Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Israel duyệt y việc xây 1.100 ngôi nhà định cư tại khu Bờ Tây |

Tổ chức "Peace Now" của Israel ngày 11/1 cho nhân thức nhà chức trách nước này đã duyệt việc xây dựng hơn 1.100 ngôi nhà định cư mới tại khu Bờ Tây, động thái mới nhất trong một loạt hành động nhằm xây dựng các khu định cư tại khu vực trên.


Khu định cư Givat Harsina ở Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nguồn tin, quyết định xây dựng những ngôi nhà này đã được một ủy ban của Bộ Quốc phòng Israel ưng chuẩn hôm 10/1, theo đó khoảng 350 ngôi nhà đất khu Bờ Tây đã được cấp phép xây đắp, khi mà số còn lại đang được tiếp tục giải quyết.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Bộ trưởng Nhà đất và Xây đắp của Israel Yoav Galant đã phát động ý tưởnrg xây dựng 300.000 nhà định cư tại Đông Jerusalem theo dự luật mang tên “Jerusalem hoành tráng hơn” nhằm sáp nhập các khu định cư xây đắp trên phần đất mà người Palestine dự định khiến cho thủ đô trong tương lai. Đương nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối trong khoảng phía Palestine.

Trong giận dữ đầu tiên, Bộ Ngoại giao Palestine đã báo cáo chỉ trích ý tưởnrg trên, cùng lúc tuyên bố sẽ cân nhắc lưu ý lại cục bộ tiến trình tự do.

Theo bộ trên, động thái này của Israel là "kết quả trực tiếp" của việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ông Trump sẽ phải chịu "hoàn toàn trách nhiệm" về những giải pháp của Israel đối với người Palestine.

Israel chiếm đóng miền Đông Jerusalem trong chiến tranh năm 1967 và đơn phương tuyên bố toàn bộ thị trấn là thủ đô của Israel tham gia năm 1980 bất chấp sự phản đối của số đông quốc tế.

Hôm 6/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối khỏe mạnh tại khắp các vùng cương vực của Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của phổ biến nước trên trái đất, coi đây là một bước đi nguy hại đối với tiến trình tự do Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước chủ quyền với Đông Jerusalem là thủ đô.


Theo (TTXVN/Vn+)


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét