Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

2 năm thí nghiệm Uber, Grab: Được gì và mất gì?

Được mất là câu chuyện bàn cãi đa dạng sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thử nghiệm Uber, Grab. Song, vẫn cần phải nhận diện rõ hơn loại hình này để có cách ứng xử đúng trong tương lai.

Một năm nay, Nguyễn Hoàn (19 tuổi), đang là thợ cơ khí học việc ở quận Hoàng Mai, Hà Nội kiêm thêm lái xe GrabBike. Chạy xe từ 19h tới khoảng 22h, mỗi tối, Hoàn kiếm được hạn độ 100.000 đồng. Vì không có lương ở xưởng cơ khí nên tiền kiếm được từ chạy xe giúp anh thanh toán sinh hoạt ở Thủ đô. 

Chị Thu Hoa (34 tuổi, ở thị xã Bắc Trong khoảng Liêm, Hà Nội) thì kiếm thêm doanh thu trong khoảng Uber. Chia tay chồng cách đây 2 năm, chị Hoa một mình nuôi 2 con bé dại. Chiếc ôtô dùng để chạy Uber do chị vay tiền ngân hàng tìm.

Khuông giờ chạy xe thân thuộc của chị là đêm hôm, khi hai đứa con đã ngủ. "Tôi chạy cả đêm, chỉ chạy tuyến sân bay vì luôn tiện và cũng bình an với phụ nữ. Ban ngày, tôi cũng làm cho việc dứt, đưa con đi học rồi về nhà nghỉ ngơi”, chị kể.

Công tác này, với chị Hoa, hòa bình và dễ chịu. Chưa kể, số tiền nhận cũng giúp chị thanh toán được cuộc sống. 

Có một công tác part-time hoặc full-time mức thu nhập chấp thu được, với đa số lái xe, Uber hay Grab mang ý nghĩa đơn giản như vậy. Với họ, đó là được. 

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 1

Nhì năm cách đây không lâu, thực tế, ở vn, "trận chiến" liên quan tới Uber, Grab dường như chưa bao giờ bớt nóng. 

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã tổng kết 2 năm thí điểm triển khai phục vụ hợp đồng tàu điện tử (thí điểm Uber, Grab- PV). Trùng phù hợp thú vị là tổng kết này thực hiện cùng với bối cảnh Uber được coi là một loại hình phục vụ vận tải bình thường thay vì là một phục vụ khoa học số theo phán quyết từ Toà án Hội đồng Công lý châu Âu. 

Định danh Uber, Grab là loại hình gì, cần được ứng xử ra sao là điều được đa dạng người nêu ra sau 2 năm thí nghiệm. 

Những cái được

“Bên cạnh tuyến đường sắt, taxi chúng ta phải đầu cơ phần đông còn Uber, Grab là hoàn toàn do thị trấn hội hóa”, ông Trằn Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận vận tải, Bộ GTVT, đã nói tương tự với Zing.vietnam, về cái được của Uber, Grab.

Nói bí quyết khác, theo ông Ngọc, sau 2 năm thử nghiệm thì Uber, Grab đã vận chuyển được hàng chục triệu lượt hành khách khi mà Nhà nước không phải mất tiền để tài trợ phát triển loại hình này, mà hoàn toàn do xã hội hoá. 

Chỉ đạo Vụ Vận tải cũng bình chọn cao sự bình yên và chỉ ra thống kê chưa có tai nạn nào hiểm nguy liên quan đến Uber, Grab trong 2 năm qua.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 2

Còn theo Bộ GTVT, Uber, Grab đã tạo vấn đề kiện dễ dãi cho người di chuyển. Cư dân hữu ích khi có nhiều phục vụ để chọn, được dùng phục vụ vận chuyển vận tốt hơn, giá cả hợp lý hơn cho mỗi chuyến đi. Rộng rãi người có việc làm cho, doanh thu từ Áp dụng. 

Loại hình này vào Việt Nam cũng góp phần thay đổi chất lượng dịch vụ, hoạt động của các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun, Ba Sao... Chính các hãng cũng đầu tư công nghệ, cải thiện chất lượng, tài xế không còn đi quanh quéo.

Bình chọn của Bộ về Uber, Grab còn liệt kê việc rút ngắn thời gian kì vọng của khách hàng từ phía nhì Áp dụng này. Từ Áp dụng, nguồn lực đầu cơ trong khoảng công ty, phù hợp tác thị trấn vận chuyển vận được thú vị, tăng lượng dụng cụ, nguồn cung ứng dịch vụ.

Còn với khách hàng, Uber và Grab được đánh giá là loại hình tải tân tiến. Không ít người được hỏi cho hay họ ủng hộ duy trì mô hình này. 

Chị Lan Hương (29 tuổi, huyện Nhị Bà Trưng, Hà Nội) từng viết Facebook hết lời truyền tụng xe Uber, Grab vì sạch, lái xe lịch sự, đúng giờ, có tài xế còn chuẩn bị kẹo, khăn giấy cho khách. 

Anh Hoàng Tuấn (52 tuổi, thị xã Thanh Xuân) cho hay anh là khách quen của dịch vụ trong khoảng phổ biến năm nay. Thậm chí, bằng hữu anh còn sử dụng Uber, Grab làm dịch vụ nhất mực đón đưa con trẻ trong nhà đi học hàng ngày.

Nhưng cũng không ít nhân tố chưa được 

Tất nhiên, không cho nên mà Uber, Grab không có bất cập.

“Giá cước tăng chóng mặt, ví như trời mưa giá cước đi Grab, Uber gấp nhiều lần taxi truyền thống; tính tiền mập mờ, tài xế phổ quát người không biết đường…”, chị Lan Hương, cũng chính là vị khách từng ngợi ca Uber, Grab, chính trực nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 3
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận chuyên chở. Ảnh: VGP.

Còn anh Tuấn cho hay anh cảm thấy sốt ruột với những vụ tài xế cưỡng bức, cướp, hành hung hành khách mới đây. Vì thế theo anh, cần sáng tỏ và khiến cho rõ nghĩa vụ của đơn vị cung ứng phục vụ để người tiêu xài an tâm và có thể gửi phàn nàn.

Buộc tội trốn thuế, khó khăn quản lý, cạnh tranh không lành mạnh, không tuân hành pháp luật, tăng giá vô tội vạ, gây ùn tắc giao thông, số lượng tăng không giữ vững… là những thứ “chưa được” mà phổ biến ý kiến góp ý với Bộ GTVT sau 2 năm thử nghiệm Uber, Grab.

3 điểm chưa được của Uber, Grab, theo Giám đốc Sở GTVT Thủ đô Vũ Văn Viện, trước tiên là có lượng xe hoạt động như taxi phá tan vỡ quy hoạch giao thông đô thị.

"Taxi có luật pháp nhận mặt, niêm yết giá, tăng giá phải báo cáo. Đương nhiên, Uber, Grab có qui định thong thả hơn, nhận mặt khó khăn hơn, quản lý khó khăn hơn”, ông nói.

Tiếp đó, theo ông, giá cước Uber, Grab có rẻ hơn nhưng không kiểm soát được, có thể tăng theo giờ, khuyến mại theo ngày. Việc tăng giá lại hoàn toàn do hãng cung ứng ứng dụng quyết định, chính lái xe cũng không nhân thức.

Thứ ba, người tiêu dùng khi dùng Uber, Grab về căn bản là phù hợp đồng thỏa thuận. Đương nhiên, đối tượng mua hàng bị cưỡng ép phải hài lòng tầm giá mà Uber, Grab đưa ra.

“Trằn giá, giá cao đến mức nào tổ chức Nhà nước cũng không biết được. Thường thì tổ chức cung ứng ứng dụng không công khai giá”, ông Viện nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 4

Còn theo ông Nguyễn Văn Dân, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà, bản chất Uber, Grab khác với những gì giới thiệu rộng rải. Theo ông, sự nhầm lẫn của nhì tổ chức này về việc là công ty vận vận chuyển hay công ty hỗ trợ là sự lầm lẫn "có tính toán". 

“Ở Khánh Hòa, Uber, Grab không nhân thức bạn nào là khách hàng nào. Chúng tôi không thấy khách hàng nào là đại diện, không thấy văn phòng, không có thây mặt pháp lý. Họ tự tung tự tác, tự khiến việc không thông qua chính quyền. Chúng tôi hạn chế giễu Uber, họ vác xe từ TP.HCM, nơi Sở GTVT TP.HCM cấp phù hiệu, cấp phép ra Khánh Hòa để kinh doanh. Tôi kiến nghị dừng thể nghiệm tại Khánh Hòa, bao giờ hoàn thành quy định mới làm tiếp”, ông Dân nói.

Uber, Grab nói là công ty hỗ trợ vận tải bằng phần mềm điện tử. Tuy nhiên, “hỗ trợ” lại quyết định giá cước, chính sách giảm giá. “Cung cấp” lại thu cước vận vận chuyển phê duyệt tài xế. Tài xế muốn gắn kết phải có account, Uber, Grab thu tiền trực tiếp duyệt y tài khoản.

Thông điệp trong khoảng tổ chức điều hành

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tán thành với việc xác định rõ thực chất của Uber, Grab để trong khoảng đó ứng xử một bí quyết rõ nhất.

Dường như Giám đốc Uber vietnam Tom White, vẫn nghĩ rằng Uber chỉ là một công ty cung cấp ứng dụng để gắn kết người dùng và tài xế, thì đa dạng người có cách nhìn khác.

“Với Uber, Grab mới nghe ra thì rất có lý: Ứng dụng gắn kết khách hàng và dụng cụ. Nhưng thẩm quyền bản chất của người phát triển phần mềm là gì? Nghe ra thì rất đơn giản, nhưng thực chất phía trong lại rất phức tạp”, ông nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 5
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: BGT.

Theo Thứ trưởng Thọ, Uber, Grab là đơn vị cung cấp phần mềm nhưng lại là “ông chủ”. Người có công cụ thực chất là đi làm công chưa chẳng phải là công ty đối tác. Người có phương tiện cũng không được quyết định lợi quyền của bản thân. Doanh thu lại rơi vào người cung cấp phần mềm.

“Uber, Grab phải có nghĩa vụ với phố hội khi có doanh thu. Chúng tôi sẽ sửa đổi các qui định và vấn đề kiện kinh doanh theo hướng rõ ràng và tạo sự vô tư”, ông Thọ nói.

Ông Vũ Văn Viện thì nhấn mạnh cần phải nhận mặt Uber, Grab như taxi để từ đó mới có cách thức ứng xử cho thích hợp. “Nhận diện nó, biết bản chất của nó, chứ chúng ta không cấm”, ông Viện nói.

So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Bạn nào hơn bạn nào? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ phổ biến tiện thể ích và điểm hay nổi trội so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tế.
  • Grab

    Grab

    Grab (lúc trước gọi là GrabTaxi) là tổ chức kinh doanh công nghệ cung cấp phục vụ chuyên chở và vận động tại Malaysia, Singapore và các tổ quốc Đông Nam Á, trong đó có vietnam. Grab hoạt động theo mô phỏng kinh tế chia sẻ gần giống Uber. Dù rằng ban đầu hoạt động với xe siêu xe giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với hiện trạng kẹt xe ở nhiều thị trấn, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với dụng cụ là xe gắn máy tại vn, Thái Lan và Indonesia.

    Bạn có nhân thức: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike tham gia bốn tuần 11/2014

    • Kiến thiết: 2012
    • Nhà sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling
    • Trụ sở chính: Singapore
  • Uber

    Uber

    Uber là một tổ chức kinh doanh buôn bán mạng lưới giao thông vận tải và tổ chức kinh doanh taxi dựa trên ứng dụng điện thoại có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ti sử dụng Áp dụng laptop lanh lợi để chiếm được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Đối tượng mua hàng dùng các ứng dụng đòi hỏi xe đón và theo dõi địa điểm chiếc xe bỏ ra riêng của chính mình. Uber được cho là công ti tiên phong của nền kinh tế san sớt.

    Bạn có nhân thức: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ tầm thường và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Trong khoảng ngày có nguồn cội trong khoảng tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".

    • Thành lập: 3/2009
    • Nhà sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp
    • Trụ sở: San Francisco, California (Mỹ)

2 năm thể nghiệm uber grab được gì mà mất gì được mất sau thể nghiệm uber grab uber grab thí điểm uber được mất sau khi thử nghiệm uber thí điểm uber grab được gì mà mất gì


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét