Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Sách giúp trẻ mang khiếm khuyết vượt qua sự tự ti

“Đốm Trắng” chứa đựng phổ thông bài học mang tính giáo dục cao, giúp những thân phận khi hình thành mang trong mình khuyết thiếu chế độ hay nội tâm có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Thông suốt thành công trong khoảng những tác phẩm như Cánh cửa tầng hầm và nút bấm thang máyNgười ấy của tình yêuMít ơi, tác giả Trương Thanh Thùy (1982) tiếp diễn cho ra mắt độc giả cuốn Đốm Trắng.

Đốm Trắng khắc họa cuộc đấu tranh sống sót của những sinh vật nhỏ bé dám đứng dậy đương đầu cho lợi quyền của bản thân mình.

Thành quả gồm 10 chương, tạo thành 3 phần. Phần một trình bày về hero Đốm Trắng, một chú chuột khi sinh ra đã bị mất đi mẹ nhưng chẳng phải hay biết.

Chú được Già Hen cưu mang về nuôi cùng bè cánh nhà chuột. Khi lớn dần, Đốm Trắng càng tỏ rõ sự đặc biệt với người mua xung quanh. Thay vì có màu xám và mùi hôi như đồng loại, chú lại có một đốm trắng nhỏ bé trên bộ lông xám đen không giống người nào, cùng với mùi thơm nước hoa khác biệt trên cơ thể. Chính sự đặc biệt về cách thức khiến cậu bị đồng đội trêu chọc, đôi lúc phải "chầu rìa" trước các sinh hoạt đồng đội, thậm chí không được đồng loại thừa nhận...

Trước sự ức hiếp trên, Đốm Trắng quyết tâm đi mua mẹ với hy vọng nhận được lời giải đáp cho hàng loạt nghi vấn: Tôi là khách hàng nào? Tôi được hình thành như thế nào? Sao tôi lại khác với đồng loại của bản thân mình?...

Sach giup tre mang khiem khuyet vuot qua su tu ti hinh anh 1
Cuốn sách Đốm Trắng của tác giả Trương Thanh Thùy.

Trong phần khởi đầu, Thanh Thùy chỉ trình bày nhân sơ qua các hero nhưng phần nào cho bạn đọc thấy được sự cô độc của một sinh linh bé xíu hình thành mang khiếm khuyết, bị bằng hữu dè bỉu, châm chọc, rồi mang ám ảnh mãi về sau.

Tới với phần 2, tác giả đi sâu tham gia việc biểu đạt hành trình đi tậu mẹ và trưởng thành của chú chuột Đốm Trắng. Trên đoạn đường ấy, những gian nan, nguy khốn rình rập từ phía trong khoảng quân địch...

Trong một lần rơi tham gia vòng vây của đồng minh mèo, khi đó trong tiềm thức chú tự dưng gọi "mẹ ơi". Cũng giống như nhân loại, lúc gặp nguy nan con vật cũng sắm tới chỗ dựa là mẹ. Nhưng xót xa thay Đốm Trắng cất tiếng gọi "mẹ ơi" mà không biết mẹ bản thân là khách hàng nào.

Trên đoạn đường tậu mẹ, Đốm Trắng cũng hên gặp được những người bạn thân thiện là Lang và Bạch Tuyết. Người bạn Lang là một con bọ muốn kiếm được mình là chuột để được sống hòa bình như chúng. Còn cô nàng chuột có tên Bạch Tuyết lại ước thoát ra khỏi cuộc sống bình thường với nhân loại để đi mua chân mây mới. Cả 3 cùng lên đường với mục đích khác nhau nhưng đồng cảm trong ước mong vươn ra nhân loại mênh mang, tìm kiếm hòa bình và trị giá thật của bản thân.

Họ là những người bạn tuy không cùng máu mủ, chung màu lông nhưng là người luôn bước cùng Đốm Trắng, cùng đi mua xuất sắc sống cho riêng bản thân, vượt qua nghiêm trọng bảo vệ lẫn nhau trên con đường dài phía trước. Chúng sẵn sàng vì nhau mà hi sinh bảo kê, liệt kê điểm yếu, cái sai để ta giải quyết hoàn thành bản thân mình hơn.

Trong hành trình ấy, chúng được chứng kiến phổ thông việc xúc động như tấm lòng bao dung, hiền khô của bác Cụt và chưng Sùng, sự mến yêu các loài trên cõi tục của chưng Vện.

Đặc biệt, sự xuất hiện của chú Gừ trong hành trình đó đã dạy cho Đốm Trắng cách cọ sát với cuộc sống và đây được coi là bước nhảy đầm vọt trong hành trình của chú chuột ốm.

Dường như chúng còn chạm mặt những người bạn xấu Ria Vểnh và Đuôi Cụt, nhì nhân vật này là hiện thân của những kẻ tham lam vì ích lợi tư nhân mà sẵn sàng làm tổn thương người khác, cậy lớn ức hiếp đáp nhỏ bé, kẻ mạnh a tòng lôi kéo số đông áp bức kẻ yếu. Hay mụ Cống Sa Tăng, mẹ con nhà mèo đại điện cho thế lực thì có chức quyền cao mà gian ác nghiệt, chuẩn bị kết hợp với nhau để choán đoạt công huân người khác.

Đến với phần cuối, sau một hành trình dài gian nan, Đốm Trắng trở về chốn cũ nơi có Già Hen. Tại nơi chính mình bị nạt, Đốm Trắng quay quay về chứng minh rằng bản thân đáng được tôn trọng và thừa nhận là một thành viên của đồng chí chuột ở bờ sông.

Không chỉ vậy, chú còn trở thành thủ lĩnh sau khi thành công trong trận chiến với bè phái mèo hoang và mụ Cống Sa Tăng. Với vai trò mới, Đốm Trắng luôn là một thủ lĩnh tốt bụng, chú sẵn sàng bỏ dở tội vạ và thứ lỗi cho những kẻ gian ác hiểm đã hại bản thân mình.

Duyệt câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm nhiều thông điệp thâm thúy tới bạn đọc trẻ. Không riêng trận chiến tranh giữa cái thiện và cái ác độc, người yếu với kẻ mạnh, mà còn là bài học mang tính giáo dục cao cũng như lồng ghép tham gia đó là tình thương, sự khoan dung, niềm tin yêu vào những thân phận khi hiện ra mang trong chính mình khiếm khuyết hình thức hay nội tâm.

Trong khi, Đốm Trắng cũng được vì như bức tranh về thế cục của chính tác giả. Từ những ngày còn đỏ hỏn trên tay mẹ, cho tới mùa hè trước tiên ở Bắc Mỹ năm 2014 khi cô đang thực hiện luận văn thạc sĩ trong chương trình học bổng Fulbright tại Đại học Penn State, Hoa Kỳ.

Trong 2 chương đầu tiên, là phần đại quát những năm 04 tuần tuổi thơ không êm ả của cô. Trong khoảng chương 3-6 là cuộc hành trình qua đa dạng vùng đất mới như Thụy Điển, Anh… và điểm dừng chân sau cùng là Mỹ.

Trải qua cuộc sống nơi đất khách quê người cô nhìn thấy rằng ngoài cánh cửa nhà là một quả đât mà bạn chẳng thể nghĩ đến được nó ra sao, biến hóa như thế nào. Với 4 chương còn lại, Thanh Thùy biên chép chuyến hành hương về Việt Nam nơi cô hiện ra.

Mến thương và lý trí trong nuôi dạy con trẻ

"Nuôi con bằng Chiều chuộng, dạy con bằng Lý trí" của tác giả Foster Cline và Jim Fay mang đến cho các bậc phụ huynh những hiệ tượng giáo dục con nít khoa học, văn minh.

Cuốn sách Đốm Trắng tác phẩm Đốm Trắng sách của tác giả Thanh Thùy sách hay cho thiếu nhi


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét