Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Thủ đô tậu lời giải cho cải tạo, xây đắp lại thông thường cư cũ |

Với 1.579 thông thường cư cũ được xây đắp từ năm 1954 đến 1990, mặc dù thời điểm qua Thủ đô đã vận dụng phổ quát biện pháp để đẩy với tốc độ cao tiến độ cải tạo, xây dựng lại, song từ kết quả đạt được chỉ khoảng 1% cho thấy, thời kỳ thi hành nhiệm vụ này vẫn còn nhiều gian nan, vướng bận bịu. Điều này cũng đòi hỏi ngoài sự quyết tâm cao của các ngành, các đơn vị quản lý thị trấn, đặc biệt sự ủng hộ của người địa phương rất cần những hình thức, chế độ hữu hiệu từ phía tập đoàn có thẩm quyền.


Thông thường cư B2 Thành Công xuống cấp hiểm nguy. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Chưa hết vướng bận rộn

Tới nay, Thủ đô đã cơ bản kết thúc công việc thăm dò đối với các nhà thông thường cư cũ được xây đắp trước năm 1994. Đặc biệt, qua dò xét đánh giá cụ thể 178 tầm thường cư có mức độ xuống cấp nặng; trong đó có 13 tầm thường cư nguy khốn cấp B; 88 chung cư cấp C; hai tầm thường cư cấp D, Sở Xây đắp Thủ đô công bố tới các tổ chức, doanh nghiệp điều hành sử dụng để có giải pháp xử lý; đồng thời thành phố đã sắp xếp quỹ nhà lâm thời cư để di dời các hộ dân đang sinh sống tại các nhà nguy hiểm màn chơi D.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát hành thành phố (Sở Xây đắp Thủ đô), cho nhân thức ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 101/2015/NĐ - CP về làm mới, xây đắp lại nhà thông thường cư cũ, bốn tuần 4/2016, tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư của Thủ đô, thành phố đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 28 khu bình thường cư cũ (gồm 834 nhà, chiếm hữu hơn 50% số lượng nhà thông thường cư cũ trên địa bàn).

Sau khi công ty lấy ý kiến của các sở, lĩnh vực, ủy ban nhân dân các thị xã, huyện và chuẩn y điều tra xã hội học của các chủ đầu tư, thành phố hợp nhất chọn chín khu tầm thường cư cũ (mỗi huyện chọn một khu, riêng Ba Đình lựa chọn ba khu, trong đó mỗi khu có một nhà nguy hiểm cấp độ D) và ba nhà thông thường cư độc lập để đưa vào kế hoạch 2016-2020 và các năm tiếp theo. Tổng tài chính xã hội hóa để chấp hành làm mới, xây đắp mới chín khu phổ biến cư cũ và ba nhà tầm thường cư cũ chủ quyền này dự trù trên 88.830 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự kiến, Khu số đông Bộ Tư pháp, Chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng và Nhà I1 Thanh Xuân Bắc sẽ thực hiện cách thức sẵn sàng đầu tư trong khoảng quý 1, 3/2018; hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Khu cộng đồng Nguyễn Trãi sẵn sàng đầu cơ từ quý 3/2018 và tới năm 2021 đưa vào khai thác sử dụng. Các khu cộng đồng: Giảng Võ, Hào Nam, Nghĩa Tân, Nguyễn Công Trứ, Ngọc Khánh, Thành Công, Tân Mai, Thanh Xuân Bắc, sẵn sàng đầu cơ trong các năm 2018-2019, đưa tham gia khai thác dùng trong năm 2023.

Theo ông Đạm, sau khi quy hoạch cụ thể tỷ lệ 1/500 các khu tầm thường cư cũ được cấp có thẩm quyền phê thông qua, trên cơ sở đề xuất công trình của chủ đầu tư, thành phố xem xét nhân tố chỉnh bổ sung chiến lược khuông cho phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho biết mặc dù Nghị định số 101/2015/NĐ - CP đã toá gỡ một vài sinh tồn đối với việc phá tháo xây đắp mới các nhà chung cư cũ độc lập, đương nhiên đối với việc phá dỡ xây đắp mới các khu số đông cũ còn một số bất cập.

Những gian khổ gồm trình tự thủ tục sẵn sàng đầu tư để thi hành dự án và kéo dài thời điểm. Chẳng những vậy, việc không luật pháp chi tiết hệ số bồi thường tái định cư tại chỗ sẽ vướng bận rộn trong thỏa thuận giữa các hộ dân và nhà đầu tư, dẫn tới việc tăng chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc, phá vỡ lẽ quy hoạch toàn cục phổ biến của thành phố, gây áp lực cơ sở vật chất. Hay Nghị định 101/2016/NĐ-CP không pháp luật phân cấp cho cấp thị xã cũng không phát huy được sức mạnh tự chủ của các ngành trong việc làm mới, xây đắp mới nhà bình thường cư cũ.

Mặt khác, rộng rãi tòa tháp cũ qua thời điểm sử dụng chính yếu lý đã cải tạo, tu sửa, cơi nới… cũng gây gian nan cho việc đánh giá, bình chọn sơ bộ thuở đầu, khi mà đó, số lượng nhà lại rất lớn, địa bàn phức tạp.

Cần có chế độ, chế độ sườn

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thủ đô Nguyễn Chí Dũng, nhằm đẩy với tốc độ cao tiến độ thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc, bật cập hiện thời, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị một vài hình thức, chế độ sườn về làm mới, xây dựng lại nhà bình thường cư cũ.

Đô thị đề nghị bổ sung nhị chỉ tiêu để đưa bình thường cư cũ tham gia ý tưởnrg cải tạo, xây đắp mới, gồm tầm thường cư cũ đã hết niên hạn sử dụng và chung cư cũ có hạ tầng quá chuyên chở, không đáp ứng về vấn đề kiện vệ sinh không gian, ảnh hưởng tới sức khỏe của người địa phương.

Về quy hoạch, đô thị giao nhà đầu tư chứng nhận tự bỏ kinh phí thuê doanh nghiệp giải đáp (khuyến khích tư vấn nước ngoài) phân tích lập quy hoạch tổng thể toàn khu theo hướng giảm tối đa mật độ xây dựng và tăng tối đa chiều cao để tăng tối đa quy mô và không gian (kể cả công trình ngầm) sử dụng vào mục đích công cộng, đảm bảo đồng tuỳ thuộc tầng khoa học, hạ tầng thị trấn hội và kết nối với khu vực. Đối với nhà nguy hại cấp độ D nằm trong các khu chuẩn y Hà Nội phá tháo dỡ và xây dựng lại trước, sau đó sẽ cập nhật quy hoạch tham gia toàn khu.

Sau khi quy hoạch chi tiết tỷ trọng 1/500 và Chiến lược cải tạo, xây dựng mới bình thường cư cũ được phê ưng chuẩn, đô thị giao sở, ngành nghề xây dựng tiêu chí chọn chủ đầu tư và công ty chương trình thúc đẩy đầu tư để kêu gọi, chọn nhà đầu tư đủ điều kiện năng lực chấp hành đồng bộ toàn khu.

Đáng lưu ý, Hà Nội yêu cầu chế độ chính sách bồi thường cung cấp tái định cư của từng dự án được xây dựng trên cơ sở vật chất quy hoạch cụ thể, kiến tạo hạ tầng làm mới xây dựng lại của từng khu bình thường cư cũ và kĩ năng cân đối nguồn vốn của từng công trình.

Theo đó, Thủ đô sẽ hoàn trả (không thu tiền) diện tích căn hộ tái định cư tại chỗ với hệ số k = 1 so với diện tích hợp pháp của căn hộ cũ. Trường thích hợp tái định cư tại chỗ có quy mô lớn hơn thì chủ chiếm hữu phải thanh toán mua diện tích ngày càng tăng với mức giá xây lắp cộng 10% lợi nhuận định mức cho chủ đầu tư.

Hộ dân ở tầng một được thuê một diện tích kinh doanh tại khu vực dịch vụ của dự án. Hộ dân có quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở hợp pháp giả dụ tái định cư tại chỗ bằng nhà và đất ở thì được vận dụng hệ số k = 1. Hộ dân thuộc các công trình trong khu vực bốn huyện nội đô cũ ví như di chuyển ra ngoài vành đai 3 được vận dụng hệ số k gấp hai lần so với tái định cư tại chỗ.

Cũng theo yêu cầu của Thủ đô, chế độ tài chính được xác định trên cơ sở đặc biệt của từng công trình. Trường phù hợp không tự bằng vận nguồn vốn thì chủ đầu tư được chú ý, bố trí dự án khác để bù đắp vốn đầu tư khi chấp hành công trình.

Còn đối với nhà thông thường cư cũ độc lập, việc phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp quận để ý lập kế hoạch và tổ chức thi hành cải tạo, xây dựng mới sẽ đẩy nhanh được tiến độ cũng như theo dõi, giám sát tốt hơn việc chủ đầu tư xây dựng nhà ở đồng bộ với cơ sở vật chất theo quy hoạch; đồng thời tăng cường trách nhiệm của cấp chính quyền trong việc cải thiện nhà ở cho cư dân.


Theo Minh Nghĩa (TTXVN/Vietnam+)


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét