Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Hầm chống tận thế nhận thêm hàng nghìn hạt giống chịu bão |

Hầm ngầm chống tận thế tiếp nhận thêm hàng nghìn mẫu hạt giống mới, trong đó có một loại đậu có kỹ năng chịu sức gió bão.


Hầm chứa hạt giống toàn cầu ở Svalbard, Na Uy. Ảnh: National Geographic.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault), hay hầm chống ngày tận thế, nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard giữa Na Uy và Bắc Cực, theo International Business Times. Để kỷ niệm ngày Lương thực thế giới 16/10, hạ tầng này tiếp thu thêm 4.335 mẫu hạt giống mới đến trong khoảng các ngân hàng gene ở Columbia, Peru và vùng Bắc Âu.

Các chủng hạt giống mới khá nhiều chủng loại bao gồm: lúa mì, đậu, khoai tây, lúa mạch, hạt kê. Nổi bật trong số đó là đậu Bermuda, loại đậu hoang dã có khả năng Đối Địch sức gió của bão nhiệt đới nhờ tạo ra hệ thống rễ mạnh mẽ.

Hòa hợp Bảo tàng Tự nhiên Toàn cầu (IUCN) cho nhân thức, đậu Bermuda nằm trong danh sách các loài đang bị bắt nạt dọa. Giới khoa học ước tính chỉ còn khoảng 29% đậu Bermuda còn sinh tồn trong thiên nhiên. Daniel Debouck, nhà nghiên cứu di truyền từng điều hành ngân hàng gene của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Thế giới (CIAT), nhân giống chiến thắng hơn 6.000 hạt đậu Bermuda trong khoảng 15 hạt giống ban đầu.

"Nhà băng gene mà chúng tôi quản lý là chìa khóa để gìn giữ nhiều loại cây cối nhiều chủng loại cho dân cày cũng như những người gây giống cây cỏ trên khắp quả đât, qua đó đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào, giá cả phải chăng và bổ dưỡng cho tương lai", Marie Haga, giám đốc của doanh nghiệp điều hành hầm chống tận thế Crop Trust, cho nhân thức.

Hầm chống tận thế được khánh thành vào năm 2008, kéo dài 120 m vào lòng núi. Hầm có thể chứa tối đa 2,5 tỷ hạt giống. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới về đa dạng sinh học nông nghiệp. Tác dụng của hầm ngầm giống một khoản tài chính bình an gửi vào nhà băng. Sau khi đặt tham gia bên trong, các hậu sự chẳng thể bị thành lập ra cũng như vứt bỏ bởi bất cứ khách hàng nào, không tính cơ quan gửi hạt giống.

Các hạt giống được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm tránh bị hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu chia thành một chiếc tủ lạnh thiên nhiên. Ngay cả trùng hợp có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần định hình ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt nhiều thập kỷ. Người ta đóng gói chú ý các hạt giống tham gia một túi dày ba lớp và khóa kì khôi chúng tham gia cỗ ván, trước khi chuyển vận tới hầm ngầm.


Theo Lê Hùng/VnExpress.net


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét