Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Đô thị 12.000 năm tuổi sắp bị nhấn chìm vì đập thủy điện |

Cũ kĩ trấn Hasankeyf, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị nhấn chìm ngập ngừng án thủy điện trên sông Ilisu.

Hasankeyf là một thành phố cổ lỗ, nằm bên bờ sông Tigris thuộc tỉnh giấc Batman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Với lịch sử lâu đời, trải dài qua các đế chế nhạo của người La Mã, Byzantines và Ottoman, thành phố Hasankeyf là một kho báu về khảo cổ lỗ học, thú vị phổ quát du khách đến thăm quan các hang động và thành cũ kĩ tại đây.

Đương nhiên, thành phố này đang bị ngập nước trong khoảng công trình xây đập Ilisu, cục bộ khu cư dân sẽ mất tích trong vòng một số năm nữa, theo AFP.

Hiện trạng đô thị. Đoạn ghi hình: YouTube.

Chính quyền địa phương lên tiếng phổ quát tảng đá bị phá bỏ "vì nguyên nhân bình an", 210 hang động trong số hàng nghìn hang động nhân tạo cũng sẽ được lấp đầy trước khi thành phố bị ngập, nhằm giảm thiểu xói mòn.

80.000 người đang sinh sống tại thành phố phải đối mặt với nghèo khổ, mất nhà. Đa dạng loài động vật tại đây cũng đang bị ăn hiếp dọa bởi mực nước đang càng ngày càng dâng lên, trong đó có cả rùa mai mềm Euphrates hay chim te te, Guardian đưa tin.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giảng nghĩa rằng việc xây đập Ilisu sẽ đem đến nguồn điện và chuỗi hệ thống thủy lợi cần thiết cho khu vực, đồng thời hứa hứa hẹn sẽ di dời chỗ ở cho người dân và xây dựng một bảo tàng để lưu giữ khoảng 300 di tích lớn tại thành phố này. Tất nhiên, các nhà hoạt động và người địa phương địa phương nghĩ là tương tự vẫn không đủ.


Sườn cảnh tại đô thị. Ảnh: Pinterest.

Ercan Ayboga, một chuyên gia về thủy văn tại Đại học Bauhaus, Đức, cùng lúc là phát ngôn viên của chương trình Hành động để ​​bảo kê sự sống của Hasankeyf, nói với Smithsonian: "Con đập sẽ chỉ phá hủy cảnh quan và môi trường. Chúng ta sẽ không chỉ mất đi một công trình văn hoá của địa phương, mà đây còn một di sản thế giới".

Công trình đập thủy điện Ilisu lần đầu tiên được soạn thảo tham gia những năm 1950 và được phê ưng chuẩn tham gia năm 2006. Ngân hàng Trái đất cũng tuyên bố công trình này không phục vụ các tiêu chuẩn về việc bảo kê di sản văn hoá tham gia năm 2008, theo Smithsonian. Đức, Áo và Thụy Sĩ đã rút nguồn cung cấp vốn đầu tư tham gia năm 2009, vì lúng túng những tác động tiêu cực về thị trấn hội, văn hóa và không gian. Đương nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp diễn chấp hành dự án trong những năm tới.


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét