Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao Phù hợp tác Mekong​ Lan Thương lần 2 |

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 10/1, tại Phnompenh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Đoàn trưởng Việt Nam, và chỉ huy cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc đã tham dự Hội nghị Cấp cao Phù hợp tác Mekong​-Lan Thương (MLC) lần thứ nhì.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Thích hợp tác Mekong-Lan Thương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đoàn vn dự hội nghị có chỉ huy các Bộ: Ngoại giao; Quốc phòng; Công an; Công Thương; Liên lạc Vận vận chuyển; Công huân, Thương binh và Thị trấn hội; Nông nghiệp và Phát hành vùng quê; Tài nguyên và Môi trường, và Văn phòng Chính phủ.

Với chủ đề “Dòng sông tự do và phát hành vững bền của chúng ta,” ​hội nghị đã kiểm tra tình hình khai triển hợp tác kể trong khoảng Hội nghị Cấp cao Mekong​-Lan Thương lần thứ nhất (04 tuần 3/2016) và bàn bạc các hướng đi hợp tác thời điểm đến.

Hội nghị bình chọn, sau hai năm hoạt động, thích hợp tác Mekong-Lan Thương đã có những bước tiến cần thiết cả về xây dựng chế độ hoạt động và triển khai công trình chi tiết, và làm được một số kết quả đáng để ý như kết thúc phổ biến công trình thu hoạch sớm; thiết kế các trọng tâm hợp tác về không gian, nguồn nước, và phân tích Mekong; hình thành và điều hành Quỹ khác biệt MLC.

Về phù hợp tác trong thời gian tới, các nhà chỉ đạo tái chắc chắn tiêu chí xây đắp một khu vực Mekong​-Lan Thương hoà bình, định hình, phát triển vững bền và cực thịnh; tán đồng MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa vào thời kỳ tạo ra kinh tế-xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng cách thức phát hành giữa các nước thành viên và cung cấp xây dựng Số đông ASEAN.

Phù hợp tác MLC cũng cần phối hợp hài hoà với các chương trình, kế hoạch phát hành như Ý tưởnrg toàn cục kết nối ASEAN (MPAC), Ý định Hội nhập ASEAN (IAI), Chương trình nghị sự 2030 của Liên thích hợp quốc về Tạo ra vững bền cũng như các sáng kiến câu kết khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự coi trọng và đóng góp của vn vào thích hợp tác MLC trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh các nguyên lý, tiêu chí quan trọng mà phù hợp tác cần đảm bảo để có thể đóng góp hăng hái tham gia giai đoạn phát hành kinh tế-xã hội của các nước thành viên, thúc đẩy tự do, bình ổn và thịnh vượng của khu vực.

Về thích hợp tác 5 năm đến, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng tới việc Để ý tăng nhanh hợp tác bảo kê, quản lý và sử dụng hiệu quả, vững bền nguồn nước sông Mekong, đưa thích hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm phù hợp tác giữa sáu nước.

Theo Thủ tướng, các ưu tiên trước mắt gồm tăng mạnh san sẻ thông tin và số liệu khí tượng thuỷ văn; phù hợp tác ứng phó với hạn hán, lũ lụt; tiến hành các phân tích khoa học tầm thường và tìm hiểu xây đắp Quy chế nhạo điều hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương-Mekong.

Dường như đó là phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất hoàn thiện và gắn kết để tạo tiện lợi cho lưu thông hàng hoá, phục vụ, dòng vốn và chuyển di của người dân; Cung cấp các nước Mekong​-Lan Thương sử dụng triệt để thời cơ từ cuộc cách mệnh công nghiệp 4.0 trên hạ tầng san sớt kinh nghiệm, kiến thức và công nghệ để thúc đẩy công nghiệp hóa tại các nước thành viên; phát hành lực lượng doanh nghiệp và huấn luyện công trạng có chất lượng; Thu hút nguồn lực hướng vào phát triển hạ tầng và giúp cho các công trình phát huy tiềm năng, điểm mạnh, khắc phục việc khiến cho người dân; Tăng nhanh hợp tác phân tích và chuyển giao công nghệ phát hành nông nghiệp, nhất là tạo ra nông nghiệp hữu cơ vận dụng công nghệ cao.

Các buộc phải và đóng góp của đoàn vn được các nước thành viên đánh giá cao và biểu hiện trong các văn kiện của hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Phnompenh và Chiến lược hành động 5 năm MLC giai đoạn 2018-2022 với các định hướng lớn và các giải pháp triển khai hợp tác trên ba rường cột bình yên​-chính trị, kinh tế và phát triển vững bền, phố hội, văn hóa và giao lưu dân chúng.

Trên cơ sở đó, các Lực lượng công tác chuyên ngành nghề sẽ xây dựng kế hoạch hành động riêng cho ngành nghề dành đầu tiên gồm nguồn nước, nông nghiệp và giảm nghèo, kết nối, thích hợp tác năng lực sản xuất và phù hợp tác kinh tế qua biên giới.

Các nhà chỉ đạo hoan nghênh danh sách 214 dự án MLC do các nước thành viên bắt buộc và nhất trí từng bước mở mang thích hợp tác sang các công trình lớn của tiểu vùng trên cơ sở vật chất sử dụng triệt để tối đa Quỹ khác biệt MLC và các nguồn nguồn vốn huy động trong khoảng chính phủ, khu vực cá nhân và các doanh nghiệp nguồn vốn quốc tế.

Về phù hợp tác nguồn nước, các nhà chỉ huy tán thành tăng mạnh thích hợp tác điều hành và sử dụng vững bền nguồn nước phê duyệt các hoạt động như: Hội thoại chính sách; Xây đắp và cải thiện hệ thống theo dõi chất lượng nguồn nước; Chia sớt tin tức và số liệu thuỷ văn; Hợp tác khoa học, triển khai các nghiên cứu thông thường và các dự án thí điểm can hệ đến nguồn nước sông Mekong-Lan Thương; Nâng cao năng lực trong quản lý nước; hợp tác trong quản lý tập thể lụt và hạn hán và phân tích sớm xây dựng các con phố dây giao thông trong các tình huống khẩn cấp.

Các nhà chỉ huy cũng tán thành tăng nhanh hợp tác về môi trường, khác biệt chú trọng giảm thiểu rủi ro không gian trong phù hợp tác kinh tế, thúc đẩy thích hợp tác về nghiên cứu và công nghệ trong ngành không gian và nông nghiệp.

Hoàn thành Hội nghị, Thủ tướng Campuchia đã chính thức chuyển giao vai trò đồng chủ trì phù hợp tác MLC cho Thủ tướng CHDCND Lào.


Theo (TTXVN/Việt Nam+)


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét