Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Quảng Bình: Biển “lấn” sát làng, nguy cơ mất đất, mất công trình |

(Xây đắp) – Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao, kèm với sóng to gió lớn trong cơn bão số 10, biển lấn sâu vào lục địa, tiêu diệt rộng rãi tòa tháp đê kè biển, hàng quán, bắt nạt dọa tính mạng và của nả của người địa phương ven biển Quảng Bình.


Công trình dân sinh, hàng quán bị nước biển gây hư hỏng.

Sống nơi đầu sóng

Dọc theo quốc lộ 1A, khi qua đèo Ngang chưa đầy 10km về phía Đông Nam, đứng trên cầu Roòn nhìn về hướng biển, bạn sẽ thấy một vùng quê trù phú, tấp nập tàu thuyền. Tòa tháp lô xô mái tôn, mái ngói mọc dày ra tận phía biển. chậm triển khai chính là xã biển Cảnh Dương, thuộc thị xã Quảng Trạch, thức giấc Quảng Bình.

Phường Cảnh Dương có diện tích khoảng 1,53 km², với hơn 2.000 hộ dân sinh sống. Cư dân Cảnh Dương vốn đã quen ở nơi đầu sóng, ngọn gió xưa nay. Trong những 04 tuần nửa cuối năm, khi thời tiết bất thường, giông gió ầm ầm kéo đến, sóng biển cùng với sóng gió tiến thẳng vào bờ: con người thực sự nhỏ bé và mỏng.

Cứ mỗi mùa mưa bão đến, bà con nơi đây lại ngơm ngớp sốt ruột. Trước tình trạng nước biển xâm thực, sạt lở bờ biển, gãy đổ tòa tháp xảy ra hàng năm, nhiều phương án cũng đã được tỉnh giấc Quảng Bình tính tới như di tản cư dân ở vùng sạt lở, xây dựng chuỗi hệ thống đê biển tại những vùng xung yếu.

Khi xuất hiện tại đây, chúng tôi dễ kiếm được thấy quang đãng cảnh vắng tanh, hoang sơ hơn trước. Đa dạng tòa tháp trơ khung, siêu vẹo; có rộng rãi điểm đất sạt lở; chuỗi hệ thống cừ lâm thời và hàng rào chắn sóng bằng bê-tông bị sóng lớn đẩy sâu tham gia đất liền, nằm gọn trên cồn cát… Có tận mắt chứng kiến mới cảm chiếm được tình trạng biển lấn vào đất liền ngày một tinh vi; theo chỉ dẫn của cư dân phiên bản địa, chạy dài 1km ven biển, qua các thôn Duyên Hải, Trung Vũ, Đông Hoa phượng đỏ có phổ biến điểm nhà cửa bị phá hủy, nước biển xâm thực mạnh. Không chỉ mất đất, mất công trình, sinh kế của người dân cũng không còn, các khu dân cư bị uy hà hiếp, đời sống cập kênh.


Cừ trợ thì, hàng rào chắn sóng bị nước biển tiêu diệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Đồng Thanh Thuyết (thôn Đông Hoa Phượng đỏ, thị trấn Cảnh Dương) cho biết: Tham gia giữa 04 tuần 9 mới đây, trong và sau bão số 10, triều cường dâng cao cùng với sóng to gió lớn đã làm sạt lở đất, sạt lở bờ đê bao, tiến công sập phổ quát hàng quán của dân, thiệt thòi nhiều của cải. Chỉ trong thời gian ngắn, biển lấn sâu tham gia lục địa ăn hiếp dọa hiểm nguy tới sự bình an cuộc sống và tính mạng của các hộ dân, cũng như các công trình đã được đầu tư xây đắp.

Cần mua giải pháp khả thi

Vấn đề sạt lở ở bờ biển phường Cảnh Dương đã được cảm kiếm được và dự báo từ lâu lúc trước. Theo hoài niệm của đa số người dân làng chài thì những năm 1984 - 1985, biển còn bí quyết xa khu dân cư hàng trăm mét. Bãi cát dài năm nào mà những đứa trẻ thế hệ 7X, 8X chạy bỏng chân mới đến tận biển. Qua thời gian, cứ mỗi năm biển lại lấn vào đất liền một ít. Nhất là những năm sóng gió tới rộng rãi và có cường độ mạnh. Cứ mỗi mùa bão biển, tòa tháp dân sinh bị nước biển gây hư đổ số đông…


Một cư dân đang san sẻ với phóng viên về giai đoạn biển lấn và dự cảm.

Thời điểm những năm 1990, Bộ Nông nghiệp & Phát hành Vùng quê đã từng cho điều tra địa chất khu vực phố Cảnh Dương để làm cho đê biển. Đương nhiên, đề án này lập ra nhưng do gian truân về vốn nên phải trợ thì ngưng.

Phải đến năm 2011, khi nước biển xâm thực mạnh tham gia đất liền. Cư dân và chính quyền phố Cảnh Dương đã mời các chuyên gia, nhà công nghệ về địa phương, đi thực địa thăm dò, lập dự toán làm cho đê biển với kinh phí đề ra khoảng 80 tỷ đồng. Địa phương sau đó trình công văn lên UBND tỉnh giấc Quảng Bình để thức giấc buộc phải ra Trung ương xin hỗ trợ. Tuy thế, đề án vẫn chưa khai triển được.

Và khi cơn bão số 10 ngày 15/9/2017 quần thảo Quảng Bình, Hà Tĩnh phổ quát giờ liên tục, thì nguy cơ tự nhiên xóa sổ làng biển Cảnh Dương trong mai kia đã là điều trước mắt. “Đợt này biển lấn sâu khoảng 20m so với năm 2016, biển lấn hẳn tham gia lục địa chứ chẳng phải là trạng thái nước biển dâng một thời gian rồi rút” - ngư dân Nguyễn Văn Tú san sớt.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: UBND tỉnh giấc Quảng Bình đã đồng ý trích ngân sách để làm cho tuyến đê biển này với kinh phí 9 tỷ đồng, dự định năm 2018 triển khai. Hiện giờ, ngoài thời điểm cho công việc chính là ra khơi tiến công bắt hải sản, dịch vụ việc mưu sinh. Cùng với đó, hoạt động đưa phế truất liệu xây đắp, gạch đá được người địa phương tải ra đổ tại bờ biển, với hi vọng tăng mạnh kĩ năng chắn sóng. Trước mắt là khắc phục những trở ngại về kè mềm, còn phần kè cứng thì tiếp diễn kiến nghị và buộc phải.

“Hệ thống cừ biển và hàng rào chắn sóng tại khu vực này đã bị sóng biển tiêu diệt, đẩy xô lên bờ cát. Trước sức phá hủy của thiên nhiên, thì việc tiếp ứng như khiến cừ biển, xây hàng rào chắn sóng và xây đê kè chắn sóng biển sẽ là giải pháp bây chừ. Ví như biển cứ tiếp diễn xâm thực như thế này thì khu vực Cảnh Dương chưa biết sẽ ra sao” - một ngư gia bùi ngùi chia sớt.


Biển tiến sát vào làng chài, đem theo những rủi ro tiềm ẩn.

Việc kiểm soát an ninh làng mạc, đê biển hiểm yếu đang là vấn đề rất nguy cấp, nếu như không có biện pháp căn cơ, thì phổ quát diện tích đất bãi bồi ven biển sẽ biến mất. Bên cạnh nội lực của địa phương, cần được Trung ương và các đơn vị quản lý cốt yếu vồ cập chỉ đạo.

Nhất Linh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét