Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Ngôi nhà ở có vườn bưởi trĩu quả trên mái ở Hà Nội |

Sau 3 năm chấm dứt, ngôi nhà xanh um cây lá vẫn như mới vì được giữ giàng chu đáo.

Nằm ở quận Đông Anh (Thủ đô), khu nhà 2 tầng lôi cuốn sự để ý với thiết kế khác lạ so với các tòa tháp trong vùng. Nhà xây bằng tường đất, mái dốc, thích hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa của vn và cả một vườn cây ăn quả trên mái. Ảnh chụp sau 3 năm hoàn thành nhà.

Ý nghĩ đó thiết kế nhà cửa bắt nguồn trong khoảng những ngôi nhà trình tường ở miền núi phía Bắc. Cư dân lấy đất sét, đất cao lanh hay đất giết thịt từ chân núi đá vôi, nện bằng khuôn gỗ thành các bức tường đất dày, tạo môi trường ấm áp vào mùa đông, lạnh ngắt tham gia mùa hè.

KTS trưởng Võ Trọng Nghĩa cùng hàng ngũ thiết kế Ngô Thùy Dương, Đỗ Minh Thái, Nai lưng Mai Phương, Nguyễn Đức Trung phát huy các ưu điểm trên và hạn chế các nhược điểm về kỹ năng chịu lực của tường đất truyền thống bằng công nghiệp và máy móc tân tiến hơn. Điểm thu hút nhỏ bé là một số bồn cây ăn quả trên mái (có tưới không người điều khiển), cùng với hệ thống vườn tạo dựng loanh quanh nhà, tạo ra một quần thể xanh mát.

Công trình nằm trong khu đất rộng 800 m2, tổng quy mô xây đắp 500 m2. Nhà nằm trong một tổ phù hợp vi la, nhà hàng biệt lập, bình yên tốt nên rất thuận lợi cho việc thiết kế theo lối sân vườn mở, phát hành các khuông nhìn xanh cho các phòng.

Mái nhà có đông thành viên nên cần rộng rãi phòng ngủ nhưng vẫn có không gian phổ biến gắn kết các thành viên.

Trong khoảng rộng rãi góc nhà kết nối với thiên nhiên qua các tầm nhìn lớn ra vườn trước và sau.

Tường đất dày 35 cm, xây cao 2 tầng, không có cột bê tông. Chất liệu được lấy trong khoảng phổ quát mỏ khác nhau, cách nơi xây đắp khoảng 30 km. Đất sau khi lấy về, được gạn lọc, xay gầy, trộn thêm với xi măng, phụ gia rồi cho tham gia hệ ván cốp pha và đầm chặt.

Phổ quát loại đất phát triển được các vân màu khác nhau, làm nhà có một bề ngoài mới lạ, khác lạ.


Theo An Lặng - Ảnh: Hiroyuki Oki/Vnexpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét