Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Đây là 7 tập đoàn nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sinh tồn

Nếu bạn muốn tìm một thứ gì đó bè phái hồi hơn cả bóng tennis, thì đó chính là cơ thể của bạn. Dù rộng rãi người có tin hay không, thực tiễn loài người là sinh vật cực kỳ linh động. Chẳng hạn khi hiến máu, bạn sẽ mất khoảng 3,5 tỷ hồng huyết cầu, nhưng rồi cơ thể sẽ sớm sinh ra 3,5 tỷ hồng huyết cầu khác để bù đắp tham gia đó.

Và nếu bạn còn chưa bị thuyết phục, một người có thể sống mà không cần đến nửa bộ não, một quả thận, cả dạy dày hay đại tràng và túi mật. Dưới đây là danh sách cả 7 tập đoàn mà bạn có thể không cần tới mà vẫn sống tốt:

1. Lách

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 1.

Tổ chức này nằm ở phía bên trái của bụng, dưới xương khung và lệch về phía sau lưng. Ví như nhìn từ phía trước đến thì sau xương khuông trái là bao tử, sau dạ dày là đến lách.

Trong nhiều vụ tai nạn, lách thường là phòng ban dễ bị tổn thương nhất. Lí do là bởi nó nằm gần xương sườn, lại có màng rất mỏng mảnh. Một khi bị rách, lá lách có thể gây chảy máu dẫn tới tử trận. Trường thích hợp này, các chưng sĩ bắt buộc chỉ định cắt bỏ để đảm bảo tính mạng cho người bệnh.

Ở một lá lách thông thường, khi bạn nhìn vào sẽ thấy nó có màu đỏ đậm cùng những túi nhỏ dại màu trắng. Những màu sắc này liên quan đến chức năng của lách. Phần màu đỏ lưu trữ và tái chế giễu hồng cầu. Bên cạnh đó, túi trắng sẽ chứa bạch huyết cầu và tiểu cầu.

Một sự thực là bạn có thể sống bình thường mà không có lá lách. Vấn đề này do vì có một tập đoàn khác là gan cũng đúng vai trò tái giễu cợt hồng cầu. Gần giống, các mô bạch huyết khác trong cơ thể cũng có thể khiến cho thay nhiệm vụ của lá lách với bạch huyết cầu.

2. Dạ dày

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 2.

Bao tử thực hiện bốn chức năng chính: tiêu hóa cơ học bằng bí quyết co bóp để nghiền nhỏ xíu hàng điểm tâm, tiêu hóa hóa học bằng bí quyết tiết axit giúp phân giải phương pháp chất và sau đó thu nạp và bài xuất.

Thế nhưng, nhiều lúc dạ dày cũng được chỉ định phải cắt bỏ vì ung thư hoặc chấn thương. Sau đó, bác sĩ giải phẫu sẽ nối trực tiếp thực quản của người bệnh tham gia ruột non. Ví như ca phẫu thuật thành công và người bệnh phục hồi tốt, họ có thể quay về cuộc sống bình thường, ăn uống chung với thực phẩm bổ sung vitamin.

3. Công ty sinh sản

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 3.

Các cơ quan sinh sản chính của con người là dịch hoàn và buồng trứng. Đây là điểm cần thiết, nam giới có 2 tinh hoàn và buồng trứng của đàn bà cũng có 2 bên. Một người vẫn có thể sinh sản phổ biến giả dụ bị mất người yêu công ty sinh sản, trong khi phần còn lại hoạt động tốt.

Loại bỏ một bên hoặc cục bộ cơ quan sinh sản thường là kết quả của bệnh ung thư. Ở nam giới, tinh hoàn của họ còn có thể dễ chấn thương do bạo lực, hoạt động sport hoặc tai nạn liên lạc.

Ở phái đẹp, tử cung cũng có thể được loại trừ. Giấy tờ này khiến cho họ chẳng thể có con và cũng dừng chu kì kinh nguyệt ở đàn bà tiền mãn kinh. Thế nhưng, tìm hiểu cho thấy tuổi thọ của những người thiếu phụ cắt bỏ buồng trứng không bị tác động.

Thật thu hút, ở nam giới, việc cắt bỏ tinh hoàn có thể giúp tăng thêm tuổi thọ.

4. Ruột già

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 4.

Đại tràng hay còn gọi là ruột già có chiều dài khoảng 1,8 m. Tính năng chính của nó là rút nước trong khoảng chất thải sau khi tiêu hóa và nén chặt chúng lại thành phân.

Ung thư hoặc một số căn bệnh khác có thể khiến cho một người phải cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn đại tràng.

Số đông mọi bệnh nhân sau khi thi hành giấy má này đều có thể bình phục, mặc dầu họ có thể nhận thấy một vài sự thay đổi với thói quen đi ngoài. Sau phẫu thuật, để bình phục tốt hơn, bệnh nhân được đề xuất ăn một chế độ chỉ gồm các loại thực phẩm mềm.

5. Túi mật

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 5.

Túi mật nằm dưới gan, ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương khuông. Túi mật chứa một dịch lỏng gọi là mật.

Mật được chế biến liên tục bởi gan để giúp phân giải chất béo. Nhưng ngoài công đoạn tiêu hóa, mật không dùng đến sẽ được lưu trữ tại túi mật.

Khi ruột phát sinh ra chất béo, một hooc-môn được phóng thích khiến túi mật co lại. Nó đẩy mật vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. Đương nhiên, nhiều khi mật tích tụ cholesterol phân thành sỏi mật. Các viên sỏi khiến tắc nghẽn các ống truyền mật mật.

Khi yếu tố này xảy ra, bệnh nhân có thể cần phải giải phẫu để cắt bỏ túi mật. Chỉ riêng tại Anh, mỗi năm có khoảng 70.000 người phải cắt túi mật.

6. Ruột thừa

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 6.

Ruột thừa trông có hình con giun, dài từ 3-13 cm nằm ở vị trí giao giữa giữa ruột non và đại tràng.

Quan điểm lâu nay cho rằng ruột thừa chẳng có công dụng gì cho cơ thể. Tuy nhiên, một phân tích gần đây cho thấy ruột thừa chính là nơi trú ẩn cho những lợi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa. ví dụ, trong trường phù hợp ỉa chảy nặng, lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thất thoát sẽ giúp cho các vi khuẩn vô ích phát triển sau đó.

Dĩ nhiên, bởi còn có những lợi khuẩn trú ẩn trong ruột thừa, chúng có thể tái chiếm giữ lại tuyến đường ruột và hạn nhạo báng sự nhân lên của vi khuẩn bất lợi.

Mặc dù vậy, bởi ruột thừa nằm ở vị trí ngã ba, nó dễ bị tù nhân và dẫn tới viêm nhiễm. Đây chính là nguyên cớ gây đau ruột thừa, trường phù hợp nặng cần phải giải phẫu cắt bỏ. Cắt bỏ ruột thừa gần như thường gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

7. Thận

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 7.

Phần đông công chúng có nhì quả thận, nhưng bạn có thể tồn tại chỉ với một bên thận hoặc thậm chí bị mất cả nhì (với sự hỗ trợ của máy chạy thận nhân tạo).

Công dụng của thận là lọc máu, nhằm duy trì sự cân bằng nước và điện giải, cũng như sự thăng bằng axit-bazơ trong cơ thể.

Thận hoạt động như một cái sàng, lọc qua phổ biến lớp để giữ lại được những thành phần hữu dụng như protein, tế bào và chất dinh dưỡng. Dường như, nó vứt bỏ rất nhiều chất thải mà cơ thể không cần và bài tiết qua con đường nước giải.

Có phổ biến nguyên nhân khiến cho một người phải cắt bỏ một bên thậm chí là cả hai thận: bệnh di truyền, thương tổn thận do ma túy và rượu, thậm chí viêm thận dẫn tới nhiễm trùng.

Giả dụ một người bị cắt bỏ cả nhì thận, họ sẽ phải lọc máu bằng máy để duy trì sự sống. Tuổi thọ của người không có thận phụ thuộc tham gia phổ quát nhân tố. Một phân tích cho thấy người cắt bỏ cả hai thận ở tuổi 20 có thể sống thêm 16-18 năm. Hình như ví như khiến cho vấn đề này ở tuổi 60, bệnh nhân chỉ có thể sống được thêm khoảng 5 năm.

Đọc thêm ScienceAlert


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét