phát xuất hiện 4-5 yếu tố chưa được khắc phục nên sự ân cần sẽ giảm đi. Bây chừ, tại nhiều công ty nhà đầu tư không biết chính mình đang mua cái gì.

Định giá tổ chức không minh bạch cũng là lý do chủ đầu tư dè dặt trong việc đầu tư tham gia DNNN tại Việt Nam”, ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành, Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho biết.

Vi sao doanh nghiep Nha nuoc chua hut duoc co dong chien luoc? hinh anh 3

Theo công bố, hiện thời chỉ có khoảng 241/620 công ty, thi hành thông báo tin tức theo quy định. Bên cạnh phần nhiều còn lại không thông báo đủ 9 loại lên tiếng tin tức quan trọng cho nhà đầu tư. Ngoài ra, trật tự tinh vi và phương thức bán cổ hủ phần thiếu cởi mở cũng là nguồn cội trực tiếp tác động đến việc gian khổ trong lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào DNNN.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương muốn cải thiện tình hình cũ rích đông kế hoạch cho DNNN cần phải đổi mới đầu tiên là tư duy, phương pháp nhìn.

“Phải nhìn dưới góc độ của nhà đầu tư chứ không hề của người giữ của. Ví dụ về giá, nếu tiếp xúc theo thị trường và nhà đầu tư, họ cũ rích phần đơn vị là mua tài năng sinh lời trong tương lại chứ không phải sắm tài sản. Của cải có thể rất lớn nhưng chỉ người tình có khả năng sinh lời, còn lại sẽ hao mòn dần đi, gộp lại là to nhưng với nhà đầu tư thì rất bé bỏng”, ông Cung khẳng định.

Ông Cung cũng cho nhân thức việc công khai minh bạch thông tin trong việc cổ lỗ phần hóa DNNN là tất nhiên để thỏa mãn yêu cầu của chủ đầu tư. Từ đó để đánh giá tài sản, chất lượng điều hành, người công phu….

“Như tại Vn Airlines mới đây, đối tác làm ăn của họ phỏng vấn từ các phó phòng trở lên xem văn hóa, năng lực điều hành có nhất quán không, chiến lược kế hoạch tương lai cụ thể...”, ông Cung chia sẻ.

Doanh nghiệp cõng lỗ nghìn tỷ lên sàn chứng khoán

Phổ quát doanh nghiệp Nhà nước thu hút do có đất quà, có triển vọng tốt nhưng cũng không ít tổ chức cõng lỗ nghìn tỷ lên sàn chứng khoán.

cổ lỗ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa tổ chức nhà nước cũ kĩ đông ý tưởnrg đất quà nguyễn đình cung


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét