Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Quảng Trị: Cần có một đề tài kỹ thuật đối với gạch không nung |

(Xây dựng) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 4 cơ sở vật chất đóng hộp nguyên liệu xây không nung (VLXKN) đang hoạt động, với tổng công suất kiến tạo hơn 100 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các hạ tầng này được chính quyền các đơn vị quản lý rất thân mật và có phổ biến chế độ hỗ trợ. Chi tiết, ngày 23/10/2013 UBND tỉnh giấc Quảng Trị ban hành Quyết định số 1934/QĐ-UBND phê ưng chuẩn chiến lược sản xuất VLXKN trên khu vực đến năm 2020. Trong đó hàng ngũ về chế độ chính sách, đóng hộp VLXKN được hưởng giảm giá và hỗ trợ đầu tư theo các qui định của Chính phủ và tỉnh Quảng Trị. Khác lạ, pháp luật nêu rõ: Các tòa tháp đầu cơ bằng tài chính Nhà nước bắt buộc phải sử dụng VLXKN theo lộ trình: Tại TP Đông Hà phải dùng 50% gạch không nung (GKN) kể từ đầu 04 tuần 12 năm 2013 và 100% kể từ năm 2014; Tại các khu vực còn lại phải dùng tối thiểu 50% GKN kể từ năm 2014 tới hết năm 2015, sau năm 2015 phải dùng 100%... Đối với các công trình từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ năm 2014 đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% GKN và sau 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% GKN loại nhẹ trong tổng số nguyên liệu xây (tính theo thể tịch khối xây).


Tăng nhanh đóng gói VLXD tại VIGLACERA Hạ Long.

Tất nhiên, đã qua phổ quát năm đi vào hoạt động nhưng tới nay các hạ tầng đóng gói VLXKN trên địa bàn Quảng Trị vẫn còn cầm chừng mực, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 30% so với công suất kiến tạo, choán tỷ trọng rất thấp so với gạch nung. Nguyên nhân chủ đạo là các tòa tháp dùng GKN thường gặp các khuyết tật như nứt tường, tách tường, thấm tường… khiến cho ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của tòa tháp; gây thiệt thòi về kinh tế; kéo dài thời điểm bàn giao công trình. Ông Nguyên Văn Tiến - Phó giám đốc Cty TNHH Xây đắp số 6 cho biết, chi phí phát sinh xử lý sự cố nứt tường các nhà cửa xây dựng GKN thường choán một phần không bé xíu, vô hình trung đặt lên vai các nhà thầu thêm một gánh nặng không đáng có. Không ít chủ đầu tư (tòa tháp Nhà nước) phải đưa gạch nung vào thiết kế, thậm chí có nhà đầu tư phải thay đổi gạch giữa chừng.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Sở Xây đắp Quảng Trị, nguyên cớ căn bản dẫn tới tình trạng trên là do biến dạng co lớn của khối xây GKN trong nhân tố kiện khí hậu khắc nghiệt của địa phương. Hình như đầy đủ giấy má kiến tạo các công trình đều không có các tính toán về biến dạng, cũng như đưa ra các đòi hỏi chỉ dẫn khoa học thành lập cụ thể, chi tiết đối với khối xây sử dụng GKN để có thể hạn chế hiện trạng nứt, tách nói trên. Mặc dầu đây là loại vật liệu mới nhưng các nhà đóng chai không có hướng dẫn công nghệ khối xây cố nhiên vật phẩm khi lưu thông trên hoạt động mua bán; vài nhà sản xuất chưa chấp hành nghiêm túc cơ chế bảo dưỡng GKN trước khi tung ra hoạt động mua bán, vẫn sống sót các vật phẩm GKN kém chất lượng; Các đơn vị tư nhân thi hành công việc quản lý chất lượng, giám sát xây đắp xây đắp công trình còn hiểu nhân thức hạn chế giễu trong việc sử dụng GKN trong các khối xây dựng (công nghệ xây, trát, neo, gia cường và bảo dưỡng…). Đồng thời bây giờ chưa có các quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn khoa học về thiết kế, thi công và nghiệm thu khối xây dùng GKN phù hợp với vấn đề kiện khí hậu ở Quảng Trị, cũng như chưa có phân tích kỹ thuật được công bố về sự làm cho việc của khối xây dùng GKN trong điều kiện không gian của địa phương…

Để đánh giá một cách toàn thể và thực tiễn trong việc sử dụng GKN trên địa bàn toàn thức giấc, năm 2016 Sở Xây đắp Quảng Trị đã xây cất đoàn tiến hành kiểm tra ngẫu nhiêu 17 tòa tháp dùng GKN, thì trong đó có đến 16 nhà cửa đều có chung tình trạng là nứt tường và hiện tượng này thường chạm chán ở các địa điểm giảm yếu hoặc địa điểm tiếp giáp giữa nhì loại nguyên liệu không giống nhau (tường - trụ; tường - dầm). Nhân tố đáng quan tâm hơn là, có một vài công trình dịch vụ đồng đội như nhà văn hóa thôn phường, nhà văn hóa khu thị trấn nơi có đông cư dân sinh hoạt, hiện tượng nói trên vô cùng phản cảm, dẫn tới tâm lý e sợ sử dụng GKN.

Trước tình hình trên, ông Thái Ngọc Châu - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay, vừa qua Sở đã có văn phiên bản gửi đề xuất các DN đóng hộp GKN, các chủ đầu tư trên khu vực thực hiện vài nội dung cần thiết. chậm triển khai là các hạ tầng đóng gói GKN vâng lệnh toàn diện các đòi hỏi khoa học theo tiêu chuẩn TCVN6477:2016 - Gạch bê tông (thay thế TCVN 6477:2011); duy trì việc giữ vững chất lượng, thử nghiệm và giám sát định kỳ các vật phẩm GKN đã được đạt yêu cầu, thông báo hợp quy; bảo dưỡng gạch đúng thứ tự, đúng thời điểm, đủ 28 ngày và đủ mác theo lên tiếng, mới được xuất xưởng ra thị trường, nghiên cứu các giải pháp để hạn chế tối đa độ co ngót của GKN trước khi đưa tham gia dùng nhà cửa. Chấm dứt đóng gói và có giải pháp giải quyết hậu quả khi phát hiện vật phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng pháp luật tại khoản 2, Yếu tố 31 Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều hành VLXD. Ban hành chỉ dẫn dùng đối với từng chủng loại GKN để đảm bảo chất lượng tốt nhất của khối xây trong thời kỳ thi công.

Theo ông Lê Công Định - Giám đốc Sở Xây đắp Quảng Trị, những giải pháp trên chỉ mang tính gấp rút, trợ thời thời. Về lâu dài thì cần có phổ biến đề tài phân tích khoa học đối với GKN, khối xây sử dụng GKN để làm cơ sở cho việc ban hành các tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật thiết kế, kiến thiết. Hiện nay Sở Xây dựng đã xây đắp đề cương và đang trình Hội đồng KH&CN thức giấc Quảng Trị xem xét, chuẩn y thi hành đề tài “Giải pháp thiết kế, xây dừng nhằm hạn nhạo báng hiện tượng nứt, tách của khối xây dùng GKN trong các tòa tháp xây dựng trên địa bàn tỉnh giấc Quảng Trị”. Đề tài chủ công tập trung vào việc thực hiện nghiên cứu và mô phỏng số, sự làm cho việc của khối xây sử dụng GKN trong nhân tố kiện khí hậu tỉnh giấc Quảng Trị. Thời điểm thực hiện dự kiến trong vòng 12 04 tuần.

Đề tài phân tích nói trên có ý nghĩa thực tại cao, phục vụ ý định cấp thiết trong ngành điều hành chất lượng công trình của phổ biến đối tượng, góp phần thi hành tốt chủ trương tăng nhanh sử dụng VLXKN của Nhà nước. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền và các tập đoàn có can dự sớm đi đến thống nhất để đề tài được triển khai thi hành một cách hăng hái và kịp thời.

Hữu Tiến


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét