Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Hải Phòng cấm xe bus tham gia nội đô? |

(Xây dựng) - Theo phản ánh của một vài cư dân: Ngoài ra các thị trấn lớn khuyến khích dùng công cụ vận chuyển vận hành khách công cộng để giảm sức ép liên lạc thì Hải Phòng lại làm ngược lại. Cứ vào giờ cao điểm, nhất là vào chiều tối thì lực lượng Cảnh sát giao thông lại cấm xe bus lưu thông vào một số tuyến con đường nội thành như Lạch Tray, Nguyễn Văn Linh… khiến cho đảo lộn thói quen đi lại bằng xe bus của một bộ phận người lao động, sinh viên…


Việc phân luồng vấn đề xe bus đi sang đường khác ít phổ thông làm cho ảnh hưởng đến thói quen vận động bằng xe bus của cư dân Hải Phòng.

Anh Nguyễn Văn C cho biết: Tôi là học sinh trường Đại học Hàng hải trên đường Lạch Tray, nhà tôi thì ở phường Cầu Tre nên thường đi tuyến xe bus trục đường Đà Nẵng – Đồ Sơn hoặc Kiến Thụy – các con phố Đà Nẵng để đến trường. Nhưng thời điểm cách đây không lâu tôi không đi xe bus như trước nữa mà đi xe máy đến trường vì rộng rãi lần xe bus không đi đúng tuyến và không trả khách tại cổng trường Đại học Hàng hải làm tôi trễ học.

Theo tìm hiểu được biết, gần đây, đội ngũ Cảnh sát giao bình thường xuyên không cho xe bus vào tuyến đường Lạch Tray (đoạn trong khoảng Cầu Rào 1 tới cầu vượt Lạch Tray) và trục đường Nguyễn Văn Linh (đoạn trong khoảng tuyến đường cầu vượt BigC tới Cầu Niệm)… để đón và trả khách (theo hành trình được phê thông qua) vào giờ cao điểm, giờ mà hành khách đón xe bus đi khiến cho, đi học hoặc đón xe bus về nhà. Bên cạnh đó các loại xe 16 chỗ trở xuống được vận động thông thường. Sự việc trên tác động rất lớn đến hoạt động của các tuyến xe bus và hành khách không đi tới nơi về đến chốn, phát sinh thêm chi tiêu, gây nên phản ứng và tạo dư luận thị trấn hội không tốt.

Một lái xe tài xế bus cho nhân thức: Hành khách đi xe bus cốt yếu là công nhân và sinh viên cần đi học, đi làm đúng giờ. Nhưng hiện thời tham gia giờ cao điểm, hàng ngũ Cảnh sát giao phổ biến nhân tố xe bus đi sang các con phố khác làm sai điểm, sai giờ đến trường, tới nơi làm việc gây bất tiện cho người nhập cuộc xe bus và tác động đến việc buôn bán của đơn vị vận tải hành khách công cộng; tác động tới mục tiêu tạo ra dụng cụ vận vận tải hành khách công cộng nhằm giảm phương tiện cá nhân, hạn chế giễu ùn tắc liên lạc đô thị, kiềm nhạo báng tai nạn liên lạc, hạn nhạo báng ô nhiễm không gian, tạo tiện lợi nhất cho cư dân đô thị khi nhập cuộc liên lạc, góp phần xây đắp và phát hành thị trấn tiến bộ, văn minh của TP Hải Phòng. Ví như sự việc kéo dài sẽ dễ dẫn đến việc hành khách bỏ trống vận động bằng xe bus mà chuyển sang dùng phương tiện tư nhân gây áp lực cho giao thông và làm mất đi lề thói di chuyển bằng dụng cụ vận chuyên chở công cộng của quần chúng. #.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một vị đại diện Phòng Cảnh sát liên lạc Bộ và Sắt Hải Phòng cho nhân thức: Hiện nay, ở một vài thời gian, nhất là vào buổi chiều, chủ quản ở thời điểm sinh viên tan học, tại vài tuyến đường, lượng công cụ tham gia liên lạc tăng cao đột biến dẫn đến ùn tắc. Khi ùn tắc, Cảnh sát liên lạc sẽ phân luồng từ xa để giảm thiểu ùn tắc, không cho các công cụ lớn đi vào trong đó có xe bus, vì cho đi vào cũng không đi được. Việc phân luồng này sẽ căn cứ vào kích thước xe như xe ô tô chuyên chở to, xe ô tô khách to, xe bus… xe nào to cồng kềnh sẽ bị “cấm” ở một thời điểm khăng khăng, cảnh sát giao thông sẽ phân luồng cho những xe này đi hướng khác. Nếu ùn tắc quá sẽ phân loại triệt để “cấm” cả xe ô tô con. Khi nào tình hình ổn định sẽ cho các xe lưu thông phổ biến chứ không hề là cảnh sát liên lạc thiên nhiên “cấm” xe bus đi tham gia trong nội thành. Việc yếu tố tiết giao thông như vậy căn cứ vào thẩm quyền của hàng ngũ Công an đứng chốt phòng phòng ngừa ùn tắc để bảo đảm cho giao thông chuyển di trên toàn đô thị.

Cũng theo vị này, giả dụ đang ùn tắc liên lạc trên diện rộng như vậy mà cứ cho xe bus đi vào thì sẽ càng ùn tắc hơn, phần lớn các xe đều không đi được. Vì thế phải phân luồng giao thông để giảm tải, phóng thích cho điểm ùn tắc xong mới cho xe bus và các phương tiện khác đi vào. Việc phân luồng giao thông chỉ diễn ra khi xảy ra ùn tắc liên lạc chứ không diễn ra ở thời điểm khăng khăng nào nên không thể lên tiếng cho quần chúng biết trước được.

Bên cạnh đó, theo điểm b, Khoản 3, Vấn đề 37 Luật Giao thông tuyến phố bộ năm 2008 pháp luật “Khi có tình huống gây ách tắc giao thông hoặc có yêu cầu quan trọng khác về bảo đảm bình yên trơ thổ địa tự, đội ngũ cảnh sát giao thông được tạm thời đình chỉ chuyển di ở vài con đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm thời dừng xe, đỗ xe”. Được nhân thức, Hải Phòng đã ban hành hình thức chính sách hỗ trợ cư dân dùng dịch vụ xe bus, song song cổ vũ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu cơ vào ngành nghề vận vận chuyển hành khách bằng xe bus. Việc Cảnh sát liên lạc nhân tố động xe bus đi sang đường khác làm cho sai điểm, sai giờ, thay đổi lề thói chuyển di bằng xe bus của cư dân sẽ ít rộng rãi khiến ảnh hưởng tới chính sách phát triển vận vận tải hành khách công cộng của thành phố Hải Phòng. Nên chăng thành phố Hải Phòng chú ý có nên “cấm” xe bus vào nội đô như hiện thời nữa hay không?

Mỹ Hạnh


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét