Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Singapore trở thành tổ quốc trước tiên của châu Á thí nghiệm xe chuyên chở tự lái

Tuần trước, tại một nhà máy ExxonMobil ở trung tâm công nghiệp hóa học trên Đảo Jurong Singapore, chiếc xe chuyển vận tự lái trước tiên của châu Á đã khởi đầu lăn bánh.

Chiếc xe chở theo khoảng 30 tấn hạt nhựa này là một chương trình thử nghiệm của hãng vận chuyển vận Katoen Natie, Bỉ. Nó cũng thích hợp với tầm nhìn của Singapore về việc đưa công cụ tự lái tham gia dịch vụ trong các cấp kĩ nghệ cũng như liên lạc công cộng nhằm tăng hiệu quả và chất lượng cuộc sống.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 1.

Thuở đầu, xe vận chuyển tự lái này sẽ chuyên chở những bao chuyên chở hạt nhựa trong khoảng trung tâm đóng bao tới kho ở cách đó 3 km và đều nằm trong khuôn viên nhà máy. Katoen Natie có chiến lược bổ sung thêm 11 xe tải tự lái cho nhà máy này trong vòng sáu tháng đến.

Dự định, 12 chiếc xe vận chuyển tự lái có thể tải 3 triệu tấn hàng hóa trong vòng một năm. Và nếu thí điểm thắng lợi, các đối tác liên quan sẽ tiến hành đưa xe tải tự lái ra các đoạn đường công cộng ở Singapore vào năm 2020 (nếu thời điểm đó luật pháp Singapore đã cho phép xe chuyển vận tự lái chạy trên xã).

Chiếc xe tải tự lái đầu tiên được xây đắp bởi công ty VDL Group của Hà Lan và có giá tới 367.000 đô la Mỹ, Koen Cardon, CEO của Katoen Natie chi nhánh Singapore chia sẻ. Chiếc xe này được trang bị các transponder có kĩ năng giao thiệp với những cảm biến gắn trên đường giúp xe chuyển di đúng hướng. Đương nhiên, trong năm đến nó sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến hơn.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 2.

Katoen Natie chờ đợi xe chuyển vận tự lái sẽ giúp giảm chi tiêu công huân và nâng cao kỹ năng khó khăn của tổ chức kinh doanh. "Chúng tôi nhìn thấy sự thiếu hụt nhân lực đang ngày một trầm trọng, không chỉ ở Singapore mà cả trong các hoạt động của chúng tôi trên thế giới,.và đây là một thách thức lớn", Cardon nói. "Để tồn tại, bạn cần lanh lợi hơn và bạn cần làm việc hiệu quả hơn".

Trong bối cảnh eo hẹp về nguồn nhân lực và khuynh hướng không người điều khiển hóa khỏe mạnh, chính phủ Singapore đã cung cấp dự án xe vận tải tự lái này bằng cách cấp một khoản vốn. Dĩ nhiên, không rõ khoản vốn này giá trị bao nhiêu.

"Vận chuyển vận không người tái và tự động hóa là những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng suất và giảm sự phụ thuộc vào hàng ngũ công lao tay nghề thấp", Damian Chan, giám đốc đảm đang năng lượng và hóa chất thuộc Ban Tạo ra Kinh tế của Chính phủ Singapore, chia sẻ.

Công trình thí nghiệm xe chuyển vận tự lái chỉ là một trong số phổ biến chương trình thí điểm công cụ tự lái khác ở Singapore. PSA International, nhà vận hành cảng biển thuộc chiếm hữu của Chính phủ Singapore, đã đưa vào khai thác 30 xe kéo container tự lái chạy điện tại các khu bến Hoa phượng đỏ của họ. PSA cũng có kế hoạch đưa những chiếc xe chuyển vận tự lái ra thí điểm trên những con thị trấn bên ngoài khu Hoa phượng đỏ.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 3.

Singapore từng thí nghiệm thành công taxi tự lái

Toyota của Nhật Bạn dạng và Scania của Thụy Điển cũng đang sản xuất các mẫu xe tự lái một cách thức chủ quyền cho dự án của PSA. Lúc đầu, những chiếc xe tự lái trong dự án này sẽ đi theo một chiếc xe có người lái để vận chuyển hàng hóa giữa nhì khu Hoa phượng đỏ cách nhau 10 km. Một chiếc xe có người lái có thể dẫn theo tối đa 3 chiếc xe tự lái.

Các dụng cụ liên lạc công cộng tự lái cũng là một lĩnh vực mà Singapore thân mật, đầu tư để cải thiện hiện trạng liên lạc. Startup nuTonomy của Singapore đã thí nghiệm thắng lợi phục vụ xe taxi tự lái tham gia năm ngoái. 

ST Kinetics, một đơn vị thuộc hãng Kỹ thuật Kĩ nghệ Singapore cũng đang phù hợp tác với chính phủ để phát hành một chiếc xe bus tự lái và dự định sẽ mở đầu thử nghiệm vào năm 2020.

Theo Nikkei


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét