Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì khách hàng bận khiến cho thêm, định hướng nghề nghiệp sai và sắm thấy 'đoạn đường mới'

Sinh viên và những câu chuyện về đời sống - học tập luôn là để tài khiến cho dư luận phường hội đon đả. Trong bạn dạng tin thời sự lên sóng tối 21/11, người xem động lòng khi nghe số liệu thống kê về những sinh viên bị nhà trường đuổi học ngày một cao. Dù có thể, chỉ mới 1 năm trước thôi, họ chính là những tân sinh viên đầy hoan hỉ bước vào cánh cổng trường đại học.

Chi tiết, trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có đến 600 học sinh bị cảnh cáo học vụ và buộc thôi học mỗi năm. Gần như các sinh viên này đều không đi học, chỉ thi 1 môn/học kỳ, thậm chí có những sinh viên có học tập sa sút chỉ sau 1 năm vào trường.

Ngoài ra đó, trường ĐH Bách Khoa Thủ đô cũng thôi học trên 800 học sinh. Đa dạng sinh viên có điểm đầu vào khá hoàn hảo, có thành tựu học tập ở bậc phổ biến cao, thậm chí là đạt học sinh giỏi Quốc gia... vẫn bị đuổi học.

Chúng tôi đã có một cuộc chuyện trò ngắn với sinh viên các trường ĐH ở TP.HCM để hiểu thêm lý do người mua trẻ lơ là chuyện học, họ nghĩ gì về việc bị nhà trường cảnh cáo học vụ và với họ, chuyện đó có phải là "thảm họa" hay không?

Học sinh tự tiện bỏ ngang, trường không đuổi những người nào đang đi học đều

Nhìn tầm thường, sinh viên đến trong khoảng các trường thuộc khối lĩnh vực Tự nhiên sẽ có phổ thông hưởng thụ về chuyện cảnh cáo học vụ, buộc thôi học hơn các học sinh khối ngành nghề Xã hội. Ở các lớp ĐH, rất nhiều đều có trường phù hợp học sinh nghỉ học, bỏ học giữa mức độ hoặc bị nhà trường buộc thôi học. Có rộng rãi lý do dẫn tới thực trạng này.

"Có một vài bạn phát hiện bản thân mê say lĩnh vực khác sau khi thi vào trường nên quyết định bỏ ngang để thi lại lĩnh vực khác. Một vài người thì bỏ bê việc học vì vướng bận chuyện gia đình, thay đổi môi trường nhanh quá học theo không kịp, cũng có trường thích hợp vì khiến thêm quá đa dạng mà không có thời gian để học", Trí, sinh viên năm 4 lĩnh vực Điện, ĐH Bách Khoa TP.HCM san sẻ.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 2.

Trí, học sinh năm 4 lĩnh vực Điện, ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Trí nghĩ là chẳng có oan ức nào với một học sinh bị nhà trường cảnh cáo học vụ buộc thôi học vì đó là kết quả của cả một công đoạn chứ chẳng hề là chuyện bất chợt xảy đến với sinh viên.

"Nhà trường bình chọn một học sinh dựa trên học lực (điểm số) và hạnh kiểm. Hạnh kiểm thì sinh viên nào cũng ngang nhau, không có ai quá tệ hết, vậy thứ quyết định là điểm số. Có pháp luật ít hơn bao nhiêu kỳ mà có điểm số dưới 5.0 thì học sinh có thể bị đuổi học. Cơ mà nhiều phần là do các bạn sinh viên bỏ học thôi. Tới 1-2 kỳ người dùng không đi học nữa nhà trường mới ra quyết định chính thức chứ chẳng hề là khách hàng còn đang học mà nhà trường ra đuổi", Trí nói thêm.

Tân, sinh viên năm 3 ĐH Bách Khoa TP.HCM nghĩ là chẳng hề học sinh nào bỏ học cũng là thể hiện của thất bại, đôi khi, họ mua ra những "con đường mới" cho bản thân và biết đâu lại còn tốt hơn cả việc cứ cố theo học một lĩnh vực mà bản thân mình không thích ở ĐH. Dĩ nhiên, cũng không hạn chế được trạng thái thanh niên nghỉ học để vùi đầu tham gia khiến cho thêm, game...

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 3.

Tân, học sinh năm 3 ĐH Bách Khoa TP.HCM.

"Trạng thái sinh viên bị đuổi học phổ quát thì chính mình cũng nghe lâu rồi, cũng tương đối lo ngại về việc học chứ không quá bị chao đảo vì chuyện này. Bản thân nghĩ những đoạn đường mới mà các học sinh bị đuổi học lựa chọn có thể là đi thi lại một ngành khác hoặc đi làm cho một số công việc mới. Hiện thời có phổ biến đoạn đường khác để đi lên. Tất nhiên, bản thân mình chưa nghĩ đến những con đường khác đó vì việc học vẫn đang ổn", Tân san sẻ.

Ngoài ra đó, bạn Sương, sinh viên năm 3 ĐH Kinh tế - Luật nghĩ là học sinh nào cũng rất nỗ lực để thi đỗ tham gia đại học, việc đuổi học quá thẳng thừng có thể làm cho người trẻ bị thương tổn.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 4.

Sương, sinh viên năm 3 ĐH Kinh tế - Luật.

"Lỗi ở sinh viên cũng là một phần nhưng nhà trường cũng nên tạo cơ hội nữa chứ!", Sương phát biểu.

"Bỏ học để đi làm yếu tố hữu ích hơn, cũng không có yếu tố gì!"

Phần lớn các sinh viên khối ngành Thị trấn hội có cái nhìn khá thoáng về việc học, dù số lượng giới trẻ bị cảnh cáo học vụ buộc thôi học ở các trường này không cao. Sĩ số sinh viên ở lĩnh vực Quan hệ quốc tế của trường ĐH Kỹ thuật Phố hội và Nhân bản sau 2 năm vẫn không có phổ biến đổi mới.

Một số trường hợp bảo lưu việc học vì nhập cuộc các chương trình học trao đổi ở nước ngoài. Tuy nhiên, người dùng trẻ này cũng công nhận rằng khi nhìn ra bao quanh, khác biệt là tìm hiểu thông tin về người dùng học ở những trường khác... chuyện bị cảnh cáo học vụ chẳng hề là điều gì quá lạ lẫm.

Phổ thông sinh viên trường Nhân bản nghĩ rằng nếu không thấy hợp, bỏ học mà đi khiến việc có ích hơn, thì cũng là điều chấp thu được.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 6.

Thái Anh, sinh viên ĐH KHXH&NV.

"Giả dụ như ra trường mà không có tấm bằng đại học thì xin việc sẽ gian truân hơn. Lúc đó, bạn phải đích thực giỏi, thực thụ khả năng thì mới có thể kiếm được công tác thích hợp với chính mình. Đối với những bạn đang có nguyện vọng lớn hơn việc học, thì chuyện bỏ học để đi làm những điều hữu ích hơn thì mình nghĩ là cũng không có vấn đề gì", Thái Anh, sinh viên năm 2, ĐH KHXH&NV cho nhân thức.

Duy, học sinh năm 3, ĐH KHXH&NV, cho nhân thức lớp chính mình có một vài bạn nghỉ học vì lý do khiến thêm bên ngoài quá đa dạng, kiếm ra tiền nên không muốn tiếp diễn việc học nữa.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 7.

"Một khi quyết định bỏ học để đi theo nó bạn phải có một định hướng rõ ràng hơn rằng con đường này sẽ có thời cơ cho mình thăng tiến hay không?"

Khi được hỏi "Bạn có ủng hộ việc sinh viên bỏ học giữa chừng mực hay không?", Duy nên ý kiến: "Hiện nay, ĐH không còn là đoạn đường độc nhất để có một mai sau tốt hơn. Ví như như lúc trước chúng ta xem đại học như kiểu một cách dễ ợt nhất và độc nhất để có một công tác tốt sau khi tốt nghiệp thì hiện nay, ĐH học thể là đoạn đường ngắn nhất nhưng không còn là độc nhất vô nhị nữa.

Nếu như người dùng đã học được hồ hết những điều bản thân cần ở ĐH thì việc mà chính mình xong xuôi năm học của mình sớm và đeo đuổi những chỉ tiêu khác của chính mình thì yếu tố đó cũng dễ nắm bắt.

Đương nhiên, nếu như bạn muốn lựa chọn đoạn đường đó thì bạn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng vì chẳng phải công việc nào cũng có tính chất dài lâu của nó. Một khi quyết định bỏ học để đi theo nó bạn phải có một xác định phương hướng rõ ràng hơn rằng con đường này sẽ có thời cơ cho bản thân thăng tiến hay không? Có đủ tiềm lực để nuôi sống bạn dạng thân bản thân mình không? Chứ chẳng phải nghỉ học giữa hạn độ để bám theo một công việc không có tương lai".

Ngân, học sinh năm 1, ĐH KHXH&NV cho biết rộng rãi bằng hữu của bản thân mình vì thiếu định hướng nghề nghiệp mà cố thi đại một lĩnh vực để tham gia đại học. Họ thường là những người bỏ học sớm vì thấy bản thân không thích hợp với ngành nghề, nghề đã lựa chọn.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 8.

Ngân, sinh viên năm Nhất, trường ĐH KHXH&NV.

Ngân cũng là một người chưa xác định rõ sở thích và điểm hay của bản thân mình khi tham gia ĐH, nhưng rất may, cô bạn không rơi tham gia lực lượng có yêu cầu nghỉ học ngay năm đầu tiên vì bạn dạng thân kiếm được thấy đã ở đúng chỗ. Nhưng suy cho cùng, đó cũng chỉ là nhờ hên!


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét