Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Dự thảo Quy dè bỉu điều hành quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận |

(Xây dựng) – Ngày 05/01/2018, Bộ Xây dựng có Văn bản số 38/BXD-QHKT gửi Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Thủ đô về việc góp ý Dự thảo Quy nhạo báng quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận.


Ảnh minh họa.

Bộ Xây đắp chiếm được Văn bản số 6597/HĐKTQH-CV ngày 03/11/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Thủ đô về việc góp ý Dự thảo Quy nhạo báng quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Về yếu tố này, Bộ Xây đắp có quan điểm như sau:

Nguyên tắc phổ biến của Quy dè bỉu cần làm rõ: Việc giải quyết đối với các nhà cửa có số chiều cao công trình vượt pháp luật >22m cao tầng và mật độ xây dựng trên 70%; quy định chi tiết môi trường cảnh quan cây xanh (bảo tồn cây lưu niên, bổ sung trồng mới, thay thế…), mục tiêu về dùng đất, dân số liên quan đến dãn dân, quỹ đất dự trữ, đất không được phép xây đắp; chuỗi hệ thống hạ tầng và không gian các tuyến khu vực chợ, nơi đỗ xe, trạm phát sóng, trạm biến thế, chiếu sáng thị trấn, giải quyết rác, nước thải…

Bộ Xây đắp bắt buộc tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư vietnam, Hội Kiến trúc sư Thủ đô, Tổng hội Xây dựng vn); xác định phạm vi đối với khu vực các những nơi công cộng để có quy định về kiến trúc cảnh quan, cơ sở vật chất khoa học thích hợp với môi trường thông thường của khu vực Hồ Gươm; quy chế nhạo cần kế thừa các văn phiên bản quản lý, các tìm hiểu đã ban hành, cập nhật các cách thức thi tuyển, ý nghĩ đó cho khu vực Hồ Gươm.

Tại khoản c mục 5 Điều 7 Quy định phổ biến về điều hành quy hoạch, kiến trúc khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận pháp luật: “chỉnh trang công trình chỉ được tổ chức có thẩm quyền chú ý, chuẩn y trên cơ sở cách thức tìm hiểu phát huy giá trị kiến trúc mặt đứng của tòa tháp đó theo pháp luật tại Điều 20 của Quy chế này”, Bộ Xây đắp yêu cầu biên tập lại để bảo đảm phù hợp với Luật Xây đắp.

Nhân tố 13, 14 viết còn chung tầm thường dẫn tới khó quản lý, cần viết cụ thể và có hình vẽ minh họa để tiện thể theo dõi, hạn chế cơ chế xin cho thụ động sau này. Tại Điều 17 Điều hành về quy hoạch và môi trường đối với các môi trường mở, cây cối, mặt nước, cần thêm nội dung: Cần cụ thể từng vị trí quan trọng như cây cỏ, thảm cỏ, chiếu sáng, tiểu cảnh. Tại Vấn đề 23 Luật pháp về kiến trúc mặt ngoài và mái các tòa tháp, cần thêm nội dung: Quy định đối với vùng phải được bảo kê; Quy định đối với vùng cải tạo chỉnh trang; Quy định đối với vùng đệm. Quy định cho các vùng phải hoàn toản nội dung về nguyên liệu tòa tháp. Quy định mái vẩy và các kiến trúc tạm bợ trên sàn thượng, ban công…; luật pháp mặt ngoài nhà: mặt tiền, các mặt bên và hệ mái nhà cửa; pháp luật về tường rào và góc giao lộ; các yêu cầu về quảng cáo cần theo qui định hiện hành, khác lạ về các nhân tố liên quan giữa lăng xê với quy mô mặt nhà.

Các ô thị trấn theo tinh quái giới các tuyến thị trấn cần bổ sung thống kê về diện tích, mật độ xây đắp, số lượng và tỉ lệ các tòa tháp có trị giá trong ô xã, các di tích lịch sử đã và chưa được xếp hạng… Các tuyến tuyến phố phường chính theo tên gọi, cần bổ sung thống kê chiều dài tuyến phố, mặt cắt ngang tình trạng, mặt cắt ngang dự định, khoảng lùi xây đắp, dạng thức kiến trúc; bổ sung giải nghĩa các từ ngữ và cần thống nhất bí quyết gọi đối với “trục cảnh quan đặc thù” và “ngôn ngữ kiến trúc Pháp”; cần có giễu cợt tài xử phạt đối với trường phù hợp vi phạm theo qui định của quy định hiện hành; cần đưa đòi hỏi điều hành hệ thống cơ sở kỹ thuật và không gian vào trong pháp luật quản lý của từng trục trục đường, tuyến phường để nội dung quy chế nhạo được nghiêm ngặt hơn.

Về việc sửa chữa quản lý các vi la, công trình kiến trúc có trị giá cần tuân hành theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy dè bỉu quản lý, sử dụng nhà vi la cũ được xây đắp từ trước năm 1954 trên khu vực TP Thủ đô.

Hải Nguyên


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét