Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp xâm lăng đất vàng “trên bảo dưới không nghe” |

(Xây đắp) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản chiếu về việc ông Lê Thanh Tùng - Doanh nghiệp Tư nhân Kim Tùng Soa, trú tại TDP5, thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) xâm chiếm đất hành lang liên lạc để xây đắp dãy kiot cho thuê bất hợp pháp; ngay sau đó, UBND huyện Đức Thọ đã có Công văn yêu cầu UBND thành phố rà soát, xác minh, khiến rõ. Đương nhiên, tới nay đã quá hạn giải quyết nhưng UBND thành phố Đức Thọ vẫn không thực hiện chỉ đạo của cấp trên.


Công văn số 1980/UBND-TNMT của UBND quận Đức Thọ giao UBND đô thị rà soát, xử lý vi phạm xây dựng đánh chiếm đất đai.

Theo đó, ngày 13/10/2017, ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ đã ký Công văn số 1980/UBND-TNMT giao UBND thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng xâm lăng đất đai diễn ra trên khu vực. Công văn đòi hỏi Chủ tịch UBND thị trấn lãnh đạo Công chức chuyên môn Khoáng sản - Không gian rà soát, xác minh khiến rõ việc xây đắp ki ốt của hộ gia đình ông Lê Thanh Tùng và bà Mạnh Thị Soa có vi phạm xâm lăng đất do UBND thành phố quản lý hay không?

Trong trường thích hợp xâm lăng đất đai thì lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, buộc trả lại đất đánh chiếm theo qui định của Nghị định 102/2014 ngày 10/11/2014 của Chính phủ, lên tiếng về UBND huyện qua Phòng Khoáng sản - Môi trường trước ngày 18/10/2017. Yêu cầu UBND thị trấn nghiêm trang thực hiện.

Dĩ nhiên tới chiều thứ 6 ngày 20/10, nghĩa là quá 2 ngày so với thời hạn luật pháp, phía quận Đức Thọ vẫn chưa nhận được báo cáo về sự việc nói trên.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh, Phòng đã tham vấn UBND huyện có văn bản đòi hỏi đô thị kiểm tra để giải đáp. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy phúc đáp. Sắp đến Phòng sẽ trực tiếp làm cho việc với đô thị để báo cáo rõ nội dung kiểm tra thực sự có xâm lăng hay không”.

“Qua rà soát trên máy thì tổng quy mô đất còn lại là 140m², trong đó phía Bắc giáp QL15A và đê La Giang rộng 2,9m; phía Nam giáp trục đường nội bộ rộng 6,9m; phía Tây giáp tuyến đường 8B dài 23m. Quy mô này đủ để quy hoạch được một suất đất. Quận sẽ chỉ đạo thành phố quy hoạch để đấu giá, còn cấp thì chấm dứt khoát là không thể cấp được”, vị này nói thêm.

Sau đó vị cán bộ này đã gọi điện cho Chủ tịch UBND đô thị “nhắc nhở” nhanh chóng xác minh và nộp báo cáo theo quy định.

Theo một chỉ đạo UBND huyện Đức Thọ, nội dung sự việc đúng như báo chí đề đạt, không hề xác minh gì nữa. Quận đã có văn phiên bản chỉ huy đòi hỏi thị trấn giải quyết theo luật pháp của qui định.


Quy mô đất đã GPMB còn lại 140m², đủ để quy hoạch, đấu giá thu nộp ngân sách cho Nhà nước.

Lúc trước, sau khi kiếm được chuyển nhượng đất của ông Lương Xuân Mỹ, tại thửa đất số 183, tờ bạn dạng đồ số 6, diện tích 184,1m², tại xóm 3, đô thị Đức Thọ, Hà Tĩnh, ông Lê Thanh Tùng - một công ty buôn bán tiến thưởng bạc tại địa phương đã xin hợp thức hóa 16.9m² quy mô bên cạnh tham gia đất ở của gia đình.

Cuối năm 2015, ông Lê Thanh Tùng và bà Mạnh Thị Soa được cấp đổi giấy CNQSD đất số CB 460073, thửa đất số 76, tờ phiên bản đồ số 7; quy mô 201m², trong đó có 166,9 m² đất ở, 34,1m² đất trồng cây lâu năm; thời hạn dùng vĩnh viễn; tại TDP 4, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh giấc Hà Tĩnh.

Cũng trong thời điểm này, ông Tùng đã tiến hành xây dựng 6 ki ốt để cho thuê ngay sát bên cạnh, trên đất đã GPMB do UBND Thị trấn Đức Thọ quản lý với diện tích xâm chiếm khoảng 60m². Yếu tố đáng nói là dãy kiot này không chỉ được xây dựng bất hợp pháp trên đất hành lang giao thông mà còn xây dựng trên quy mô 34,1m² đất chưa được biến đổi mục đích dùng.

Dư luận đặt câu hỏi là tại sao UBND thành phố Đức Thọ lại đủng đỉnh trễ trong việc khiến cho báo cáo giải trình cấp trên? Chẳng nhẽ thời điểm 5 ngày không đủ để xác minh thông tin hay có khúc mắc gì còn chưa được khiến rõ? Thiển nghĩ Chỉ huy UBND quận Đức Thọ cần tham gia cuộc một phương pháp quyết liệt để thể hiện sự nghiêm minh của qui định và cũng cố niềm tin cho dân chúng.

Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND, ngày 24 tháng 10 năm 2014 của UBND thức giấc Hà Tĩnh pháp luật về hạn mức quy mô giao đất ở như sau:

Diện tích thửa đất ở tối thiểu tại khu vực đô thị là 40m2; khu vực nông thôn là 60m2 đối với các địa điểm bám con đường liên lạc quốc lộ, thức giấc lộ và 75m2 đối với các vị trí còn lại.

Thửa đất phải đảm bảo có lối đi ra tuyến đường công cộng và có kích thước cạnh như sau: Đối với khu vực thành phố có kích thước cạnh tối thiểu là 4m, còn khu vực vùng quê có kích thước cạnh tối thiểu là 5m.

PV


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét