Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Nhân tố 66, Nghị định 139: Mức phạt đủ tính răn đe về điều hành nhà bình thường cư |

(Xây dựng) – Ngày 15/1 tới, Nghị định 139/2017 của Chính phủ về qui định xử phạt các vi phạm trong xây dựng, quản lý dùng nhà và công sở, chính thức có hiệu lực. Nghị định có mặt trên thị trường đã khắc phục được những bất cấp mà các Nghị định liên quan trước đó chưa khắc phục hết.


Phổ quát tầm thường cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhà đầu tư lừ đừ xây dựng Ban quản trị và lờ đờ bàn giao giấy má tòa nhà

Ông Nguyễn Duy Thành – Chủ toạ Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP quản lý Nhà Thế giới – Global Home cho biết về những điểm mới và bất cập tại Điều 66 quy định điều hành dùng nhà chung cư.

Theo ông Thành, Điều 66 của Nghị định 139 tăng các mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm luật pháp về điều hành dùng nhà chung cư, phạt tiền từ 10 đến 20 triệu tiền việt đối với hành vi chủ đầu tư không thiết kế Ban quản trị (BQT) theo qui định; phạt tiền trong khoảng 30 đến 40 triệu tiền việt đối với các hành vi: Tự ý đổi mới kết cấu chịu lực, thay đổi kiến tạo phần chiếm hữu riêng của nhà tầm thường cư, dùng căn hộ tầm thường cư vào mục đích chẳng hề để ở.

Ở nội dung sử dụng căn hộ tầm thường cư ko phải để ở là lấp lửng đối với các luật pháp về officetel bây chừ, do chưa có văn bản luật pháp cụ thể áp dụng cơ chế phạt như thế nào.

Đối với nội dung phạt tiền từ 50 tới 60 triệu đồng, khi điều hành sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu bình thường không đúng qui định thì đây là một nội dung tân tiến. Tất nhiên, cần phải xác định rõ mức phạt tiền này lấy nguồn từ đâu, từ cá nhân của các thành viên BQT hay trong khoảng nguồn quỹ bảo trì của thông thường cư.

Ông Thành băn khoăn, tại mục 4b phạt tiền BQT khi tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu phổ biến, dùng tầm thường: Mục này chỉ nói đến BQT mà không nhắc tới chủ đầu tư bởi thực tiễn phổ thông khu vực chiếm hữu thông thường của chung cư như nhà sinh hoạt cộng đồng, khu thương mại bình thường… phổ thông BQT có thiên hướng sử dụng phần diện tích này để cho thuê nhằm mục đích giảm chi tiêu đóng góp cho dân cư thì BQT có bị phạt khuông hình phạt là trong khoảng 50 tới 60 triệu tiền việt hay không?

Mục 4đ phạt tiền từ 50 tới 60 triệu đồng nếu như không báo cáo Hội nghị nhà thông thường cư về việc thu chi theo luật pháp, điều này có ý nghĩa hăng hái là minh bạch các hoạt động chi thu của BQT bình thường cư. Ở mục 4e chấp hành sai quy dè bỉu hoạt động hoặc quy nhạo báng thu chi nguồn vốn đã được Hội nghị nhà phổ biến cư phê chuẩn cũng sẽ bị phạt trong khoảng 50 đến 60 triệu tiền việt. Ở đây định nghĩa hiểu sai về quy chế là như thế nào và còn là một thời kỳ không thể kết luận ngay được.

Hạn dè bỉu tại mục 4 về việc chi thu của BQT đó là: Không quy định đòi hỏi yêu cầu khi sử dụng Quỹ bảo trì phải thi hành các giao dịch chuyển khoản để bảo đảm sáng tỏ về dòng tiền và phân định bổn phận sau này. Chẳng hạn những khoản chi trong khoảng 5 triệu tiền việt trở xuống thì có thể thanh toán bằng tiền mặt, còn trên 5 triệu tiền việt thì phải qua chuyển khoản nhà băng.

Một hạn nhạo báng nữa đối với BQT là các đàm phán cần yếu hóa đơn trị giá tăng thêm, dĩ nhiên khi xuất hóa đơn sẽ làm gia tăng chi phí 10% cho chi phí của bình thường cư. Nhưng BQT lại không được khấu trừ vào chi phí thuế của Nhà nước vì chẳng phải là công ty pháp nhân hạch toán độc lập theo mô phỏng công ty.

Tại nhân tố 66 cũng không qui định mức phạt về việc BQT phải tham gia khóa học quản lý điều hành nhà tầm thường cư được quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây đắp. Đồng thời, cũng không qui định đề nghị BQT phải nộp bạn dạng sao đủ điều kiện đã xong xuôi khóa học điều hành điều hành nhà phổ biến cư dành cho BQT chuyển đến công ty có thẩm quyền (chi tiết là phòng nội vụ của thị xã nơi cấp quyết định thừa nhận xây dựng BQT).

Tại mục 5 luật pháp phạt tiền trong khoảng 60 tới 80 triệu đồng đối với các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà tầm thường cư không có chức năng điều hành điều hành mà vẫn chấp hành điều hành vận hành nhà bình thường cư; không có đủ các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ về quản lý điều hành nhà tầm thường cư; sử dụng người không có giấy chứng nhận đã được tập huấn bồi bổ tri thức chuyên ngành nghiệp vụ về điều hành điều hành nhà thông thường cư để thi hành công tác chuyên môn theo pháp luật.

Theo các nội dung này thì rất nhiều thông thường cư công đoạn đầu khi đưa tham gia dùng chủ đầu tư tự đơn vị điều hành vận hành. Vấn đề này tổ chức tác dụng cần quan tâm hơn tới các tầm thường cư khi mới đưa tham gia dùng do nhà đầu tư điều hành mà không có tính năng điều hành điều hành.

Mục 6a và 6b là một giễu cợt tài đòi hỏi chủ đầu tư phải chấp hành các nhân tố bàn giao thủ tục tòa nhà. Tuy nhiên, thực tiễn rộng rãi phổ biến cư bây chừ cố ý trì hoãn việc thành lập BQT, chậm rãi bàn giao giấy tờ bởi chủ đầu tư đưa ra vài cỗi nguồn khách quan như chưa quyết toán được khối lượng nhà cửa đưa vào sử dụng, chưa nghiệm thu nhà cửa đưa vào sử dụng và các gian truân khúc bận bịu can hệ tới các thủ tục bàn giao giữa nhà thầu với nhà đầu tư…

Một điểm mới nữa, mục 8 luật pháp phạt tiền trong khoảng 250 tới 300 triệu đối với chủ đầu tư tự tiện chuyển đổi công năng mục đích sử dụng phần sở hữu tầm thường, sử dụng phổ biến hoặc tự ý biến đổi công năng mục đích dùng phần quy mô không phải để ở trong nhà bình thường cư có mục đích hỗn hợp; tính quy mô căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà bình thường cư thuộc chiếm hữu riêng sai pháp luật; không bố trí diện tích để khiến cho nhà sinh hoạt số đông theo qui định.

Đây là nhân tố rất là tiến bộ, bởi các nhà bình thường cư cấp thiết nhà sinh hoạt tập thể. Tất nhiên, trong thời gian dài cách đây không lâu phần nhiều phổ biến cư vẫn không có nhà sinh hoạt tập thể cho dân cư và không có tổ chức tác dụng nào đủ thẩm quyền để khắc phục.

“Yếu tố 66 của Nghị định 139 về việc vi phạm quy định về điều hành sử dụng nhà tầm thường cư theo các mức phạt khá cao đảm bảo tính răn doạ, dĩ nhiên, để vận dụng tham gia thực tại còn là một giai đoạn dài. Với các qui định trong Nghị định 139 thì tôi lo sợ phổ quát dân cư có tâm tốt để phục vụ thông thường cư sẽ không dám tham gia BQT vì mức tiền phạt quá cao và phổ thông nội dung nằm ngoài tầm giữ vững của BQT. Việc phạt tiền với BQT sẽ dùng tiền nào trong thông thường cư, tiền tư nhân của các thành viên BQT hay nguồn tiền trong khoảng quỹ bảo trì. Tôi mong rằng, Nghị định này cần có Thông tư hướng dẫn chi tiết, nhằm khắc phục các mối xung bỗng hiện nay giữa dân cư, nhà đầu tư, BQT và chính quyền địa phương”, ông Thành nói thêm.

Cao Cường


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét